Tích cực phòng chống ma túy, vì bình an cho cộng đồng

Cập nhật: 17-06-2011 | 00:00:00

Hưởng ứng 2 tháng cao điểm phát động phòng chống ma túy (từ 10-5 đến 10-7-2011), tuổi trẻ Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tích cực tham gia đấu tranh truy bắt tội phạm và quyết tâm phòng chống có hiệu quả...

Ma túy... len lỏi trong đời sống cộng đồng

 Bến xe Lam Hồng thuộc phường An Bình, TX.Dĩ An đi tuyến TP.HCM - Nghệ An ngày nào cũng tấp nập xe chở khách ra vào. Mặc dù trời vẫn chưa tắt nắng nhưng phía sau nhà xe, một số đối tượng thanh niên ngồi nép mình bên chiếc kim tiêm còn dính máu đỏ tươi. Thấy chúng tôi đi tới, một thanh niên cao lớn có nước da màu bánh mật vội vàng đứng lên, làm chiếc kim tiêm rơi xuống đất. Hắn đưa mắt gờm chúng tôi một cái như thách thức rồi tiến thẳng ra phía trước nhà xe đón khách. Theo một số người dân sống gần khu vực này cho biết, đây là tụ điểm phức tạp về ma túy. Vì thế, lực lượng công an đã thường xuyên tăng cường tuần tra, bắt giữ nhưng bắt vụ này thì hôm sau lại tái diễn vụ khác. Cô H.T.B, bán nước ở gầm cầu vượt Sóng Thần, nói: “Từ khi công an tăng cường kiểm soát ở Bến xe Lam Hồng, dân nghiện lại kéo về đây họp chợ. Hoạt động mua bán, sử dụng trái phép ma túy diễn ra hàng ngày, ngay trước mắt nhưng tôi thì làm được gì, đụng vào bọn nó thì thiệt thân”.

  Chiến sĩ công an vinh dự nhận giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống ma túy

Rời Bến xe Lam Hồng, chúng tôi đi ngược về phía TX.Thuận An, tuyến đường ĐT745 nối liền TX.TDM với Hóc Môn (TP.HCM). Đây là một trong nhiều tuyến đường con nghiện thường xuyên qua lại, gây ra không ít rắc rối cho dân cư sống ven đường. Chú N.V.T, người dân phường An Thạnh cho biết: “Nhà tôi ở sát bờ ruộng lại vắng người, nên con nghiện mua thuốc từ TP.HCM về thường ghé qua đây chích thuốc rồi bỏ đi. Tôi không dám để đồ dùng bên ngoài bởi chỉ trong chớp nhoáng là mất ngay”. 

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, toàn tỉnh có 3.316 đối tượng nghiện ma túy, trong đó 685 đối tượng đang sống trong cộng đồng và đa phần là thanh thiếu niên từ 18 - 35 tuổi. Những đối tượng này đang có xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp như hàng đá, thuốc lắc hơn là heroin như trước đây. Vấn nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa. Ma túy không chỉ hủy hoại đời sống cá nhân, gây thiệt hại cho gia đình mà còn là gánh nặng của toàn xã hội.

Tiếp tục ra tay triệt phá

Để phòng chống ma túy có hiệu quả, tuổi trẻ Công an tỉnh đã phối hợp trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại ma túy. Những buổi tọa đàm, hội thi, sáng tác tác phẩm và phát tờ rơi về vai trò trách nhiệm của ĐVTN trong phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy đã tạo những hiệu ứng nhất định. Qua đó, giúp các bạn có định hướng đúng trong lao động, học tập, rèn luyện và nâng cao ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh cuộc vận động “3 không với ma túy” là không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và không dung túng bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy, tuổi trẻ Công an tỉnh còn phối hợp với các cơ sở Đoàn xây dựng Câu lạc bộ Vì tương lai, mô hình thanh niên chậm tiến 2+1, hòm thư tố giác tội phạm... nhằm vận động ĐVTN tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin có giá trị giúp cho cơ quan chức năng kịp thời phá án, ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy trái pháp luật. Hiện tại, ĐVTN Công an tỉnh cũng đang phối hợp với công an các huyện, thị rà soát các tụ điểm phức tạp về ma túy để lên kế hoạch phòng ngừa, đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các khu dân cư, trường học.

Kết quả thực hiện đợt cao điểm phòng chống ma túy từ ngày 10-5 cho đến nay, Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh luôn là đơn vị đi đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với phương châm đấu tranh chống các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy trên các tuyến đường trọng điểm, chi đoàn đã phát hiện bắt giữ 4 vụ với 9 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt anh Nguyễn Minh Trung, ĐVTN của chi đoàn đã phát hiện một cặp vợ chồng mua bán trái phép chất ma túy trong khi trực tiếp đi khảo sát địa bàn. Do đối tượng khá tinh vi có nhiều hành động xảo quyệt, nên anh phải mất nửa tháng ròng để theo dõi. Cuối cùng, đối tượng đã bị anh bắt quả tang trong lúc đang vận chuyển ma túy.

Song song với công tác phòng chống, truy bắt tội phạm, ĐVTN Công an tỉnh còn đẩy mạnh công tác cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, giúp họ vui chơi giải trí lành mạnh nhằm tạo sự đồng cảm chia sẻ với người lầm lỡ. Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Mạnh Hà, Trưởng ban Công tác thanh niên Công an tỉnh, cho biết so với những năm trước, năm nay Ban Công tác thanh niên ngoài việc phân công trách nhiệm cho từng đơn vị, thành viên còn xây dựng 3 nhiệm vụ cơ bản tập trung ở các địa bàn trọng điểm, phối hợp với công an các huyện, thị đẩy mạnh công tác kết nghĩa, hỗ trợ mọi mặt về chuyên môn nghiệp vụ cho các cơ sở Đoàn triển khai phong trào trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần triệt phá các tụ điểm ma túy, đem lại sự yên bình cho nhân dân.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên