Thí sinh cân nhắc chọn ngành học phù hợp năng lực, sở thích

Cập nhật: 23-07-2024 | 10:36:56

Theo kế hoạch, thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7.

Thí sinh cân nhắc chọn ngành học phù hợp năng lực, sở thích. 

Đến nay, hầu hết các trường đại học công bố điểm “sàn” nhận hồ sơ xét tuyển cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024. Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào ở hai khối ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Đây là căn cứ để thí sinh chọn ngành, trường đăng ký, cân nhắc đặt thứ tự ưu tiên các nguyện vọng xét tuyển.

Cũng như những năm trước, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học được chia nhỏ cho nhiều phương thức tuyển sinh. Vì thế điểm chuẩn ở các phương thức đều có xu hướng tăng. Các trường thường dành khoảng một nửa chỉ tiêu để xét tuyển điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Một số chuyên gia nhận định, phổ điểm kỳ thi năm nay tăng nhẹ so với năm trước, vì thế, điểm chuẩn sẽ tăng. Trong đó, dự báo các ngành xét tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên có thể tăng nhẹ, còn ngành xét điểm các môn Khoa học xã hội tăng nhiều hơn. 

Việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng rất quan trọng, bởi thí sinh chỉ có thể trúng tuyển một trường, bằng một phương thức duy nhất ở nguyện vọng trúng tuyển cao nhất.

Nói về việc đặt nguyện vọng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh khuyên các thí sinh đặt nguyện vọng ngành, trường mình thích học nhất ở vị trí cao nhất, kể cả khi điểm thi của mình ở mức thấp hơn, ít tự tin hơn so với ngành, trường đó. Sau đó, lần lượt các nguyện vọng tiếp theo là những trường, ngành có mức độ yêu thích giảm dần. Bởi, nếu những nguyện vọng đầu tiên không trúng tuyển thì hệ thống tự động xét tới nguyện vọng sau.

Các em không nên vội vàng đặt ngay ngành đã trúng tuyển sớm vào nguyện vọng 1 nếu đó chưa phải là ngành, trường mình muốn học nhất mà có thể đặt nó ở nguyện vọng sau. Các em còn nhiều cơ hội xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, vì thế cần chọn và đặt nguyện vọng một cách hợp lý. Thực tế, việc quy định không giới hạn số lượng nguyện vọng cũng như cách xét tuyển nguyện vọng từ cao xuống thấp của Bộ nhằm tạo điều kiện tối đa để thí sinh được vào học ở trường tốt nhất, ngành học đúng sở thích theo mong muốn. 

Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý, thí sinh cần tính toán kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng. Bên cạnh tham khảo, so sánh kết quả thi của mình với điểm chuẩn những năm gần đây, việc chọn nguyện vọng đăng ký phải dựa trên nguyên tắc chọn ngành bản thân yêu thích. Việc chọn nguyện vọng theo nhiều ngành như một số thí sinh vẫn thường làm là không đúng định hướng, tư duy hướng nghiệp. Các em phải xác định ngành từ đầu, sau đó, dựa vào điểm thi của mình để chọn những trường có đào tạo ngành đó và đăng ký xét tuyển nguyện vọng với mức độ ưu tiên từ cao xuống thấp tương ứng các trường có điểm chuẩn giảm dần. Ngành học là hướng đi, nghề nghiệp gắn bó với mỗi người sau khi ra trường, không nên chọn nhiều ngành chỉ để đạt được mục tiêu vào đại học rồi cuối cùng phải học ngành mình không thích. Chọn ngành mình không đam mê các em sẽ khó phát huy được năng lực trong cả quá trình học tập lẫn công việc sau này.

Với quyền tự chủ tuyển sinh, năm nay, các trường đại học tiếp tục sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển đầu vào. Bên cạnh xét điểm kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024, phương thức xét tuyển sớm được nhiều trường sử dụng vẫn là xét học bạ, xét chứng chỉ quốc tế, điểm thi đánh giá năng lực hay kết hợp một số tiêu chí. Thời điểm này, nhiều học sinh nhận tin đủ điều kiện trúng tuyển sớm vào một số ngành, trường. Theo quy định, thí sinh phải đăng ký tất cả nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ, kể cả những nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm cũng phải đăng ký mới được công nhận trúng tuyển chính thức. Nếu quyết định chọn học ngành đã trúng tuyển sớm, thí sinh đặt nguyện vọng 1 cho ngành đó.

Theo kế hoạch, điểm chuẩn đại học năm nay sẽ được các trường công bố trước 17 giờ ngày 19/8.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=787
Quay lên trên
X