Thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay từ quỹ tín dụng nhân dân

Cập nhật: 08-06-2022 | 08:10:58

 Những năm qua, quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả trong việc “mở đường” cho nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế. Nguồn vốn vay này đã và đang trợ lực mạnh mẽ cho nhiều người dân nghèo ở khu vực nông thôn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 Nguồn vốn vay từ quỹ TDND giúp gia đình anh Phạm Văn Lâm đầu tư cửa hàng vật liệu xây dựng, vươn lên thoát nghèo

 Điểm tựa của người nghèo

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Bình, ở ấp 1 xã Tân Long, huyện Phú Giáo, là gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Với dáng vẻ chịu thương chịu khó, giọng nói thật thà chất phác, anh Bình trải dài dòng tâm sự: “Hoàn cảnh của vợ chồng tôi trước đây vô cùng khó khăn, mỗi ngày phải dậy từ 1 - 2 giờ sáng vào vườn cạo mủ cao su thuê đến 8 - 9 giờ sáng nhưng thu nhập chỉ hơn 7 triệu đồng/tháng. Nhờ sự trợ giúp từ Quỹ TDND Phước Hòa, vợ chồng tôi quyết tâm thay đổi cuộc sống, mạnh dạn vay tiền để nhận khoán khai thác vườn cây tăng thêm thu nhập, nhờ đó kinh tế cải thiện hơn rất nhiều”.

Câu chuyện của gia đình anh Bình là một tấm gương vượt khó, vươn lên thoát nghèo từ chính bàn tay lao động cần cù và ý chí quyết tâm mạnh mẽ. Sau bao nhiêu năm đi cạo mủ cao su thuê, đời sống gia đình vẫn chỉ đủ ăn. Năm 2021, anh chị đã mạnh dạn vay 150 triệu đồng từ Quỹ TDND Phước Hòa nhận khoán 2ha cao su trong vòng 2 năm, sau 2 năm cạo xong sẽ trả lại cây cho chủ vườn. Sang năm 2022, vợ chồng anh Bình quyết định “thầu” thêm 4ha cao su trong vòng 3 năm. Từ đây, mỗi tháng gia đình anh Bình dư được hơn 20 triệu. Như vậy, chỉ một năm đầu tiên gia đình anh đã gần như trả hết nợ, tiền làm ra từ 2 năm sau là khoản lãi ròng. Sau khi đáo hạn nợ cũ, anh chị đã được Quỹ TDND Phước Hòa cho vay 300 triệu với lãi suất ưu đãi để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những năm qua, quỹ TDND tại các địa phương đã thực sự là “bà đỡ” cho người dân, nhất là những hộ nghèo vươn lên trong xã hội. Điển hình như gia đình anh Phạm Văn Lâm ngụ tại tổ 3, ấp 1B, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo. Trước đây, việc chăn nuôi heo nhỏ lẻ chỉ mang lại nguồn thu nhập đủ sinh hoạt cho gia đình. Năm 2020, gia đình vay thêm vốn từ quỹ TDND để mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng với doanh thu 400 triệu/tháng. Thu nhập tăng lên, cuộc sống gia đình anh thêm ổn định, con cái được ăn học đàng hoàng.

Đánh giá về vai trò và hiệu quả hoạt động của quỹ TDND, lãnh đạo các địa phương đều cho rằng quỹ TDND có vai trò rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, chia sẻ mô hình quỹ TDND trên địa bàn đã góp phần huy động, khai thác nguồn vốn tại chỗ giải quyết nhu cầu vay vốn sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; từ đó tạo việc làm và nâng cao đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, quỹ TDND đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng nông thôn mới tại xã nói riêng và các địa phương nói chung.

Hỗ trợ kịp thời

Mỗi ngày, tại hầu hết các trụ sở quỹ TDND trên địa bàn có khá nhiều người dân đến giao dịch và được cán bộ nơi đây hướng dẫn, giải quyết tận tình các thủ tục cho vay, gửi và nhận tiền. Ông Đoàn Văn Huân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ TDND Phước Hòa, cho biết: “Việc hỗ trợ cho vay của quỹ được tiến hành nhanh gọn, tạo mọi điều kiện để người dân có nhu cầu vay được tiếp cận với nguồn vốn vay nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. Quá trình sử dụng vốn vay của thành viên thường xuyên được kiểm tra, nhờ vậy, nguồn vốn của quỹ đã được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, giúp cho hàng trăm hộ nông dân tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. ..”.

Tính đến tháng 4-2022, Quỹ TDND Phước Hòa có hơn 4.410 thành viên, với tổng nguồn vốn hoạt động trên 550 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay hơn 298 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,35%/ tổng số dư nợ. Quỹ TDND Phước Hòa đã tạo điều kiện cho nhân dân trong địa bàn tiếp cận nguồn vốn để tăng gia sản xuất, phát triển chăn nuôi. Là khách hàng thường xuyên và lâu năm của Quỹ TDND Phước Hòa, gia đình chị Phạm Thị Tám ở ấp 2A, xã Phước Hòa cũng đã đổi đời từ nguồn vốn này. Chị Tám chia sẻ, để có được cuộc sống kinh tế ổn định như ngày hôm nay, gia đình rất biết ơn sự hỗ trợ kịp thời, nhanh gọn về vốn của quỹ TDND.

Không chỉ riêng Quỹ TDND Phước Hòa, các quỹ TDND khác trên địa bàn ra đời với lãi suất phù hợp, thủ tục đơn giản đã giúp người dân có “kênh” vay vốn an toàn, mở mang sản xuất mang lại nguồn thu nhập cao. Với mục tiêu kinh doanh an toàn, đầu tư đồng vốn có hiệu quả, các quỹ TDND luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động phù hợp nhằm thực hiện tốt các giải pháp cho tôn chỉ hoạt động là nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn.

 Theo Liên minh HTX tỉnh, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các quỹ TDND theo hướng phù hợp với năng lực quản lý; tập trung vốn cho các hộ thành viên và liên kết với các hợp tác xã được vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng ngành nghề, giảm bớt và tiến đến xóa bỏ tình trạng cho vay nặng lãi đang tồn tại trong xã hội. Đơn vị cũng sẽ vận động thành lập mới quỹ TDND ở các địa phương chưa có quỹ TDND như TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên theo Nghị quyết của Tỉnh ủy.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên