Thiết thực những mô hình hỗ trợ thanh niên công nhân

Cập nhật: 06-08-2022 | 04:14:32

 Xác định vai trò của Đoàn trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN), Phường đoàn An Bình (TP.Dĩ An) đã nỗ lực thực hiện các mô hình và duy trì thường xuyên các hoạt động để chăm lo, hỗ trợ TNCN trên địa bàn.

 Phường đoàn An Bình trao quà cho thanh niên công nhân khó khăn

 Tuyên truyền pháp luật

Thời gian qua, Phường đoàn An Bình đã tích cực phối hợp các đơn vị chuyên môn để làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật trong TNCN thông qua mô hình “Tuyên truyền pháp luật”. Mô hình có 15 thành viên tham gia và được thành lập từ năm 2015. Hàng năm, Phường đoàn phối hợp với tư pháp phường, Trung tâm Hỗ trợ pháp lý tỉnh, các đơn vị công an kết nghĩa trên địa bàn tỉnh, thành phố tổ chức những buổi tuyên truyền pháp luật cho TNCN ở nhà trọ. Các buổi tuyên truyền đã phổbiến những nội dung Luật Thanh niên, Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Luật Bảo vệmôi trường và các vấn đề xung quanh bảo hiểm xã hội, an toàn giao thông, Luật Lao động cho công nhân lao động tại chi hội TNCN nhà trọ nắm bắt.

Song song đó, Phường đoàn phối hợp kiểm tra “Giỏ sách pháp luật” và phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật ở các khu nhà trọ; thường xuyên phối hợp cùng công an tuyên truyền về tác hại của ma túy; tuyên truyền cho TNCN về cách phòng chống cháy nổ, xử lý tình huống khi gặp cháy nổ… Tại các buổi tuyên truyền, Phường đoàn đã chủ động đổi mới hình thức tuyên truyền bằng hội thi trực tuyến, tổ chức hội thi thiết kế sticker, clip tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh tạo mã QR, phiên tòa giả định…

Ngoài ra, Phường đoàn còn thực hiện mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”, thành lập tổ tuyên truyền pháp luật trong các buổi sinh hoạt chi hội TNCN. Với những mô hình chú trọng nâng cao nhận thức về pháp luật cho TNCN nhà trọ đã giúp cho tình hình tư tưởng trong công nhân lao động ổn định, tích cực chăm lo lao động, sản xuất và góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chăm lo đời sống, tinh thần

Hàng tháng, Phường đoàn tổ chức tặng 2 phần quà cho em Nguyễn Tiến Huy và Cao Thị Mỹ Duyên là con em TNCN tại Chi hội TNCN nhà trọ số nhà 61/10B Bình Đường 2 và Chi hội TNCN nhà trọ số nhà 54 khu phố Bình Đường 3, mỗi suất hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Đây là công trình “Em nuôi của Đoàn” đã được Phường đoàn duy trì thực hiện chăm lo cho con em TNCN khó khăn. Không những vậy, mỗi năm, Phường đoàn duy trì họat động tặng quà cho con em TNCN trong dịp lễ, tết và tạo sân chơi mùa hè tại các khu nhà trọ. Phường đoàn cũng quan tâm đến các trường hợp công nhân khó khăn đột xuất và phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, vận động nhà hào tâm thăm, tặng quà động viên tinh thần. 5 năm qua, Phường đoàn đã vận động trao hàng trăm phần quà và trao hỗ trợ hơn 15 trường hợp công nhân khó khăn đột xuất.

Nổi bật trong công tác chăm lo cho TNCN còn có các hoạt động văn hóa văn nghệ, trao quà, hỗ trợ vé máy bay, vé xe dành cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. Những hoạt động này được Phường đoàn thực hiện thường niên. Trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh Covid-19, Phường đoàn tổ chức nhiều hoạt động chung tay, đồng hành hỗ trợ cho công nhân lao động khó khăn bằng các chương trình thiết thực, như: “Hạt gạo sẻ chia - Ấm áp tình người”, “Bách hóa 0 đồng”, “Phiên chợ mùa xuân”, “Phiên chợ 0 đồng”, đã phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” giúp đỡ người lao động khó khăn.

Anh Nguyễn Đình Đức, Phó Bí thư Phường đoàn An Bình, cho biết thời gian qua, Phường đoàn đã sáng tạo xây dựng những mô hình mang tính chất thực tiễn và tuyên truyền, giáo dục trong TNCN. Cụ thể như mô hình “Đổi rác thải lấy quà, bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh”. Đây là thông điệp của Đoàn Thanh niên phường gửi đến các chi hội TNCN bằng việc làm phân loại rác thải vừa giúp TNCN có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, vừa phát huy tinh thần hướng đến cộng đồng. Phường đoàn cũng đã duy trì “Hành trình kết nối TNCN” hàng năm để giúp các hội viên, TNCN hiểu thêm về lịch sử, truyền thống, văn hóa trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép trong hành trình này, Phường đoàn tổ chức trao tặng những phần quà cho hội viên khó khăn đã tạo ra không khí phấn khởi, lan tỏa tinh thần chia sẻ khó khăn và giáo dục truyền thống cách mạng cho hội viên TNCN.

Đáp ứng nhu cầu TNCN ở các chi hội nhà trọ cần giải trí sau một tuần lao động, Phường đoàn tổ chức mô hình “Sân chơi cuối tuần” thu hút hội viên công nhân tham gia. Mô hình đã tạo môi trường cho công nhân lao động cùng với thiếu nhi tại nhà trọ tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, tìm hiểu những thông tin pháp luật và chia sẻ cùng hội viên khó khăn. Thông qua những hoạt động chăm lo, hỗ trợ của Phường đoàn đã giúp cho nhiều công nhân lao động khó khăn có thêm niềm tin và vươn lên trong cuộc sống.

 Thời gian qua, Phường đoàn An Bình đã sáng tạo, xây dựng những mô hình mang tính chất thực tiễn và tuyên truyền, giáo dục trong TNCN. Cụ thể như mô hình “Đổi rác thải lấy quà, bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh”. Đây là thông điệp của Đoàn Thanh niên phường gửi đến các chi hội TNCN bằng việc làm phân lọai rác thải vừa giúp TNCN có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, vừa phát huy tinh thần hướng đến cộng đồng…

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên