Thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Cập nhật: 01-06-2017 | 08:25:00

 Sau gần 4 năm Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1-7-2013), việc chuyển tiếp, đăng ký lại HTX trên địa bàn tỉnh bước đầu đã mang lại kết quả tích cực, giúp nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của nhiều HTX. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc chuyển đổi vẫn diễn ra chậm; việc triển khai thực hiện Luật HTX theo kiểu mới vẫn còn nhiều lúng túng, bất cập.

 Chuyển biến tốt  

Để triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012 có hiệu quả, Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn, triển khai các nội dung đăng ký lại và phổ biến Luật HTX năm 2012, các nghị định, chính sách hỗ trợ kinh tế hợp tác. Kết quả đến nay, các đơn vị liên quan đã tổ chức hướng dẫn, tập huấn về việc đăng ký HTX theo Luật HTX năm 2012 cho lãnh đạo, thành viên của 121 HTX và đại diện các cơ quan đăng ký HTX cấp huyện trong tỉnh.

Trong thời gian qua, việc chuyển tiếp, đăng ký lại HTX trên địa bàn tỉnh bước đầu đã mang lại kết quả tích cực. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh tham quan vườn cam của HTX Nhân Đức (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên).
Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Toàn tỉnh hiện có 94 HTX, trong đó có 78 HTX đăng ký lại và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Ngành nghề hoạt động của các HTX khá phong phú, gồm nông nghiệp, tiểu - thủ công nghiệp, vận tải, thương mại - dịch vụ, môi trường, xây dựng, quỹ tín dụng nhân dân…, với gần 55.000 thành viên. Theo đánh giá, nhìn chung công tác triển khai đăng ký lại, chuyển đổi loại hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012 ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được tổ chức kịp thời, hiệu quả.

Ông Lê Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương (xã Phước Sang, huyện Phú Giáo), cho biết HTX này hiện đang hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Thời gian đầu, hoạt động của HTX còn gặp nhiều khó khăn, nguồn doanh thu chưa ổn định. Hiện nay, hoạt động của HTX đang dần ổn định và mang lại hiệu quả. Đơn vị đã mạnh dạn ký kết hợp đồng với doanh nghiệp. HTX Nông nghiệp Bình Dương còn được các cấp, các ngành quan tâm giúp đỡ và được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, việc đổi mới cũng giúp HTX nâng cao năng lực quản lý cũng như tiếp cận với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là những chương trình, dự án áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp trên thị trường, cải thiện thu nhập cho người dân.

Vẫn còn khó khăn

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, tuy công tác chuyển đổi hoạt động HTX trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt nhưng chất lượng hoạt động của nhiều HTX đăng ký lại còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do việc phát triển HTX theo Luật HTX năm 2012 còn mới nên trong quá trình chỉ đạo, điều hành ở các cấp, các ngành còn lúng túng. Bên cạnh đó, bản thân các HTX cũng chưa thông suốt, chưa có kinh nghiệm; trong khi đó nguồn nhân lực, tài chính cho phát triển kinh tế tập thể, HTX còn hạn chế.

Thực tế cho thấy, rất nhiều HTX hiện nay đang phải đối mặt với những khó khăn, lúng túng về việc chuyển tiếp, đăng ký lại hoạt động của HTX theo luật hiện hành. Lãnh đạo nhiều HTX trên địa bàn tỉnh cho rằng việc chuẩn bị nội dung và cách thức tổ chức đại hội chuyển tiếp, công tác bầu cử chưa đạt về nội dung; các thành viên HTX chưa hiểu đầy đủ về ý nghĩa, mục đích của công tác chuyển tiếp... nên công tác chuyển đổi hoạt động HTX chưa đạt về thời gian cũng như chất lượng. Ông Lê Quý Hưng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, chia sẻ trên thực tế cho thấy, mặc dù nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã đăng ký lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012, nhưng trong quá trình thực hiện cũng gặp khá nhiều lúng túng, nhất là trong điều hành, tổ chức...

Để tháo gỡ những khó khăn nói trên, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong thời gian tới, bên cạnh việc chấn chỉnh chế độ báo cáo của cơ quan đăng ký HTX, tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các HTX về các nghĩa vụ phải thực hiện theo quy định. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Trung ương cần cụ thể hóa các chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX về thuế, chính sách cho thuê đất, giao đất của Nhà nước, chính sách tín dụng; đồng thời cho phép địa phương ban hành các chính sách hỗ trợ ưu đãi cho khu vực kinh tế tập thể phù hợp với đặc thù kinh tế phát triển của địa phương...

 Trong cuộc làm việc mới đây tại Bình Dương, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, đã đánh giá cao sự lãnh đạo của tỉnh trong triển khai thực hiện hiệu quả Luật HTX năm 2012. Bà cũng đề nghị trong thời gian tới, Bình Dương cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực, có chính sách ưu đãi về vốn cho các HTX; tạo môi trường, điều kiện để các HTX, thành phần kinh tế khác đầu tư vào HTX đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ...

 

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=723
Quay lên trên