Thúc đẩy khởi nghiệp trong sinh viên

Cập nhật: 30-03-2019 | 09:02:01

Bình Dương là một tỉnh phát triển công nghiệp năng động. Hòa chung với tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh, các tổ chức Đoàn - Hội thuộc các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong tỉnh cũng đã và đang có nhiều cách làm để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên (SV) khởi nghiệp.

Những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội của Bình Dương đã tích cực đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động để đến gần hơn với thanh niên; chăm lo, hỗ trợ những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, thiết thực nhất của thanh niên. Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ thông thoáng, các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên đã diễn ra rất sôi nổi. Nhiều cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp được tổ chức; nhiều dự án khởi nghiệp đã được hình thành, triển khai. Kết quả đạt được đã tạo ra tâm thế tích cực cho những người hỗ trợ khởi nghiệp và những người tham gia khởi nghiệp, sáng tạo.

Các gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ngày hội SV sáng tạo và khởi nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2018 với chủ đề “Bình Dương smart city”. Ảnh: THU THỦY

Năm 2018 là năm đầu tiên Ban Thư ký Hội SV Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức “Ngày hội SV sáng tạo, khởi nghiệp”. Hội SV tỉnh và các trường cao đẳng, đại học luôn tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để SV tham gia thực hiện phong trào “SV 5 tốt” thông qua các phong trào học tập, rèn luyện đạo đức tác phong, các phong trào tình nguyện, rèn luyện thể chất, hội nhập quốc tế… Nổi bật, Hội SV tỉnh đã tổ chức ngày hội “SV sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2018 thu hút hơn 1.200 đoàn viên, SV về tham dự. Để tạo động lực cho SV có điều kiện học tập tốt, trong năm học qua, Hội SV tỉnh và các cấp bộ hội đã vận động và trao tặng 313 suất học bổng cho SV với tổng trị giá gần 700 triệu đồng.

Cũng nhằm tạo môi trường, khích lệ SV Bình Dương sáng tạo khởi nghiệp, với mục đích cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, khơi dậy ý chí làm giàu, lập thân lập nghiệp bằng trí tuệ và sức trẻ cho SV; đồng thời kết nối SV với các doanh nghiệp, tổchức nhằm huy động nguồn lực và sự hỗ trợ để SV triển khai ý tưởng khởi nghiệp, đầu năm 2019, Ban Thư ký Hội SV Việt Nam của 6 trường trực thuộc đã đồng loạt công bố quyết định thành lập Câu lạc bộ SV khởi nghiệp. Các Câu lạc bộ SV khởi nghiệp của các trường được thành lập với số lượng thành viên từ 5 đến 7 người do 1 ủy viên Ban Thư ký Hội SV trường phụ trách công tác khởi nghiệp, hướng nghiệp cho SV làm chủ nhiệm. Sau khi ra mắt, các câu lạc bộ sẽ tiến hành xây dựng quy chế và chương trình làm việc để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong SV, đặc biệt là lĩnh vực khởi nghiệp gắn với sáng tạo xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh.

Theo TS. Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một, hiện chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa, sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghệ đã đưa loài người bước sang cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây chính là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với thế hệ trẻ. Do đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho SV như tổ chức ngày hội khoa học SV, cấp kinh phí cho các đề tài, dự án, đồ án, ý tưởng, khuyến khích các SV của trường tham gia các cuộc thi ý tưởng sáng tạo trong và ngoài trường…

Thông qua các chương trình, hoạt động hỗ trợ đã giúp cho các SV, đặc biệt là những người có ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp có thêm động lực và nguồn cảm hứng cho nhiều ý tưởng sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp hơn để có thể bước vào hành trình học tập, nghiên cứu, khởi nghiệp và đổi mới tư duy của mình. Qua đó, góp phần xây dựng một cộng đồng, một xã hội đầy tính sáng tạo và quan trọng hơn là đóng góp vào việc xây dựng tổ chức Hội SV Việt Nam tỉnh Bình Dương ngày càng vững mạnh cũng như góp phần xây dựng đô thị thông minh trong tương lai.

 THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên