Khẳng định vai trò nòng cốt trong các phong trào nông dân

Cập nhật: 14-10-2023 | 09:18:21

Phát huy truyền thống và những thành tích đạt được trong quá trình xây dựng, phát triển, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, khẳng định vai trò, vị trí trung tâm và nòng cốt trong các phong trào nông dân, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp, văn minh.


Nông dân Bình Dương thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Nhiều sản phẩm, mô hình kinh tế hiệu quả của nông dân trong tỉnh được trưng bày tại triển lãm Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2023-2028

Đoàn kết phát triển

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội Nông dân Bình Dương trong suốt quá trình xây dựng, phát triển đã phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết nông dân tham gia vào các phong trào cách mạng, thi đua yêu nước; thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những năm qua, công tác hội và phong trào nông dân trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hội Nông dân các cấp tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung xây dựng tổ chức hội và giai cấp nông dân vững mạnh. Bên cạnh đó, các cấp hội tăng cường tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời phát huy vai trò của nông dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới…

Nổi bật trong các phong trào của Hội Nông dân các cấp trong tỉnh thời gian qua là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững. Phong trào này đã tiếp tục phát triển vềlượng vàchất, nhiều hộ nông dân khởi nghiệp vượt khó vươn lên trở thành chủ trang trại, chủ cơ sở, hình thành nhiều tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã và phát triển mô hình mới về cây trồng, vật nuôi. Không những vậy, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã giúp đỡ hộ nghèo về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ vốn, cây con giống, vật tư nông nghiệp... Mặt khác, chương trình xây dựng nông thôn mới được các cấp hội và hội viên nông dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia, mang lại hiệu quả thực tiễn, tạo dựng diện mạo nông thôn Bình Dương văn minh, hiện đại.

Đổi mới, hợp tác

Trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn và hội nhập kinh tế quốc tế, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2023-2028 đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện để phong trào, công tác của hội đi vào đời sống nông dân.

Theo đó, Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028 xác định phương hướng chung của toàn hội là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động theo hướng kết hợp chặt chẽ công tác tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng, giám sát, phản biện xã hội. Toàn hội sẽ tập trung thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng với thực hiện liên kết 6 nhà, gồm: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà băng và nhà phân phối.

Cùng với đó, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tăng cường các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề, đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực của hội viên nông dân; thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn; đồng thời xây dựng mô hình nông dân khởi nghiệp sáng tạo có hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp. Thực hiện nghị quyết đại hội, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã, đang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ và phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn.

Đơn cử, tại trang trại của ông Đặng Hữu Thạch ở ấp 4, xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên), Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên vừa phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức buổi hội thảo chuyên đề “Mô hình canh tác dưa leo ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất”. Trong buổi hội thảo, hội viên nông dân đã tham quan mô hình và được tìm hiểu các thông tin về đầu tư nhà màng, máy móc phục vụ tưới tiêu, vận hành hệ thống và quy trình trồng dưa leo đạt năng suất, chất lượng. Buổi hội thảo đã hướng hội viên tiếp cận với nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm và mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân.

Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028 đòi hỏi mỗi cán bộ, hội viên, nông dân phải không ngừng nỗ lực, vươn lên. Tổ chức hội sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết nông dân; khẳng định vai trò của tổ chức hội, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy Đảng và sự mong đợi của hội viên, nông dân trong tỉnh .

Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp trong tháng 10-1930 tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã thông qua nghị quyết về thành lập Tổng Nông hội Đông Dương (tên gọi đầu tiên của Hội Nông dân Việt Nam ngày nay) đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giai cấp nông dân Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành và lớn mạnh về phong trào nông dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tại phiên họp ngày 17-1-1991, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 14-10-1930 làm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Đây là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và là thành viên của MTTQ Việt Nam…

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=952
Quay lên trên