“Tiền mất, tù mang”

Cập nhật: 04-05-2020 | 09:44:35

Do tin tưởng bà Võ Thị Kim Thoa (sinh năm 1985, ngụ phường Dĩ An, TP.Dĩ An), vợ chồng Nguyễn Cảnh Hoan (sinh năm 1978, quê Nghệ An) giao tiền đặt cọc mua 2 thửa đất. Phát hiện người hàng xóm dùng giấy tờ giả để lừa đảo nhằm chiếm đoạt số tiền tỷ mà vợ chồng mình đặt cọc, Hoan nảy sinh ý định đánh Thoa để trả thù. Kết quả, từ chỗ là người bị hại, Hoan đã thành bị cáo trong vụ án “giết người”.


Bị cáo Nguyễn Cảnh Hoan lãnh án 7 năm tù vì ra tay đâm hàng xóm bị thương

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh công bố, Nguyễn Cảnh Hoan và Đặng Xuân Phương Lan là vợ chồng và cùng đăng ký hộ khẩu thường trú tại khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An. Võ Thị Kim Thoa là hàng xóm của vợ chồng Hoan.

Đầu năm 2019, do có nhu cầu mua 2 lô đất liền kề của gia đình Thoa, Lan đã liên hệ với Thoa để đặt vấn đề mua đất nhưng Thoa trả lời là gia đình đã bán 2 lô đất trên cho người khác. Đến khoảng tháng 6-2019, Thoa thông báo cho Lan biết người mua 2 thửa đất của gia đình mình có nhu cầu bán lại. Sau đó, bà Lan đã trực tiếp ký hợp đồng với Thoa đặt cọc mua 2 thửa đất trên với tổng số tiền là 5,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời hạn làm thủ tục chuyển nhượng 2 thửa đất nêu trên, bà Lan liên hệ với Thoa nhiều lần nhưng Thoa cố tình né tránh, không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng. Nghi ngờ Thoa có hành vi sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để chiếm đoạt tiền của mình, vợ chồng Hoan đã làm đơn tố giác hành vi của Thoa đến Công an tỉnh Bình Dương để xử lý theo quy định của pháp luật.

Do bực tức việc Thoa dùng giấy tờ giả để lừa đảo bán đất cho vợ mình nên Hoan đã nảy sinh ý định đánh Thoa để trả thù. Khoảng 8 giờ ngày 18-8-2019, tại khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, thấy Thoa dắt xe máy ra phía cổng, Hoan lấy con dao xông đến đâm trúng 2 nhát vào vùng cổ bên phải của Thoa. Bị đâm, bà Thoa chạy sang nhà đối diện bên đường và được người dân gần đó đưa đi cấp cứu. Tỷ lệ thương tích của bị hại tại thời điểm giám định là 8%.

Cáo trạng cho rằng Hoan không thực hiện được hành vi phạm tội đến cùng là do Thoa bỏ chạy và được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Sau khi phạm tội, Hoan đến một quán cà phê gần nhà để cất giấu hung khí gây án, sau đó đón xe đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lẩn trốn. Ngày 19-8- 2019, Hoan ra Công an phường Dĩ An đầu thú và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Sáng 28-4, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh đã tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Cảnh Hoan về tội “giết người”. Tại phiên tòa, bị cáo Hoan bày tỏ sự hối hận về hành vi phạm tội của mình và gửi lời xin lỗi tới bị hại. Được biết, gia đình Hoan đã bồi thường cho phía bị hại số tiền khoảng 60 triệu đồng. Ngoài đầu thú, bị cáo còn có nhiều tình tiết giảm nhẹ khác.

Căn cứ vào mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Cảnh Hoan mức án 7 năm tù.

Về hành vi sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để chiếm đoạt tài sản của bà Lan như đã nêu trên, ngày 20-12-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Thị Kim Thoa để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1160
Quay lên trên