Thu thập, cập nhật thông tin người lao động: Các địa phương quyết tâm về đích sớm

Cập nhật: 04-07-2024 | 09:47:05

Để thiết lập sổ lao động điện tử, các địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhật thông tin người lao động (NLĐ). Trên tinh thần khắc phục khó khăn, bàn làm không bàn lùi, các địa phương quyết tâm sớm hoàn thành nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của tỉnh.

 Việc thu thập, cập nhật thông tin người lao động giúp địa phương hoạch định các chính sách lao động, việc làm, đào tạo nghề

 Bàn làm không bàn lùi

Khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, TP.Dĩ An là khu phố tập trung rất đông NLĐ sinh sống, làm việc. Hiện khu phố đã thu thập được 6.622 phiếu thông tin NLĐ, trong đó có 39.075 NLĐ thường trú và 27.145 NLĐ tạm trú. Ông Lại Viết Văn, Trưởng ban Điều hành khu phố Tân Phú 1, cho biết: “Quá trình triển khai, khu phố gặp rất nhiều khó khăn, lực lượng lao động cư trú trên địa bàn luôn biến động, một số người đi làm ăn xa khiến cho việc thu thập, cập nhập thông tin mất rất nhiều thời gian. Thậm chí nhiều trường hợp từ chối cung cấp vì cho rằng trong căn cước công dân đã có thông tin. Số trường hợp khác lại e ngại sợ bị lợi dụng thông tin cá nhân, bị lừa. Vượt qua mọi khó khăn, khu phố đặt ra mục tiêu phấn đấu phải hoàn thành bằng được kế hoạch đã đề ra”.

Theo kế hoạch, TP.Dĩ An có 150 ngày tiến hành thu thập thông tin NLĐ, bắt đầu từ ngày 1-4 đến ngày 1-9. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, chia sẻ: “Xác định việc thu thập thông tin NLĐ trên địa bàn là nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao, thành phố đã khắc phục khó khăn, bàn làm, không bàn lùi. Do đặc thù NLĐ ban ngày đi làm, tối mới trở về nhà hoặc khu trọ nên cán bộ điều tra phải tranh thủ thời gian điều tra ban đêm. Do làm tốt công tác tuyên truyền cộng với sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ các cấp địa phương nên TP.Dĩ An sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của tỉnh”.

Trong khi đó tại TP.Tân Uyên, công tác thu thập, cập nhật thông tin NLĐ trên địa bàn thành phố được triển khai khẩn trương. Cán bộ công an cùng cán bộ xã, phường, khu ấp, lực lượng tình nguyện viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, không quản ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc phối hợp tổ chức thực hiện bảo đảm nội dung yêu cầu đề ra. Tính đến nay, thành phố đã thu thập thông tin của hơn 346.000 NLĐ, trong đó có hơn 106.000 người thường trú và hơn 240.000 người tạm trú.

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, các đơn vị, xã, phường, khu ấp của TP.Bến Cát cũng tăng tốc điều tra. Đến nay, thành phố đã thu thập được hơn 97.000 phiếu. Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.Bến Cát, cho biết: “Thành phố đang gặp khó khăn trong công tác thu thập thông tin NLĐ do có nhiều trường hợp NLĐ đã đi khỏi địa phương nhưng không chuyển hộ khẩu hoặc không cắt tạm trú nên số lượng dân cư trú theo kế hoạch cao hơn so với thực tế. Rất nhiều trường hợp cán bộ địa phương cất công xuống cơ sở thu thập, khi cập nhật thì bị trùng, NLĐ đã được cập nhật ở nơi thường trú”.

Đẩy nhanh tiến độ

Hiện nay, công tác thu thập, cập nhật thông tin NLĐ được các địa phương triển khai quyết liệt. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện các mô hình của Đề án 06. Cán bộ thu thập thông tin NLĐ gồm 13 mục, như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số căn cước công dân, trình độ chuyên môn kỹ thuật, tình trạng tham gia hoạt động kinh tế… Đối tượng thu thập là NLĐ từ đủ 15 tuổi trở lên (nam đến 62 tuổi, nữ đến 60 tuổi) đang cư trú tại tỉnh. Thông tin NLĐ được số hóa, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia giúp địa phương quản lý được người trong độ tuổi lao động có việc làm, không có việc làm, cũng như trình độ văn hóa, chuyên môn. Trên cơ sở đó, các cơ quan quản lý sẽ biết được đối tượng trong độ tuổi lao động có việc làm hay chưa có việc làm, đã được đào tạo nghề hay chưa để giới thiệu công việc phù hợp theo nhu cầu.

Tổng số lao động dự kiến cần thu thập của tỉnh là 2.064.190 người, trong đó số người thường trú là 1.026.655 người và tạm trú là 1.037.535 người. Theo kế hoạch chung, Bình Dương có 150 ngày thu thập. Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 13-6, toàn tỉnh đã triển khai và thu thập được 1.076.769 phiếu. Toàn bộ số phiếu này được gửi về công an các địa phương nhập liệu, đạt tỷ lệ 57% số lượng phiếu cần thu thập.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Để việc thu thập thông tin NLĐ đạt kế hoạch đề ra, sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường thu thập thông tin NLĐ. Khi thu thập thông tin thì ghi rõ trình độ, kỹ năng lao động, tình trạng việc làm, quan hệ lao động, tham gia bảo hiểm xã hội. Việc thu thập thông tin NLĐ, cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu nhằm thiết lập hồ sơ lao động điện tử, giúp địa phương hoạch định các chính sách lao động, việc làm, đào tạo nghề và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

 Tổng số lao động dự kiến cần thu thập của tỉnh là 2.064.190 người, trong đó số người thường trú là 1.026.655 người và tạm trú là 1.037.535 người. Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 13-6, toàn tỉnh đã triển khai và thu thập được 1.076.769 phiếu. Toàn bộ số phiếu này được gửi về công an các địa phương nhập liệu, đạt tỷ lệ 57% số lượng phiếu cần thu thập.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=402
Quay lên trên