Thị trường thịt heo: Giá tăng, sức mua giảm

Cập nhật: 09-04-2016 | 08:11:59

Theo ghi nhận, những ngày qua, mặc dù sức mua thịt heo tại các chợ trên địa bàn tỉnh giảm nhưng giá mặt hàng này vẫn tăng.

 Thông tin thịt heo có sử dụng chất cấm là một trong những nguyên nhân chính khiến sức mua mặt hàng này tại các chợ trên địa bàn tỉnh giảm trong những ngày gần đây. Trong ảnh: Một quầy thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Chị Hai, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một cho hay, thịt heo là thực phẩm thông dụng, dễ mua và dễ chế biến món ăn của các gia đình. Gần đây xảy ra tình trạng heo bị tiêm thuốc mê, bơm nước, dùng chất tạo nạc nên người tiêu dùng chỉ có thể đối phó bằng cách mua với số lượng hạn chế. Chính vì vậy, lượng hàng bán ra tại quầy thịt của chị đã giảm khoảng 30% so với tháng 2. “Tiểu thương chúng tôi chỉ mong ngành chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng chất cấm siêu nạc để không xảy ra tình trạng phản ứng dây chuyền, ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, người bán và người chăn nuôi chân chính”, chị Hai cho biết.

Từ cuối tháng 3 đến nay, giá thịt heo trên thị trường tỉnh Bình Dương có xu hướng tăng và bắt đầu tăng cao trong những ngày gần đây. Hiện giá heo hơi tại các chợ trên địa bàn tỉnh đã tăng thêm 5.000 đồng/kg, ở mức 49.000 - 50.000 đồng/kg, tùy loại heo so với đầu năm. Giá heo thu mua tăng khiến các loại thịt heo pha lóc bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 5.000 đồng/kg. Theo ghi nhận, tại chợ Bình Điềm (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), heo ba rọi có giá 100.000 đồng/ kg, sườn non 120.000 đồng/ kg... Tại các chợ Thủ Dầu Một, Lái Thiêu, Dĩ An… nhiều điểm bán thịt ba rọi rút sườn, sườn non với giá 135.000 đồng/kg; thịt thăn và các loại chân giò, cốt lếch giá từ 90.000 - 110.000 đồng/kg... Trong khi đó, giá bán lẻ thịt heo tại một số chợ như Phú Văn, Búng, Phú Lợi... mặt bằng giá bán thấp hơn so với các chợ có quy mô lớn.

Chị Lê Thị Nga, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Bình Điềm cho biết, những ngày gần đây, do giá thịt heo xuất bán cho các thương lái Trung Quốc tăng mạnh nên giá heo hơi bán ra thị trường các tỉnh cũng tăng lên cao.

Thời gian gần đây, thông tin về thịt heo có chất độc tạo nạc đã được công bố ở một số tỉnh, thành lân cận và mới đây xuất hiện tại tỉnh Bình Dương khiến người tiêu dùng hết sức lo lắng. Tại các chợ trên địa bàn tỉnh, người tiêu dùng đang rất dè dặt khi quyết định mua thịt heo. Chị Nguyễn Thị Như Bình, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết, từ khi có thông tin thịt heo sử dụng thuốc tăng trọng, chất kích thích siêu nạc hoặc bị bơm nước, gia đình chị ngừng ăn thịt heo và chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm thay thế khác như bò, tôm, cá. Khi thật sự cần, chị đến siêu thị để mua, vì dù sao ở đây cũng cảm thấy an toàn hơn.

Ghi nhận cho thấy, trước thông tin ngành chức năng của một số địa phương trong cả nước và tại tỉnh Bình Dương phát hiện các điểm chăn nuôi heo có sử dụng chất cấm đã khiến sức tiêu thụ mặt hàng này giảm so với đầu năm. Tuy vậy, giá heo hơi trên thị trường vẫn tăng trong những ngày gần đây. Chị Lê Thị Nga cho biết, thời điểm đầu năm, mỗi ngày quầy thịt heo của chị bán đến 120kg thịt, còn mấy ngày gần đây đã giảm chỉ còn 90kg/ngày. “Trước đây, tầm khoảng 10 giờ sáng là tôi bán hết hàng nhưng hiện nay, tôi bán đến gần 12 giờ trưa mà hàng vẫn ế”, chị Nga nói. Riêng tại chợ Lái Thiêu, sức mua mặt hàng thịt heo những ngày này đã giảm 75% so với đầu năm. Các chợ Búng, Thủ Dầu Một… cũng trong tình trạng tương tự.

 Tăng mức xử phạt những trường hợp dùng chất cấm trong chăn nuôi

Để xử lý triệt để những trường hợp lén lút sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1-7-2016) đã quy định về các tội: Sản xuất, buôn bán hàng cấm (Điều 190); tàng trữ, vận chuyển hàng cấm (Điều 191); sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm (Điều 193); vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (Điều 317). Trong đó, bộ luật quy định nhiều mức xử phạt nghiêm khắc đối với việc sử dụng các hóa chất, phụ gia bị cấm trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Riêng tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm có khung hình phạt tối đa tới 20 năm tù, phạt hành chính từ 50 - 200 triệu đồng, đối với những trường hợp nặng có thể phạt đến 1 tỷ đồng.

Ông Trần Hải Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, chất cấm không chỉ có salbutamol mà còn rất nhiều hóa chất công nghiệp gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng, kể cả những chất chưa được đưa vào danh mục chất cấm sử dụng trong thực phẩm như hàn the, phoóc môn... Với mức xử phạt trên đủ mức răn đe để người chăn nuôi, giết mổ có ý thức hơn và chấp hành tốt pháp luật.

QUỲNH NHIÊN

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên