Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Cập nhật: 15-10-2023 | 10:05:08

(BDO) Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, công tác dân vận (CTDV) của Đảng đã được các đơn vị, địa phương trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả công tác nhằm tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ngày càng hướng mạnh về cơ sở

Hướng mạnh về cơ sở

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định CTDV là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

CTDV là một trong những công tác cơ bản của Đảng, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của đất nước, là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, CTDV đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Điển hình, CTDV của các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tăng cường thế trận lòng dân vững chắc. Phương châm “gần dân, sát dân” là cách làm nổi bật đã và đang tạo nên hiệu quả thiết thực. Cùng với các mô hình dân vận, phong trào thi đua, các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh đã bám sát địa bàn, gần dân, sát dân. Cán bộ, chiến sĩ đã xây dựng và tạo được tình cảm tốt đẹp, sâu đậm trong lòng nhân dân.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo các huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tập trung thực hiện CTDV vào các phong trào, cuộc vận động, đề án, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Đặc biệt, Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025” đã được nhiều đơn vị triển khai tích cực, tham gia sôi nổi cùng địa phương thực hiện tốt các tuyến đường “Sáng - sạch - xanh - đẹp - an ninh”; vận động các hộ dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, kinh doanh không lấn chiếm hành lang vỉa hè, đường bộ; làm cỏ, trồng hoa dọc các tuyến đường, làm đẹp đường phố; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, tặng quà cho người nghèo…

Nhờ làm tốt CTDV, nhiều công nhân trên địa bàn tỉnh được chăm lo tốt hơn

Ở huyện Bắc Tân Uyên, CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đã phát huy sức mạnh, khơi dậy mạnh mẽ phong trào toàn dân thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Từ huyện đến cơ sở đã và đang huy động tối đa các nguồn lực, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân; lồng ghép có hiệu quả các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đó, nhiều tuyến đường mới khang trang đã hình thành và tô điểm bằng những hàng cây, khóm hoa tươi đẹp; hệ thống đèn thắp sáng đã được phủ rộng khắp…, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, đồng thời phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng…

Tư tưởng “Lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Người chỉ rõ trong bài báo “Dân vận” đăng trên Báo “Sự thật” số 120 ra ngày 15-10-1949: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”.

Quán triệt sâu sắc những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đoàn Thanh niên trong tỉnh đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả CTDV. Trong đó, mô hình “Hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên yếu thế” của Huyện đoàn Phú Giáo đã minh chứng điều đó. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn phân bổ và chỉ đạo Đoàn Thanh niên 11/11 xã, thị trấn tiếp tục duy trì các mô hình trong giáo dục cảm hóa thanh niên chậm tiến, thanh niên yếu thế; có mô hình, giải pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế tại địa phương.

Sau các đợt thăm hỏi, động viên, các cơ sở Đoàn đã vận động, định hướng nghề nghiệp cảm hóa nhiều thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng; vận động thanh niên tích cực tham gia hoạt động phong trào Đoàn, Hội tại địa phương; chia sẻ, động viên nhau cùng cố gắng, gắn kết với nhau thực hiện các hoạt động làm kinh tế, như: Thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các nguồn vốn giải quyết việc làm tạo điều kiện cho các bạn làm kinh tế.

Những mô hình, giải pháp giúp đỡ hỗ trợ thanh niên yếu thế tiêu biểu có thể kể đến như Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” ở các xã Phước Hòa, Phước Sang, An Long; mô hình “Tự lực” của xã Tân Long, mô hình “Những tấm lòng vàng” của xã Tân Hiệp…

Thi đua “Dân vận khéo”

Thực tiễn cho thấy, việc phát động thi đua “Dân vận khéo” là một chủ trương đúng đắn, kịp thời và hợp lòng dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện tốt CTDV, cảnh quan môi trường, diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn

Từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu, phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo; tham gia các tổ chỉ đạo của Tỉnh ủy triển khai thực hiện các dự án đường Vành đai 3, 4; cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Cùng với đó, kịp thời tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa triển khai các văn bản mới về CTDV của Trung ương, Tỉnh ủy; sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về nâng cao chất lượng, hiệu quả CTDV trong tình hình mới…

Đặc biệt, qua gần 3 năm triển khai Đề án 02 của Tỉnh ủy về “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025” đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, cảnh quan môi trường, diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn; chất lượng sống ngày càng được cải thiện; các mô hình hiệu quả, cách làm hay, nét đẹp trong đời sống sinh hoạt cộng đồng có sự lan tỏa mạnh mẽ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết trong những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu rộng với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tiễn. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện một cách đồng bộ, tích cực, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” xuất hiện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội như phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên