Tích cực chuẩn bị cho năm học mới

Cập nhật: 15-08-2011 | 00:00:00

Theo kế hoạch, chương trình năm học, từ ngày 15-8, học sinh (HS) tiểu học, THCS, THPT bắt đầu tựu trường; riêng mầm non và các cấp THCS, THPT hệ bổ túc sẽ tựu trường từ ngày 22-8. Trong những tháng hè, ngành giáo dục nói chung, các trường học nói riêng tích cực chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho năm học mới 2011-2012.

  Giáo viên trường tiểu học Thái Hòa A (Tân Uyên) nhắc nhở HS chỉnh đốn trang phục khi đến lớp

Ở thời điểm này, các trường đã cơ bản hoàn tất tuyển sinh đầu cấp và đã sắp xếp, lên danh sách HS các lớp. Riêng các trường ở vùng hẻo lánh để HS tập trung đúng ngày quy định, Ban giám hiệu các trường phối hợp với địa phương phát giấy mời đến tận nhà, đồng thời phát loa gọi HS đến trường đăng ký nhập học.

Năm học 2011-2012 cũng là năm đầu tiên thực hiện phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi nên các trường mẫu giáo ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi. Theo ghi nhận của các trường, phụ huynh đã ý thức được tầm quan trọng khi trẻ được học lớp lá nên ai cũng đến đăng ký cho con nhập học, ngay cả những người là lao động bình thường. 

Kế hoạch là ngày 15-8 HS tựu trường, nhưng tuần qua một số trường đã cho các em tập trung sớm hơn để sắp xếp, ổn định lớp. Ông Nguyễn Hữu Lộc, Hiệu trưởng trường tiểu học Thái Hòa A (Tân Uyên) cho biết, chúng tôi đã cho HS lớp 1 tập trung từ ngày 2-8, các khối lớp còn lại tập trung từ ngày 8-8. Thời gian này các em được học nội quy, nề nếp. Đây cũng là khoảng thời gian để thầy trò làm quen nhau, giáo viên nắm bắt tình hình học tập của HS, cũng như hoàn cảnh gia đình của từng em. Bắt đầu từ ngày 15-8 giáo viên sẽ ôn tập, củng cố lại kiến thức cho HS trước khi các em bước vào chương trình học mới.

Ngày 12-8 vừa qua, HS lớp 1 của trường tiểu học Nguyễn Trãi (TX.TDM) đã tập trung sớm hơn các khối lớp vài ngày. Từ môi trường mẫu giáo bước sang cấp học mới, các em còn đầy bỡ ngỡ nên được các thầy cô hướng dẫn từ việc xếp hàng vô lớp, ngồi đúng tư thế, làm quen với cách mở tập, quy định về vở sạch chữ đẹp, cách cầm viết, đưa bảng...

Trong tuần qua, một số trường THCS, THPT cũng đã cho HS tập trung sớm. Bước vào năm học đầu tiên của cấp THCS, HS lớp 6 được thầy cô nhắc nhở siêng năng học tập, làm nền tảng để học tốt ở cấp học kế tiếp. Còn với HS cấp III thì được quán triệt tư tưởng, dồn sức cho việc học để có kiến thức vững chắc vượt qua được các kỳ thi quan trọng ở cuối cấp.

Chuẩn bị cho năm học mới thì công tác tu sửa và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ năm học mới là phần việc không thể thiếu đối với ngành giáo dục. Đối với những trường còn đang xây dựng thì che chắn cẩn thận, bảo đảm an toàn cho HS. Còn những ngôi trường đã xây trước đó thì tu sửa lại cảnh quan xanh - sạch - đẹp, tạo môi trường thân thiện cho HS học tập. Hôm chúng tôi đến, công tác chuẩn bị năm học mới ở trường tiểu học Nguyễn Trãi rất khí thế. Các thầy sắp xếp lại ghế đá, chăm sóc cây cảnh, còn các cô thì lau chùi bàn ghế... Cô Lê Thị Hồng Châu, Hiệu trưởng trường cho biết “Dù khuôn viên trường còn chật hẹp, nhưng chúng tôi cố gắng tạo mảng xanh, trồng cây cảnh, tạo sự tươi mát, giúp HS cảm thấy ngôi trường đang học trở nên thân thiện và tích cực học tập hơn.

Trong hè, trong khi HS được thảnh thơi nghỉ ngơi thì cán bộ - giáo viên các cấp học tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ở các bộ môn văn, toán, Anh, sử, địa, ngoại ngữ. Giáo viên THCS, THPT được tập huấn biên soạn đề kiểm tra, hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng. Riêng giáo viên THPT còn được tập huấn bồi dưỡng HS giỏi theo môn chuyên... giáo viên mầm non tiếp tục được bồi dưỡng về chăm sóc, nuôi dạy cháu, riêng giáo viên dạy trẻ 5 tuổi được hướng dẫn giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non mới.

Trong tuần này các trường học hoàn thành việc phân công chuyên môn, xây dựng kế hoạch năm học mới, xây dựng thời khóa biểu, ổn định công tác tổ chức lớp... bảo đảm phục vụ yêu cầu giảng dạy, học tập trong năm học mới 2011-2012. Ngoài chuẩn bị các điều kiện trên, để năm học mới diễn ra chu đáo, Sở GD-ĐT đã nhắc nhở các trường thực hiện nghiêm túc các khoản thu đầu năm học, công khai các khoản thu: tự nguyện, khoản thu hộ của cấp học mầm non, tiểu học bán trú nhằm phục vụ lại HS, bao gồm: tiền ăn của các cháu, tiền chất đốt, đồ dùng bán trú, đồ chơi, học phẩm, tiền học bạ, phù hiệu, sổ liên lạc, quần áo thể dục thể thao... nhất thiết phải được sự đồng tình, thống nhất của Ban đại diện cha mẹ HS.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X