Thí sinh hứng thú với chủ đề biển đảo trong đề thi Ngữ văn

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:37:25

 

Trong buổi thi đầu tiên sáng nay các thí sinh thi  môn Ngữ văn, thời gian 120 phút, các điểm thi tổ chức sinh hoạt qui chế rất kỹ, kiểm soát và nhắc nhở thí sinh thực hiện đúng các qui định thi. Mặc dù, Ngữ văn là môn thi khiến đông đảo giáo viên, học sinh và phụ huynh lo ngại nhất do có thay đổi về cấu trúc đề thi, nhưng gần như 100% thí sinh thành phố Cần Thơ đã có mặt đúng giờ và sẵn sàng tâm lý, kiến thức cho việc làm bài thi. Theo quan sát của chúng tôi, do năm nay các Hội đồng thi được bố trí rải đều trên toàn địa bàn nên áp lực giao thông gần như giảm hoàn toàn, thông thoáng và yên bình khác hẳn mọi năm.

Ông Ông Đức Vũ làm nghề xe ôm trên tuyến đường Ngô Quyền, quận Ninh Kiều vốn là một trong những khu vực tập trung nhiều điểm thi nhất cũng ngạc nhiên vì không hình dung rằng sáng nay đã bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp: “… Mọi năm kẹt dữ lắm, nhưng năm nay đường không có kẹt".

Tại Điện Biên, hơn 6.000 thí sinh tại 25 Hội đồng thi tỉnh Điện Biên đã hoàn thành môn thi đầu tiên. Toàn tỉnh chỉ có 16 thí sinh không đến thi, trong đó có 3 thí sinh ốm nằm viện. Buổi thi diễn ra an toàn, thuận lợi; không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Kết thúc buổi thi sáng nay, các thí sinh rất phấn khởi vì đề thi sát với chương trình học.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Điện Biên, trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, ngoài hai môn bắt buộc là Toán và Văn, trong số các môn tự chọn, môn Địa lý có số thí sinh đăng ký thi cao nhất trên 57,%; môn Lịch sử có gần 53%. Riêng môn ngoại ngữ chỉ có hơn 2% thí sinh đăng ký thi. Công tác ôn tập cho học sinh được thực hiện kỹ lưỡng là điều kiện để giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi.

Tại tỉnh Kon Tum, sáng nay (2/6) buổi thi đầu tiên môn Ngữ Văn, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đã diễn ra an toàn nghiêm túc. Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay tỉnh Kon Tum có trên 4.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, Hệ giáo dục trung học phổ thông hơn 3.500 thí sinh, Hệ giáo dục thường xuyên gần 500 thí sinh. Toàn tỉnh có gần 1.400 thí sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Bắt đầu từ 6 giờ 30 phút sáng, tại 14 Hội đồng thi ở tỉnh Kon Tum đồng loạt diễn ra lễ khai mạc kỳ thi. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, địa phương không để xảy ra sai sót, nhầm lẫn trong khâu bảo quản đề thi và quản lý thí sinh. Tình hình an ninh trật tự trong và ngoài điểm thi được duy trì tốt. Trong buổi thi đầu tiên toàn tỉnh có 10 thí sinh bỏ thi, trong đó 6 vắng có lý do. 

Đề thi thú vị mang tính thời sự

Về đề thi môn Ngữ Văn sáng nay, đa số ý kiến thí sinh được hỏi đều cho rằng, đề thi thú vị. Nhiều thí sinh cho biết mặc dù câu 1 chỉ có 3 điểm và phần 3 chỉ yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn ngắn, song đa số thí sinh đều viết dài hơn yêu cầu. Các em cho rằng, đây cũng là dịp để bày tỏ thái độ của mình trước việc Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam.

Thí sinh Trần Thảo Khương, Hội đồng thi Trường Trung học phổ thông Kon Tum cho biết: “Đề thi năm nay là hay, liên quan tới tính thời sự, vấn đề mà người Việt Nam hiện nay đang quan tâm rất nhiều. Còn phần hai đối với bản thân em thì hơi khó bởi vì kiến thức học bài với lại suy nghĩ cũng khá rộng nên có thể xem là một đề mở. Chắc 6 điểm.”

Thí sinh Đặng Hùng Cường, hội đồng thi Trường Trung học phổ thông Tô Hiệu, thành phố Sơn La cho biết: “Đề Văn sáng nay là đề thi rất bám sát kiến thức lớp 12. Em thích thú nhất là câu 1 về sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Em cảm thấy mỗi học sinh đều rất bất bình trước việc làm này của Trung Quốc và em thấy đây là một câu hỏi hay”.

Thí sinh Nguyễn Trúc Uyên, trường trung học phổ thông Hồng Đức, tỉnh Đắc Lắc nói: “Đề thi Văn năm nay em thấy mới hơn những năm trước, đặc biệt là câu 1, phần nghị luận xã hội hay hơn nhiều, đó là sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về những việc làm đó, cũng một phần nào đó thể hiện được lòng yêu nước của mình. Ngữ văn thì năm nay ra tác phẩm “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, một tác phẩm nói về hiện tượng sống dựa dẫm vào người khác, không phải là chính bản thân mình. Em nghĩ là các bạn cũng làm bài được. Kỷ luật của trường thi thì năm nay tổ chức rất nghiêm và giám thị coi thi khắt khe”.

Nhiều thí sinh bỏ thi ngay từ buổi thi đầu

 

Tại Sơn La, trên 10.000 thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã hoàn thành môn thi đầu tiên. Mặc dù có nắng, song thời tiết tại tỉnh Sơn La sáng nay khá mát mẻ, nhiệt độ chỉ khoảng 30 đến 32 độ C, rất thuận lợi cho các thí sinh làm bài thi.

Trong môn thi đầu tiên, toàn tỉnh có 39 thí sinh bỏ thi; 1 thí sinh ở Hội đồng Giáo dục thường xuyên huyện Quỳnh Nhai bị tai nạn giao thông, 1 thí sinh ở Hội đồng Trung học phổ thông Chuyên bị ốm không thể dự thi. Cả 31  cụm thi với 34 Hội đồng coi thi của toàn tỉnh không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Tại Hội đồng thi các huyện vùng sâu, vùng xa như Sông Mã, Sốp Cộp, Quỳnh Nhai… buổi thi cũng diễn ra an toàn, thuận lợi; không có thí sinh nào đến muộn giờ thi.

Tại Đắc Lắc, trong buổi thi môn ngữ văn sáng nay, có 64 thí sinh bỏ thi, trong đó có 1 thí sinh bị ốm, 60 thí sinh không có lý do; số thí sinh dự thi đạt 99.91% đối với hệ trung học phổ thông và 98,76% đối với hệ giáo dục thường xuyên. Riêng hệ giáo dục thường xuyên có 86 thí sinh được bảo lưu điểm từ năm trước nên không thi môn văn trong sáng nay./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên
X