Thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên: “Điểm sáng” phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 19-03-2024 | 08:51:14

Nhằm ghi nhận thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023, cán bộ và nhân dân thị trấn Tân Bình vừa được Bộ Công an (CA) tặng bằng khen. Để có được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn cơ sở.


Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp hung khí, công cụ hỗ trợ cho Công an thị trấn Tân Bình

Thiếu tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng CA thị trấn Tân Bình, cho biết nhằm chủ động bảo đảm ANTT trên địa bàn, đơn vị đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thị trấn triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và thu hồi, quản lý công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo nổ.

Qua công tác tuyên truyền, nhiều người dân đã hiểu rõ được tác hại của việc chế tạo, mua bán, tàng trữ công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ và pháo nổ. Đáng chú ý, một số chủ nhà trọ không chỉ tuyên truyền, mà còn vận động người thuê trọ giao nộp công cụ hỗ trợ, hung khí cho cơ quan chức năng. Trong những tháng đầu năm 2024, CA thị trấn đã vận động người dân giao nộp 1 gậy ba khúc, 4 dao các loại và 1 gậy điện.

Song song với công tác tuyên truyền, thị trấn Tân Bình còn củng cố, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng chống tội phạm tại địa bàn cơ sở. Trên địa bàn thị trấn hiện có 1 đội dân phòng với 15 thành viên; 1 ban bảo vệ dân phố (BVDP) với 42 thành viên và 1 đội xung kích phòng chống tội phạm (XKPCTP) với 10 thành viên.

Đánh giá về hiệu quả các mô hình trên, Thiếu tá Nguyễn Thành Nam cho biết các thành viên trong đội dân phòng, BVDP và đội XKPCTP thị trấn rất tâm huyết với công tác phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội tại địa phương. Các lực lượng trên không chỉ làm tốt công tác nắm tình hình ANTT ở địa bàn cơ sở, mà còn kịp thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể giải quyết những tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ khi phát sinh. Bên cạnh đó, các thành viên còn tích cực phối hợp với CA thị trấn tổ chức tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Một trong những thành tích tiêu biểu là nhờ có sự hỗ trợ của các lực lượng trên mà CA địa phương đã truy xét, bắt giữ đối tượng gây ra vụ cướp tài sản tại Khu công nghiệp Tân Bình. Trước đó CA thị trấn Tân Bình nhận được tin báo về việc một tài xế xe ô tô công nghệ bị khách dùng dao khống chế, cướp tài sản nhưng không thành và đang bỏ trốn trong Khu công nghiệp Tân Bình. Nhận được tin báo, CA thị trấn Tân Bình huy động lực lượng, trong đó có đội dân phòng, BVDP, “hiệp sĩ” tổ chức truy bắt đối tượng gây án. Đến rạng sáng hôm sau, lực lượng CA đã bắt giữ được đối tượng Triệu Minh Sang (sinh năm 1997, ngụ Bình Phước) khi đang lẩn trốn trong một vườn cây. Trước đó, các lực lượng trên cũng hỗ trợ CA địa phương bắt giữ 2 đối tượng cướp tài sản tại điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ở địa bàn khu phố 1.

Thời gian qua, lực lượng dân phòng, BVDP và “hiệp sĩ” trong đội XKPCTP thị trấn Tân Bình đã phối hợp với CA thị trấn bắt giữ 2 vụ, 3 đối tượng cướp tài sản; 1 vụ, 1 đối tượng giết người; 1 vụ, 1 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 4 vụ, 4 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy… Với thành tích trên, có 19 cá nhân được Giám đốc CA tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên và Chủ tịch UBND thị trấn Tân Bình khen thưởng.

Đáng chú ý, trong năm 2023, Bộ trưởng Bộ CA đã tặng bằng khen cho nhân dân và cán bộ thị trấn Tân Bình vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên