Thị trường cuối năm: Chủ động nguồn hàng, bảo đảm bình ổn giá

Cập nhật: 22-10-2013 | 00:00:00

 Theo thông tin của hầu hết các doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn giá, các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 sẽ ít có khả năng biến động. Lý do được đưa ra chính là nguồn cung từ chính các đơn vị được chuẩn bị rất dồi dào, trong khi đó tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, sức mua khó tăng đột biến. Bên cạnh đó, để kích thích tiêu thụ và gia tăng sức cạnh tranh, các đơn vị phải tìm nhiều cách để giữ mặt bằng giá ổn định.    Chương trình bình ổn thị trường tập trung cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch khẳng định, nguồn hàng cung ứng nhu cầu mua sắm tết năm nay sẽ không thiếu, từ 2 - 3 tháng nay, hệ thống Co.opMart nói chung và Co.opMart Bình Dương nói riêng đã chủ động làm việc với các nhà sản xuất, bảo đảm đáp ứng đủ các nhóm mặt hàng thực phẩm thiết yếu đã được DN đăng ký bình ổn giá và cung ứng đủ cho người dân trên địa bàn. “Thông thường vào dịp cuối năm giá sẽ tăng nhưng đối với Co.opMart Bình Dương, giá các mặt hàng thuộc diện bình ổn trước, trong và sau tết một tháng sẽ rất ổn định”, ông Thạch nói. Đại diện Siêu thị Big C cũng cho biết, theo kế hoạch, hàng hóa của 2 chi nhánh Big C Dĩ An và Big C Bình Dương dự kiến cung ứng tham gia bình ổn thị trường dịp tết năm 2014 gồm 6.475 tấn thịt heo, 2.025 tấn thịt bò, 5.155 tấn thực phẩm chế biến các loại. So với cùng kỳ tết 2013, sản lượng hàng hóa phục vụ dịp tết 2014 tăng 25%. Tính đến thời điểm này, Big C đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng để tham gia bình ổn thị trường.

Lần đầu tiên tham gia chương trình bình ổn giá tại địa bàn tỉnh, với các mặt hàng trứng gia cầm, thực phẩm tươi sống, các đơn vị như chi nhánh Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), Công ty Ba Huân, Công ty Tiến Hùng,… đã chuẩn bị khá kỹ càng từ khâu dự báo sức tiêu thụ đến kế hoạch cung ứng. Đại diện Công ty Vissan cho hay, so với cùng kỳ tết 2013, sản lượng hàng hóa tết 2014 tăng 20%. Riêng tại cửa hàng thực phẩm Vissan Bình Dương, kế hoạch cung cấp hàng các loại lương thực thực phẩm chế biến dự kiến ở mức trên 4 tỷ đồng. Vissan bảo đảm nguồn hàng luôn đạt chất lượng và mặt bằng giá cả ổn định trong suốt thời gian diễn ra chương trình bình ổn, kể cả lúc thị trường sôi động nhất vào giáp tết.

Sở Công thương Bình Dương vừa công bố dự thảo báo cáo tổng kết chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2013. Theo đó, lượng hàng hóa đã tăng mạnh, đáp ứng từ 20 - 100% nhu cầu thị trường. Doanh thu cả chương trình đạt 586/504,86 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch và tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nói đến hàng tết, tất nhiên không thể thiếu mặt hàng rau, củ, quả. Năm nay, thời tiết diễn biến thất thường, làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, nhưng theo thông tin từ các nhà bán lẻ, để có nguồn hàng ổn định và lâu dài, một số đơn vị như Siêu thị Big C, Co.opMart đều có những hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với nông dân, thậm chí ứng trước một phần vốn cho nông dân để có nguồn hàng với giá hợp lý và bảo đảm vệ sinh cho người người tiêu dùng. Theo đó, kế hoạch cung ứng mặt hàng rau, củ, quả sẽ được các siêu thị tăng lên gấp chục lần so với năm trước, tổng giá trị gần 49 tỷ đồng. Riêng trong tháng tết, 2 siêu thị Big C (Bình Dương, Dĩ An) và Co.opMart Bình Dương đã có kế hoạch dự phòng chuẩn bị một lượng rau tươi các loại tăng gấp đôi so với sản lượng đăng ký.

Giám đốc Sở Công thương Bình Dương Võ Văn Cư cho biết, năm nay chủng loại các mặt hàng đưa vào bình ổn giá sẽ tập trung vào 8 nhóm hàng thiết yếu, gồm lương thực thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng khác như đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm… Nhằm tạo sự lựa chọn đa dạng phong phú cho người dân, sở sẽ tiếp tục vận động thêm DN tham gia chương trình, bày bán nhiều sản phẩm uy tín, chất lượng nhằm tối đa hóa điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng mua sắm, sử dụng hàng Việt. Chương trình bình ổn giá năm nay dự kiến được bắt đầu từ tháng 11-2013 đến 28-2-2014, sau đó tiếp tục triển khai trong các tháng còn lại của năm 2014. Tổng trị giá hàng hóa bình ổn dự kiến trên 604 tỷ đồng (không tính xăng dầu), tăng 100 tỷ đồng so với năm 2013. Có 12 DN đăng ký tham gia bình ổn, tăng 3 đơn vị so với năm trước. Về giá bán lẻ của các mặt hàng luôn thấp hơn giá thị trường từ 10 - 15% so với các mặt hàng cùng chủng loại, chất lượng. Ông Võ Văn Cư cho biết thêm, ngoài việc bán hàng tại các siêu thị hiện hữu, các đơn vị phải tăng thời gian bán hàng lưu động tại các KCN, vùng sâu vùng xa của tỉnh từ 2 - 3 ngày/lần bán, đồng thời phải bảo đảm đủ số lượng, chất lượng các mặt hàng tham gia bình ổn thị trường, nhất là vào dịp cận tết… Với cách làm này, Bình Dương rút ngắn khoảng cách chênh lệch về giá, tránh tình trạng gom mua hàng bình ổn khi có biến động giá và mục tiêu cao nhất là không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá ảo…

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên