Thúc đẩy thu hút đầu tư lĩnh vực khoa học - công nghệ

Cập nhật: 16-10-2023 | 08:10:14

Việt Nam đã bước đầu đón dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao và thúc đẩy chuyển giao công nghệ. Theo xu hướng chung, Bình Dương cũng đã và đang ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao trên nền tảng công nghiệp 4.0.

Thu hút ngành công nghệ mới nổi

Ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm tiếp tục đẩy mạnh, thu hút hiệu quả đầu tư FDI. Từ đó, nâng cao hiệu quả, chất lượng toàn diện trong công tác thu hút, sử dụng vốn đầu tư nước ngoài; tập trung thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các sở, ngành, doanh nghiệp tham quan Trung tâm Y tế thuộc Đại học Nebraska (UNMC), Hoa Kỳ. Ảnh: SỞ KH-ĐT

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư do UBND tỉnh, Tổng Công ty Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) và Cơ quan Thương vụ Việt Nam phối hợp tổ chức mới đây tại TP.Mississauga, bang Ontario, Canada, ông Hoàng Ngọc Đỉnh, Trưởng đại diện khoa học và công nghệ Việt Nam tại Canada, khẳng định Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn, tiềm năng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) khoa học và công nghệ, đặc biệt là sau sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ ngoại giao lên thành Đối tác chiến lược toàn diện.

Trong những ngày đầu tháng 10-2023, theo lời mời của ngài Jim Pillen, Thống đốc bang Nebraska, Hoa Kỳ, đoàn đại biểu tỉnh do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu cùng một số lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương, DN cũng đã có chuyến thăm và làm việc tại bang Nebraska (Hoa Kỳ). Đoàn đã đến TP.Lincoln, thủ phủ của bang Nebraska, làm việc cùng ông Jim Pillen, Thống đốc bang Nebraska, một số DN ngành nông nghiệp, sản xuất cơ khí… Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh khẳng định Bình Dương sẽ đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh và bang Nebraska trên các lĩnh vực giáo dục, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp…, trước mắt sẽ ưu tiên tập trung vào lĩnh vực giáo dục.

Theo đó, nhiều DN công nghệ lớn trên các lĩnh vực trọng điểm như bán dẫn, lượng tử, pin xe điện, AI… đã và đang thúc đẩy các dự án đầu tư xây dựng mới, mở rộng quy mô nhà máy. Các DN công nghệ cũng đã ký các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hoặc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với các đối tác Việt Nam. “Việc nhiều “ông lớn” về công nghệ trên thế giới tìm đến Việt Nam minh chứng cho sức hút và tiềm năng của Việt Nam nói chung và tại các khu công nghiệp công nghệ cao chủ lực của Việt Nam tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương”, ông Hoàng Ngọc Đỉnh nói.

“Trải thảm đỏ” đón nhà đầu tư

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP.Mississauga, bang Ontario, Canada, ông Trevor McPherson, Chủ tịch Phòng Thương mại TP.Mississauga nhấn mạnh, hiện nay, trong tình hình bất ổn định về chính trị và thương mại trên thế giới, nhiều DN Canada đang có mong muốn dịch chuyển, mở rộng sản xuất, kinh doanh sang các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển và có nền chính trị ổn định. Do đó, Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn, đặc biệt là tỉnh Bình Dương, một địa phương có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thân thiện.

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển hiện đại và đồng bộ, môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn được đánh giá là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về tăng trưởng, phát triển kinh tế và thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Lũy kế đến ngày 15- 9, toàn tỉnh hiện có hơn 4.160 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh.

Bình Dương tập trung chuyển hướng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, phát triển bền vững. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Foster Việt Nam, KCN VSIP 2, TP.Tân Uyên

Canada hiện đứng thứ 25/65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 23 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 88 triệu đô la Mỹ. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo, hoạt động kinh doanh bất động sản… Trong đó có một số dự án lớn như Công ty TNHH Bao bì ST Johns Việt Nam, Công ty TNHH Nam Sung, Công ty TNHH CCL Label Việt Nam, Công ty TNHH Unic Technology Việt Nam, Công ty TNHH Ngũ Kim Bestech Việt Nam… Đặc biệt, tỉnh Bình Dương đã được Diễn đàn ICF vinh danh lọt vào Top 7, là một trong 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu thế giới trong 3 năm liên tiếp 2021-2023.

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu hình ảnh Bình Dương đang chuyển mình trở thành “mảnh đất vàng”. Ông khẳng định, Bình Dương luôn sẵn sàng “trải thảm đỏ” chào đón quý DN đến hợp tác đầu tư. Đồng thời, ông Võ Văn Minh đánh giá cao tiềm năng của các nhà đầu tư Canada và mong muốn các tập đoàn lớn cũng như các DN vừa và nhỏ của Canada đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh Bình Dương.

Tỉnh Bình Dương đã và đang tích cực hợp tác với các đối tác nước ngoài xây dựng, triển khai đề án thành phố thông minh, Vùng Đổi mới sáng tạo, đặc biệt là dự án Khu công nghiệp khoa học - công nghệ tại Bàu Bàng với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong thời gian tới, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Cùng với đó là thu hút đầu tư phát triển dịch vụ tài chính, logistics, các ngành công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, Bình Dương chú trọng thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp khoa học - công nghệ trên nền tảng công nghiệp 4.0 từ các nước phát triển, đối tác tiềm năng hàng đầu thế giới với trình độ quản trị hiện đại, công nghiệp công nghệ cao, trong đó có các đối tác châu Âu, Canada, Hoa Kỳ…

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên