Tiền hỗ trợ thuê nhà sẽ sớm đến tay người lao động

Cập nhật: 31-03-2022 | 08:24:22

 Hai ngày qua, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh rất vui mừng trước thông tin Chính phủ thông qua chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng đang phối hợp với các đơn vị triển khai các phần việc liên quan để khi nhận được hướng dẫn chi tiền từ Bộ LĐ-TB&XH là xúc tiến ngay, không để NLĐ phải chờ lâu.

 Những ngày qua, đoàn giám sát HĐND tỉnh đã đến nhiều xã, phường rà soát lại việc triển khai các gói hỗ trợ chính sách cho người dân trong năm 2021, nhằm bảo đảm xác thực trong việc triển khai, không để NLĐ bị thiệt thòi trước các gói chính sách của tỉnh và Chính phủ

 Niềm vui của người lao động

Ngày 28-3, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 08/2022-QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Theo quyết định này, NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp (DN) hoặc quay trở lại thị trường lao động được nhận hỗ trợ từ 1,5 - 3 triệu đồng/3 tháng. Hầu hết NLĐ đều rất vui và cho rằng đây là khoản hỗ trợ không nhỏ khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, cộng thêm việc xăng dầu tăng giá, kéo theo giá các nhu yếu phẩm tăng cao, khiến NLĐ gặp không ít khó khăn.

Chị Lê Thị Hà, quê tỉnh Bình Phước, công nhân Công ty Giày Kim Xương (Khu công nghiệp Đại Đăng), chia sẻ: “Em mới quay lại Bình Dương làm việc sau tết. Tính ra, số tiền được hỗ trợ lần này khoảng 3 tháng tiền thuê nhà trọ. Đây là số tiền rất ý nghĩa với gia đình em lúc này. Trước đó, do hoàn cảnh gia đình nên em nghỉ việc ở một DN trên địa bàn cách đây 3 tháng. Với lao động mới như chúng em, thường thì qua tháng làm việc thứ 2 mới nhận đủ lương, tăng ca, chứ tháng đầu chỉ hưởng lương thử việc nên khá khó khăn”.

Tương tự, chị Nguyễn Thái Hạnh, quê tỉnh Tây Ninh, đang làm việc tại Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP. Thuận An), cho biết: “Qua thông tin từ công đoàn cơ sở, chúng em được biết Bộ LĐ- TB&XH có đề xuất với Chính phủ hỗ trợ tiền thuê nhà trọ từ sau tết, nhưng không biết có hay không và hồi hộp chờ đợi. Hôm qua, nhận tin chính thức được hỗ trợ chúng em rất vui. Dù ít hay nhiều, nhưng mỗi lần được hỗ trợ thêm, NLĐ sẽ cảm thấy phấn khởi và có động lực làm việc. Hơn nữa dạo này vật giá tăng cao, NLĐ khó khăn lắm”.

Không riêng NLĐ, ngay cả lãnh đạo các DN cũng vui lây. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Gỗ Tân Nhật, (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) phấn khởi chia sẻ: “Dù DN chăm lo cho NLĐ khá chu đáo nhưng vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật. Với lại mới đầu năm, thời gian quay lại làm việc chưa được nhiều, chi tiêu thì tốn kém khiến cuộc sống nhiều NLĐ chưa hoàn toàn ổn định. Lần hỗ trợ này khá lớn, phần nào thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đến công nhân lao động. Danh sách NLĐ chúng tôi đã chuẩn bị sẵn, chờ địa phương thông báo hướng dẫn nhận tiền là công ty xúc tiến ngay, không mất thời gian chờ đợi của NLĐ”.

Gần 1 triệu lao động được hỗ trợ

Vấn đề NLĐ đang quan tâm là đến lúc nào họ sẽ nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà, dù quyết định đã có. Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám Sở LĐ-TB&XH, cho biết theo Quyết định số 08/2022 của Chính phủ thì lao động tự do không được nhận hỗ trợ. Sở cũng biết NLĐ đang làm việc tại các nhà máy, khu, cụm công nghiệp đang rất nôn nóng về việc nhận hỗ trợ, nhưng phải chờ hướng dẫn chi tiết từ Bộ LĐ-TB&XH lúc đó mới triển khai.

“Theo tôi thì hướng dẫn này sẽ sớm có trong vài ngày tới, không để NLĐ phải chờ lâu. Về phía sở, đã chuẩn bị một số bước cơ bản như làm việc với bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh để thống kê danh sách bước đầu; Sở Tài chính để nắm về ngân sách; gửi thông báo đến các DN, khu, cụm công nghiệp để rà soát danh sách từng lao động; soạn thảo những bước cơ bản về hỗ trợ trình UBND tỉnh thông qua. Vì thế, khi có hướng dẫn chi tiết, sở sẽ triển khai nhanh theo đúng quy định và NLĐ sẽ sớm nhận tiền”.

Qua thống kê bước đầu, toàn tỉnh có 17.263 đơn vị với 911.206 NLĐ có tham gia BHXH và được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà lần này. Đó là chưa tính những lao động mới vào làm, chưa đóng bảo hiểm, nhưng đủ thời gian hợp đồng lao động để nhận hỗ trợ. Bên cạnh đó, dựa vào danh sách đóng bảo hiểm, các cơ quan liên quan nhanh chóng rà soát được số lao động quay lại thị trường lao động để tiếp tục làm việc.

Nói về ý nghĩa của gói hỗ trợ lần này, ông Phạm Văn Tuyên chia sẻ: “Đây là gói hỗ trợ lớn của Chính phủ trong đầu năm, thể hiện sự quan tâm kịp thời, kịp lúc đến NLĐ trên cả nước ngay trong giai đoạn vật giá leo thang. Hầu hết NLĐ trên địa bàn, kể cả DN đều rất vui. So với 6 tháng đầu năm 2021, số lao động có tham gia đóng BHXH trên địa bàn thiếu khoảng 100.000 lao động. Gói hỗ trợ lần này phần nào giữ chân được NLĐ đang làm việc, cũng như khuyến khích NLĐ quay lại thị trường lao động trong những ngày tới”.

Với quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà vừa được Chính phủ thông qua, cùng với đó là những đề xuất tăng lương cho NLĐ trong thời gian tới khi tăng giờ làm việc, cộng với việc quan tâm, chăm lo cho NLĐ từ DN và các ban, ngành trong tỉnh... đời sống công nhân lao động sẽ sớm ổn định hơn trong thời gian tới.

 Qua thống kê bước đầu, toàn tỉnh có 17.263 đơn vị với 911.206 NLĐ có tham gia BHXH và được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà lần này. Đó là chưa tính những lao động mới vào làm, chưa đóng bảo hiểm, nhưng đủ thời gian hợp đồng lao động để nhận hỗ trợ.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=508
Quay lên trên