Thi quốc gia năm 2016: Thí sinh an tâm

Cập nhật: 19-02-2016 | 07:33:52

Sau những ngày dài nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, ngày 15-2 học sinh các cấp đã trở lại trường lớp. Với học sinh lớp 12, ngay từ bây giờ các em bắt đầu học tập nghiêm túc hơn, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Kỳ thi năm nay về cơ bản ổn định như năm trước nhưng Bộ GD-ĐT có những điều chỉnh để tránh những bức xúc trong xét tuyển đại học, cao đẳng.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 1 đến 4-7. Năm nay cũng sẽ tổ chức 2 cụm thi: cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GD-ĐT tổ chức; cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH tổ chức.

Bước sang học kỳ II, học sinh trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một)
tập trung cao độ cho việc học

Môn thi giữ ổn định như năm 2015. Bộ tổ chức thi 8 môn, gồm toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học và ngoại ngữ. Các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn vật lý, hóa học, sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; môn ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi (ĐKDT) 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Những thí sinh không được học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng được phép chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ: ĐKDT 4 môn tối thiểu và ĐKDT thêm các môn khác để xét tuyển sinh.

Theo tin từ Bộ GD-ĐT, đề thi về cơ bản như năm 2015, đề thi được ra theo hướng đánh giá năng lực học sinh, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng, bảo đảm độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện một kỳ thi quốc gia, do đó không tránh khỏi những sơ sót, gây căng thẳng cho thí sinh. Rút kinh nghiệm, năm nay bộ điều chỉnh quy định xét tuyển, tránh làm khó cho thí sinh. Bộ lưu ý các trường ĐH, CĐ, nhất là các trường khối năng khiếu, nghệ thuật chủ động xây dựng và công bố công khai đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy; tổ chức tuyển sinh theo các quy định tại đề án tự chủ tuyển sinh.

Đối với các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, trong mỗi đợt xét tuyển, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng ĐKXT. Các trường căn cứ ngưỡng bảo đảm chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định để xác định và công bố công khai ngưỡng ĐKXT vào ngành/ nhóm ngành của trường; tổ chức xét tuyển và công bố kết quả trúng tuyển cho thí sinh.

Cũng theo hướng dẫn mới nhất của bộ, đợt xét tuyển đầu tiên: Thời gian ĐKXT và xét tuyển là 12 ngày; mỗi thí sinh được ĐKXT vào tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Các đợt xét tuyển kế tiếp: Thời gian ĐKXT và xét tuyển mỗi đợt là 10 ngày; mỗi thí sinh ĐKXT mỗi đợt vào tối đa 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo.

Ngay khi Bộ GD-ĐT có những điều chỉnh ở kỳ thi quốc gia năm 2016, các trường THPT đã nhanh chóng phổ biến đến tất cả học sinh lớp 12. Với những điều chỉnh kịp thời của bộ ở kỳ thi sắp tới giúp cho thí sinh yên tâm hơn. Giờ đây các em chỉ chú tâm vào việc học, chuẩn bị kiến thức thật tốt để đạt kết quả cao ở kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức vào đầu tháng 7 tới.

A.SÁNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X