Thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông: Đạt những kết quả tốt

Cập nhật: 20-08-2021 | 15:59:04

(BDO) Ngày 20-8, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức tổng kết trực tuyến 1 năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (SGK GDPT).


Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, qua một năm triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 ở lớp 1 đã đạt được những kết quả như: Bộ đã ban hành chương trình tổng thể và các chương trình môn học; tổ chức việc biên soạn, thẩm định SGK; tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên; chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học đối với lớp 1…

Riêng tại Bình Dương, đa số các trường tiểu học trang bị đầy đủ phòng học, phòng chức năng bảo đảm 80% dạy 2 buổi/ngày. Đa số các phòng học giảng dạy ở lớp 1 được trang bị máy chiếu hoặc bảng tương tác thông minh, thuận lợi cho giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện tốt chương trình SGK mới. Đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 được tập huấn đầy đủ về nội dung và phương pháp dạy học SGK mới. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng hướng dẫn các trường tiểu học lựa chọn SGK theo tiêu chí lựa chọn SGK trên địa bàn tỉnh... 

Kết quả qua một năm thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, cuối năm học 2020-2021 đa số học sinh đã bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học. Với các phương pháp dạy học linh hoạt, nhiều trò chơi, ngoài SGK, giáo viên sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập và gần gũi với thầy cô; giờ học trở nên sinh động, sôi nổi. 

Đến thời điểm này, việc triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 đã có những thành công nhất định. Các giáo viên đều đánh giá học sinh có phần tiến bộ hơn, kể cả ở việc tiếp thu kiến thức lẫn hình thành, phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết khác.

Tin, ảnh: Ánh Sáng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X