Thoát nghèo từ những mô hình kinh tế hiệu quả

Cập nhật: 07-04-2018 | 08:02:40

Thời gian qua, xã An Tây, TX.Bến Cát đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, giúp hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.   

Những năm qua, để giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã An Tây đã phối hợp với Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật TX.Bến Cát… xây dựng 8 mô hình trình diễn cánh đồng mẫu lớn 160 ha tại ấp An Thành và ấp Lồ Ồ, 6 tổ hợp tác, 6 mô hình trồng rau an toàn… Các mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có thể kể đến như mô hình vườn - ao - chuồng (VAC) của gia đình ông Đỗ Văn Lập, ở ấp Lồ Ồ.

Mô hình chăn nuôi của gia đình ông Đỗ Văn Lập, ấp Lồ Ồ, xã An Tây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.PHƯƠNG

Ông Lập chia sẻ, ở nông thôn, làm kinh tế cần kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi mới đem lại lợi nhuận cao. Ngoài trồng lúa với hơn 4 công đất, mỗi năm 2 vụ mùa, thời gian còn lại ông nuôi heo, bò, vịt... Để tránh rủi ro trong chăn nuôi, ông luôn tìm hiểu, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi từ các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời thường xuyên tiêm phòng vắc xin dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường thông qua việc sử dụng hệ thống biogas xử lý chất thải. Nhờ đó, đàn heo, bò của ông luôn khỏe mạnh và phát triển tốt. Từ mô hình này, mỗi năm đã đem lại lợi nhuận cho gia đình ông hơn 300 triệu đồng. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Theo ông Lê Nguyễn Công Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Tây, trong thời gian qua trên địa bàn xã đã xuất hiện những mô hình kinh tế mới hiệu quả, như các mô hình trồng cây cảnh, nuôi cá, bò sinh sản, mô hình trồng mai, hoa lan… Các mô hình này đãgiải quyết việc làm, khích lệ nông dân có ý thức và quyết tâm vươn lên thoát nghèo… Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã còn tuyên truyền, vận động những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp đỡ những hộ khó khăn. Cùng với đó, từ các chương trình vốn, chương trình tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo đầu bờ và các mô hình điểm đầu tư cho nông dân, hội đã trực tiếp giúp đỡ thoát nghèo cho nhiều hội viên, nông dân trong xã.

Ông Huỳnh Ngọc Cẩn, Tổ trưởng Tổ hợp tác làng mai xã An Tây cho biết, làng mai của tổ hợp tác có diện tích sản xuất 8,6 ha, vốn đầu tư ban đầu 4 tỷ đồng. Nhờ thực hiện hiệu quả kế hoạch, giải pháp phát triển nên thu nhập hàng năm của tổ đạt 2 tỷ đồng. Tuy tổ hợp tác thành lập chưa lâu nhưng đã góp phần to lớn giúp tổ viên có điều kiện tăng gia sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó nâng cao thu nhập cho các tổ viên và giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Ông Cần chia sẻ, để đạt được kết quả tốt như hôm nay, trước hết là nhờ vào sự giúp đỡ, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, nhất là hỗ trợ, bảo lãnh cho tổ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, vốn làm kinh tế từ Ngân hàng Chính sách xã hội; bên cạnh đó là sữ nỗ lực của các thành viên trong tổ.

Có thể thấy, từ sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, cùng với những nỗ lực vươn lên của người dân, đến nay các gia đình nông thôn ở xã An Tây đã vươn lên ổn định cuộc sống, nhiều gia đình đã vươn lên khá, giàu.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=426
Quay lên trên