Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh theo mô hình trung tâm hành chính công: Đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 20-12-2017 | 08:50:16

Hôm nay (20-12), UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, mô hình Trung tâm Hành chính công (TTHCC) và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2016. Trong giai đoạn 2014-2017, hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại TTHCC đã từng bước ổn định, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng được nâng cao, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp (DN).

 Các quầy tiếp nhận hồ sơ tại TTHCC hoạt động ngày càng hiệu quả

 Nhiều kết quả tốt

Nếu như năm 2015, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết của các sở, ban, ngành đạt 134.309 hồ sơ (trong đó số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn, chiếm tỷ lệ 90%) thì trong 11 tháng đầu năm 2017, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết của các sở, ban ngành đạt 128.955 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là 124.976, chiếm tỷ lệ 96,91%. Qua 3 năm, từ 2015 đến 2017, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn tăng và ổn định ở mức xấp xỉ 97% cho thấy các sở, ban, ngành đã có sự quyết liệt trong giải quyết TTHC cũng như ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT). Từ đó giúp cho việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, dễ dàng hơn. Số lượng hồ sơ giải quyết và trả ngay trong ngày khoảng 5% trong tổng số hồ sơ phát sinh.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC, cho biết việc ứng dụng CNTT tại TTHCC đạt nhiều kết quả tốt, ngoài các phần mềm phục vụ công tác tiếp nhận, luân chuyển, xử lý và trả kết quả còn có các phần mềm tiện ích khác hỗ trợ người dân, DN hiệu quả, như: Trang thông tin hành chính công cung cấp 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã của tỉnh. Ngoài ra, Trang thông tin hành chính công còn hỗ trợ thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiện ích tra cứu tình trạng hồ sơ và đăng ký nhận kết quả giải quyết tại nhà qua dịch vụ bưu chính; công khai kết quả giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành. Cùng với đó, phần mềm tra cứu TTHC được xây dựng, thiết kế đồng bộ, thống nhất, có tính kết nối với Trang thông tin hành chính công, bảo đảm các sở, ban, ngành cập nhật TTHC mới, phục vụ việc tra cứu TTHC của cá nhân, tổ chức nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. Phần mềm đánh giá cán bộ, công chức được xây dựng nhằm đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Quyết định 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 2239/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh đạt nhiều kết quả tốt. Toàn bộ quá trình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được thực hiện theo quy trình 4 bước: Công khai, tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ đều được công khai, minh bạch, quy định rõ trách nhiệm, thời gian thẩm định, quyết định. Đối với TTHC thực hiện thẩm định, giải quyết và trả ngay trong ngày do tính chất TTHCC nên khi nhận hồ sơ, cán bộ, công chức sẽ chuyển hồ sơ lên cho phòng chuyên môn xử lý, trình lãnh đạo phê duyệt và trả ngay cho người dân, DN. TTHC được cung ứng ở mức độ 3, 4 đã triển khai được 323 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Trang thông tin hành chính công của tỉnh, tại địa chỉ: http://dichvucong.binhduong.gov.vn, số lượng hồ sơ trực tuyến được người dân, DN nộp và được giải quyết là 2.042 hồ sơ. Một số sở có số lượng hồ sơ TTHC mức 3, 4 phát sinh nhiều như Sở Giao thông - Vận tải, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Lấy sự hài lòng làm thước đo phục vụ

Ông Trương Công Huy cho rằng trung tâm luôn lấy sự hài lòng làm thước đo phục vụ. Kết quả giải quyết TTHC đúng hẹn năm 2016-2017 đạt khoảng 97%. Khi giải quyết TTHC trễ hẹn, các sở, ngành đều có văn bản thông báo, trả lời, xin lỗi góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, DN. Các sở đã thường xuyên theo dõi, cập nhật kết quả giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử cùng với giải quyết hồ sơ giấy theo thời gian quy định. Việc thu thập ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại TTHCC thông qua nhiều hình thức như phiếu góp ý được đặt tại các hòm thư góp ý; trực tiếp gặp người dân, tổ chức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; công khai số điện thoại để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và TTHCC phối hợp Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp) trong tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.

Con số tỷ lệ hài lòng chung đạt 89% trong 2015 và năm 2016 tỷ lệ hài lòng đạt 97% (tăng 8%) đã cho thấy sự hiệu quả trong việc phục vụ của bộ phận “một cửa” các sở ngành. Các sở có số lượng người dân, DN đánh giá nhiều và đạt tỷ lệ hài lòng cao là Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Công thương. Theo ông Trương Công Huy, việc xây dựng dịch vụ công mức độ 3, 4 phải đặt người dùng là đối tượng trọng tâm phục vụ, tiện lợi hơn khi nộp trực tiếp và đúng quy trình khung theo quy định của Trung ương và của tỉnh. Vì vậy, trung tâm tiếp tục phấn đấu nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, DN, mọi sự cố gắng đều hướng đến bảo đảm sự phục vụ hiệu quả TTHC cho người dân, DN. 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên