Thủ kho lãnh án 11 năm tù vì tham ô tài sản

Cập nhật: 18-02-2023 | 07:50:26

Là thủ kho nhiều năm của cửa hàng kinh doanh các loại nước giải khát, bia, nước ngọt, Nguyễn Văn Chín nắm rõ quy trình bán hàng, xuất kho. Lợi dụng lúc giám đốc cửa hàng nghỉ thai sản, khâu quản lý lơi lỏng, Chín lấy bia từ kho đem bán riêng cho khách hàng.

Theo hồ sơ, Nguyễn Văn Chín là thủ kho cửa hàng Tự Lực, khu phố Bình Đức 1, phường Bình Hòa, TP.Thuận An thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ công cộng Bình Dương (viết tắt là Công ty BPS). Khi khách đến cửa hàng mua bia, nước ngọt... phải liên hệ với bộ phận văn phòng đặt số lượng cần mua. Nhân viên kế toán viết phiếu xuất kho, ghi rõ số lượng hàng hóa và số tiền phải thanh toán. Khách thanh toán tiền cho nhân viên kế toán tại văn phòng cửa hàng, sau đó cầm phiếu xuất kho gặp Chín để nhận hàng. Chín nhận phiếu xuất kho, kiểm tra số lượng và yêu cầu lái xe nâng dỡ hàng xuống cho khách tự bốc lên xe (hoặc nâng lên xe cho khách). Sau đó, Chín kiểm tra lại hàng hóa đủ số lượng, đúng chủng loại theo phiếu xuất kho thì khách hàng được phép vận chuyển hàng rời khỏi kho.

Bị cáo Chín (bên phải) và bị cáo Dũng trong phiên tòa tuyên án ngày 17-2

Từ năm 2016, ông Nguyễn Quốc Dũng, chủ một tiệm tạp hóa tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, thường đến mua bia tại cửa hàng Tự Lực nên quen Chín. Theo cáo trạng, khoảng tháng 7-2020, bà Linh (giám đốc cửa hàng) nghỉ thai sản, nhân viên kế toán tổng hợp làm kiêm nhiệm, việc kiểm kê kho hàng không được thực hiện nên Chín nảy sinh ý định chiếm đoạt bia trong kho bán cho Dũng. Chín thỏa thuận bán bia cho Dũng với giá 310.000 đồng/ thùng bia Tiger và 210.000 đồng/thùng bia Sài Gòn Lager. Khi muốn chiếm đoạt bia của cửa hàng Tự Lực, Chín và Dũng sẽ liên lạc với nhau qua điện thoại để thỏa thuận.

Khi đến cửa hàng Tự Lực mua bia, Dũng đến bộ phận văn phòng đặt số lượng, loại bia và nộp tiền cho kế toán. Tiếp đó, Dũng cầm phiếu xuất kho đưa cho Chín. Căn cứ vào số lượng, loại bia mà Dũng mua được ghi trên phiếu xuất kho và số lượng, loại bia mà Chín chiếm đoạt bán cho Dũng, Chín báo tổng số lượng bia, loại bia cần xuất cho tài xế xe nâng để chuyển cho Dũng tự bốc lên xe. Khi thấy vắng người, Dũng lấy bao thuốc lá bên trong có tiền đưa trực tiếp cho Chín hoặc bỏ trên thùng xe ba bánh, trên ba lết bia... để Chín đến lấy. Chín kiểm tra lại số lượng bia trên xe và để Dũng điều khiển xe rời đi.

Một thời gian sau đó, giám đốc cửa hàng cùng nhân viên tiến hành kiểm kê kho hàng và phát hiện số bia thực tế thiếu hụt so với số liệu báo cáo. Qua kiểm tra hình ảnh camera an ninh và phiếu xuất kho thì phát hiện Chín có hành vi chiếm đoạt bia trong kho bán cho Dũng. Đại diện Công ty BPS làm việc với Chín thì nhân viên này thừa nhận hành vi của mình và nộp lại số tiền 140 triệu đồng. Công ty BPS đã nộp đơn tố cáo hành vi của Nguyễn Văn Chín đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Quá trình điều tra xác định từ ngày 25-9-2020 đến ngày 21-11-2020, Chín đã chiếm đoạt bia của Công ty BPS bán cho Dũng với tổng số lượng gồm 1.800 thùng bia Tiger và 640 thùng bia Sài Gòn Lager. Tổng giá trị tài sản mà Chín chiếm đoạt của Công ty BPS là khoảng 723 triệu đồng.

Tòa án Nhân dân tỉnh vừa đưa vụ việc ra xét xử sơ thẩm, theo đó, bị cáo Chín bị tuyên phạt 11 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản”, bị cáo Dũng lãnh án 3 năm tù với cùng tội danh nhưng được hưởng án treo.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=454
Quay lên trên