Thử lửa nhà vô địch

Cập nhật: 11-09-2012 | 00:00:00

Vào lúc 19 giờ 45 phút tối nay (11-9), đội tuyển bóng đá Việt Nam (VN) sẽ bắt đầu hành trình chinh phục ngôi vương AFF Suzuki Cup 2012 vào cuối năm bằng trận đấu giao hữu với Malaysia trên sân Shah Alam.

 Đây là trận đấu ra mắt chính thức của HLV trưởng ĐTVN Phan Thanh Hùng cùng các cộng sự, trong đó đáng chú ý là HLV thể lực Dylan Kerr. Như vậy, nếu không tính đến những lần “tạm quyền” hoặc “đóng thế” mang tính thời điểm thì đây là lần đầu tiên sau gần 20 năm ĐTVN mới lại được tin tưởng đặt dưới sự dẫn dắt của HLV người bản xứ. Điều này đã cho thấy sự chuyển biến to lớn trong suy nghĩ của những nhà quản lý bóng đá Việt Nam nơi VFF, đã không còn “phân biệt đối xử” với HLV nội ở vị trí vốn luôn “mặc định” dành cho thầy ngoại trước kia. Điều này có một phần nguồn gốc từ sự thành công hết sức ấn tượng của những HLV người bản xứ với các ĐTQG Malaysia (thống trị các giải đấu Đông Nam Á), Indonesia (đương kim Á quân AFF Cup).  

 ĐTVN (trái) sẽ có trận đấu đáng chú ý với Malaysia vào tối nay

Bên cạnh đó, cần phải thừa nhận rằng tài năng cầm quân, huấn luyện của HLV Phan Thanh Hùng và các cộng sự là đã được kiểm chứng qua thực tế và xứng đáng được trao trọng trách lèo lái con thuyền ĐTQG chinh phục đỉnh cao mới, sau danh hiệu vô địch AFF Cup 2008 gắn với triều đại của HLV Calisto. Nếu thành công trong trận đấu ra mắt này, HLV Phan Thanh Hùng và các cộng sự sẽ có được sự thuận lợi rất lớn để tập hợp niềm tin và sức mạnh của ĐTVN, tạo tiền đề vững chắc cho việc cất cánh ở VCK AFF Cup 2012.

Cuộc chạm trán với ĐKVĐ Malaysia là trận đầu tiên trong loạt 8 trận giao hữu của VN chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup 2012. Vì thế, dù không đặt nặng về kết quả trong chuyến viếng thăm Shah Alam lần này, nhưng màn trình diễn của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ phần nào giới thiệu diện mạo của ĐTVN tại VCK AFF Cup 2012 sắp tới. Ai cũng biết, bóng đá Việt Nam sau gần 15 năm mới vượt thoát khỏi cái bóng quá lớn của Thái Lan ở các đấu trường SEA Games và Tiger Cup (AFF Cup sau này) thì hiện tại các ĐTQG của chúng ta lại cho thấy có hội chứng “ngại Mã”. Những trận thua đầy chua xót trước người Mã ở chung kết SEA Games 2009, bán kết AFF Cup 2010 đã làm người hâm mộ và giới chuyên môn bóng đá nước nhà mất ngủ bởi câu hỏi: phải chăng trình độ của bóng đá VN dù vẫn tự hào là có giải VĐQG số 1 Đông Nam Á nhưng lại đang tụt hậu trước người Mã? Do đó, nếu không thể bước qua cảm giác “ngại Mã” - vốn thường xuyên là bại tướng của bóng đá Việt Nam kể từ năm 2009 về trước - thì không khó để hình dung những gì đang chờ đợi ĐTVN trong chặng đường sắp tới tại AFF Cup 2012.

Trở lại vấn đề chuyên môn, ĐTVN thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng nhất là hàng hậu vệ (vắng Việt Cường, Quang Thanh...) và hàng tấn công (không tập hợp được những chân sút tốt nhất), hơn nữa chỉ mới trải qua 4 ngày tập luyện cùng nhau nên rất khó để thầy trò HLV Phan Thanh Hùng gây bất ngờ tại sào huyệt Shah Alam của người Mã. Điều mà người hâm mộ chờ đợi là lối chơi và tinh thần thi đấu của ĐTVN sẽ ra sao; các nhân tố mới như Gia Từ, Nguyên Sa sẽ trình diễn thế nào; khả năng điều chỉnh chiến thuật và con người của HLV Phan Thanh Hùng; sức mạnh của nhà ĐKVĐ được thể hiện đến đâu khi được ứng viên vô địch “thử lửa”?

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên