Thu hút vốn FDI sẽ sớm về đích?

Cập nhật: 15-08-2018 | 08:33:59

 Từ năm 2016 đến nay, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào tỉnh đạt hơn 5,78 tỷ USD, bằng 82,6% kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020. Với đà thu hút FDI như hiện nay, Bình Dương kỳ vọng sẽ sớm đạt và vượt chỉ tiêu thu hút 7 tỷ USD cho giai đoạn này.

FDI hiện là nguồn vốn quan trọng, là động lực cho sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Năm 2017, khu vực FDI đóng góp 48,5% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm trên 82,8% kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Đến thời điểm này, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, với 3.397 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 30,95 tỷ USD. Các nhà đầu tư nước ngoài vào Bình Dương chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ...

Hiện nay, chiến lược phát triển các khu công nghiệp về phía bắc của tỉnh đang phát huy tác dụng. Tại các khu công nghiệp ở huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên... số doanh nghiệp mới thành lập ngày một tăng, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn hàng đầu khu vực và thế giới về đây đầu tư với số vốn hàng tỷ USD. Đặc biệt, nhiều dự án FDI có số vốn đầu tư lớn vào các lĩnh vực Bình Dương đang thiếu và tăng cường thu hút đầu tư như công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ sinh học....

Không bằng lòng với thành công đã đạt được, Bình Dương đang rót nhiều vốn vào xây dựng cơ bản, hạ tầng kỹ thuật. Tỉnh đã và đang đầu tư mở rộng các tuyến đường huyết mạch, các trục kết nối Bình Dương với các tỉnh, thành lân cận. Bên cạnh đó, hệ thống kho cảng ngày càng được Bình Dương quan tâm nhiều hơn, tạo động lực cho công nghiệp phát triển và thu hút vốn FDI. Cùng với đó, các chính sách, cơ chế linh hoạt tiếp tục là lợi thế của tỉnh nhà, để các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn Bình Dương là nơi “chọn mặt gửi vàng”. Đây là cơ sở để Bình Dương sớm hoàn thành, thậm chí vượt chỉ tiêu thu hút vốn FDI 7 tỷ USD vào năm 2020.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên