Thêm yêu biển, đảo quê hương

Cập nhật: 12-10-2020 | 10:12:08

Góp phần bồi đắp thêm tình yêu đất nước, tình yêu biển đảo quê hương, vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Dương tổ chức triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cho học sinh (HS) của 3 trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo), THPT Dĩ An (TP.Dĩ An).


HS trường THPT Võ Minh Đức xem những tư liệu, hình ảnh xác lập chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Trường THPT Võ Minh Đức là đơn vị đầu tiên diễn ra hoạt động ý nghĩa này. Ngày diễn ra chương trình, dù thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nhưng giáo viên và 1.600 HS của trường vẫn bất chấp mưa gió tham dự đến cuối chương trình. Điều đó cho thấy HS đã thấy được tầm quan trọng của chương trình, giúp các em bổ sung thêm kiến thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Triển lãm là hoạt động thông tin, tuyên truyền quan trọng nhằm cung cấp các thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, khẳng định lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Triển lãm cũng góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, giáo viên và HS trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thông qua phần mềm trình chiếu, giáo viên và các em HS đã cùng tham quan, trải nghiệm các tư liệu, hiện vật, như: Thư tịch, châu bản, bản đồ cổ của Việt Nam; bản đồ các nước phương Tây, bản đồ Trung Quốc; các hiện vật mô hình tàu, cáng cứu thương, cột mốc chủ quyền, mô hình tàu Hải đội Hoàng Sa... Thông qua các tư liệu này, HS đã hiểu rõ hơn quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo của cha ông ta, đồng thời cung cấp những thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong chương trình, các em còn được giao lưu với phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. Tranh thủ cơ hội quý giá này, các em đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến biển, đảo. Qua đó, các em đã được giải đáp, được cung cấp thêm thông tin liên quan đến biển, đảo; tiềm năng và lợi thế của biển, đảo Việt Nam trong phát triển kinh tế biển; các thông tin liên quan đến biến đổi khí hậu, nước biển dâng...

Ngoài ra, các em còn được tìm hiểu rõ hơn về những đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. HS Huỳnh Thúy Vy bộc bạch: “Em và các bạn trong đội tuyển HS giỏi chuẩn bị dự thi HS giỏi cấp tỉnh môn lịch sử. Những kiến thức các em thu nạp được trong chương trình này thật là quý báu, giúp phong phú thêm vốn kiến thức, hiểu biết về lịch sử, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc để có thể vận dụng hiệu quả trong kỳ thi sắp tới cũng như trong quá trình học tập”.

Việc tổ chức triển lãm lần này đã mang đến cho giáo viên, HS các trường một thông điệp rõ ràng: Biển, đảo là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam chúng ta. Trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Ông cha chúng ta đã đổ biết bao mồ hôi, xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển, đảo của Tổ quốc. Ngày nay và mãi mãi về sau người Việt Nam chúng ta có trách nhiệm phải luôn giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại, bảo vệ không gian sinh tồn đời đời của dân tộc Việt Nam.

Ông HOÀNG MINH PHƯƠNG, Phó Cục trưởng Cục thông tin cơ sở Bộ Thông tin và Truyền thông:

Trong bối cảnh hiện nay, biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển về kinh tế cũng như vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, nhận thức và hiểu biết về tiềm năng, lợi thế của biển, đảo Việt Nam còn rất khác nhau, chưa đầy đủ, thậm chí có những sai lệch. Do đó, triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” góp phần bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu biển, đảo quê hương cho các em HS - thế hệ tương lai của đất nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X