Thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong đoàn viên thanh niên

Cập nhật: 19-11-2022 | 08:23:38

 Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) về đổi mới sáng tạo (ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2022, Sở KH&CN và Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, khơi gợi tinh thần khởi nghiệp ĐMST cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

 

Đoàn viên thanh niên tham gia liên hoan Tui tr sáng to khi nghip năm 2022

 Phát huy ý tưởng sáng tạo

Để thúc đẩy hoạt động KH&CN về ĐMST, Sở KH&CN, Tỉnh đoàn đã tổ chức chuỗi chương trình ý nghĩa cho ĐVTN. Mở đầu có thể kể đến cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo” trong ĐVTN năm 2022. Cuộc thi diễn ra với 3 vòng thi, gồm: Vòng 1 có chủ đề “Thanh niên với ý tưởng sáng tạo”, vòng 2 có chủ đề “Thanh niên tỏa sáng cùng ý tưởng sáng tạo”, vòng 3 có chủ đề “Thanh niên bản lĩnh khởi nghiệp” với sự tham gia của 35 đề tài, dự án, ý tưởng sáng tạo và hơn 70 thí sinh, nhóm thí sinh. Các bài dự thi thuộc về nhiều ngành nghề, như: Mô hình kinh doanh thực phẩm, mô hình phát triển du lịch, mô hình sản xuất nông sản ứng dụng công nghệ mới, kinh doanh sản xuất, dịch vụ…

Tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo”, Sở KH&CN và Tỉnh đoàn đã nhận bảo trợ truyền thông cho 8 dự án; trong đó có 3 dự án tiếp tục được bảo trợ từ các nhà đầu tư. Với chủ đề “Phát huy ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên Bình Dương”, thông qua cuộc thi góp phần phát động và nhân rộng phong trào “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo”, thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong ĐVTN.

Tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo”, Sở KH&CN và Tỉnh đoàn đã nhận bảo trợ truyền thông cho 8 dự án; trong đó có 3 dự án tiếp tục được bảo trợ từ các nhà đầu tư. Với chủ đề “Phát huy ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên Bình Dương”, thông qua cuộc thi góp phần phát động và nhân rộng phong trào “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo”, thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong ĐVTN.

Tiếp nối chương trình, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp tỉnh Bình Dương lần thứ VII. Theo đó, ngoài việc tổ chức triển lãm các sản phẩm sáng tạo của ĐVTN, liên hoan còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như trao giải thưởng “Sáng tạo trẻ” tỉnh Bình Dương năm 2022; ra mắt sàn giao dịch nông sản online; tổ chức diễn đàn “Những kỹ năng khởi nghiệp, ĐMST dành cho ĐVTN” và chương trình cung cấp kiến thức bán hàng cho thanh niên nông thôn trên nền tảng trực tuyến áp dụng công nghệ số...

Ứng dụng công nghệ số

Ngay sau khi tổ chức liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp cùng Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị giới thiệu các mô hình kinh doanh, ứng dụng tiến bộ KH&CN, chuyển đổi số trong sản xuất cho thanh niên. Chương trình thu hút sự tham gia của thành viên các câu lạc bộ khởi nghiệp về lĩnh vực nông nghiệp đến từ các Huyện, Thị, Thành đoàn; thành viên các câu lạc bộ khởi nghiệp của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh và các tác giả, nhóm tác giả được tham gia vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” trong ĐVTN tỉnh năm 2022.

Tại chương trình, các bạn được báo cáo viên là các chuyên gia từ các trung tâm, các sở, ban, ngành, các chủ doanh nghiệp tận tình chia sẻ về các nội dung như ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; một số mô hình trồng rau, hoa, kiểng trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao; mô hình trồng rau bằng phương pháp khí canh trụ đứng; giải pháp về thương mại điện tử; các chính sách hỗ trợ cho ngành nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; chính sách hỗ trợ vay vốn đầu tư phát triển, ứng dụng KH&CN trong sản xuất, kinh doanh; chia sẻ thực tiễn kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp, thuận lợi và khó khăn trong sản xuất nấm công nghệ cao ở đô thị; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp…

Để tạo điều kiện cho ĐVTN phát huy mạnh mẽ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, Tỉnh đoàn luôn tạo điều kiện thông qua nhiều chương trình. Qua đó, cung cấp kiến thức khởi nghiệp cho ĐVTN; đồng thời tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của tỉnh…”.

(Anh Thái Kiến Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn)

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Huyền, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, nói: “Được tham gia hội nghị giới thiệu các mô hình kinh doanh, ứng dụng tiến bộ KH&CN, chuyển đổi số trong sản xuất cho thanh niên, em thấy mình học hỏi và nắm bắt nhiều hơn về kiến thức cần chuẩn bị trong xây dựng mô hình kinh doanh của bản thân. Đây là chương trình ý nghĩa, rất cần thiết cho ĐVTN, sinh viên trong việc khởi nghiệp ĐMST. Đặc biệt, về kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp thì cần phải hiểu rõ thêm về nông nghiệp công nghệ cao, các mô hình máy móc thiết bị hiện đại, các thông tin về chính sách vay vốn áp dụng cho các mô hình kinh doanh VietGAP... Không những thế, chương trình giúp gắn kết các bạn ĐVTN, sinh viên với các doanh nghiệp. Qua đó, tạo tiền đề cho việc học hỏi, phát triển sản xuất, kinh doanh sau này”.

Anh Thái Kiến Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, cho biết những năm qua, phong trào khởi nghiệp của địa phương có nhiều lợi thế lớn, được phát triển trong hệ thống các chính sách khuyến khích hoạt động ĐMST ở mọi lĩnh vực. Khởi nghiệp không nhất thiết bằng những điều lớn lao, nhiều khi từ chính những trăn trở, những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề thường nhật. Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ cũng đáng quý, cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên