Tiếp tục kiến nghị để đê bao ven sông Sài Gòn đoạn qua xã Phú An, TX.Bến Cát sớm hoàn thành

Cập nhật: 10-03-2017 | 21:26:46

 Ông Vũ Tiến Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh tình trạng đê bao ven sông Sài Gòn đoạn qua ấp Phú Thuận, xã Phú An, TX.Bến Cát chưa được thi công đã gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây (Báo Bình Dương đã có bài phản ánh số ra hôm qua 10-3). Ông Sơn cho biết thêm.

 Từ tháng 8-2015, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh trình Bộ NN&PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đê bao An Tây - Phú An và Tân An - Chánh Mỹ; trong đó có đề nghị đầu tư xây dựng mới tuyến đê bao Phú Thuận với chiều dài khoảng 3,2km để bảo vệ cho diện tích 225 ha đất ở ấp Phú Thuận, xã Phú An, TX.Bến Cát. Tổng kinh phí thực hiện cho toàn dự án khoảng 555 tỷ đồng và đề nghị được đầu tư bằng ngân sách Trung ương (giai đoạn 2016-2020).

 Nhiều diện tích đất ở ấp Phú Thuận, xã Phú An, TX.Bến Cát bị ngập úng nước thường xuyên. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Tuy nhiên, trong năm 2016, do chưa cân đối được nguồn kinh phí nên Bộ NN&PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa thẩm định và thông qua kế hoạch đầu tư công cho dự án. Trong tháng 3-2017, thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương vào ngày 1-1-2017 và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đang tham mưu UBND tỉnh báo cáo giải trình về lập dự án tiền khả thi, đề xuất nguồn vốn đầu tư, hình thức đầu tư và tiếp tục liên hệ với các cơ quan Trung ương để được hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo chủ trương đầu tư dự án.

- Vì sao đến nay đê bao ven sông Sài Gòn đoạn qua xã Phú An chỉ dài hơn 3km nhưng chưa được xây dựng, mặc dù đã có chủ trương, thưa ông?

- Tuyến đê bao Phú Thuận với chiều dài khoảng 3,2km để bảo vệ cho diện tích 225 ha đất ở ấp Phú Thuận, xã Phú An, TX.Bến Cát là một đoạn đê bao trong tổng chiều dài của toàn dự án khoảng 18km (từ xã An Tây, TX.Bến Cát về đến phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) đã được Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh trình Bộ NN&PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công.

Đây là dự án sử dụng nguồn kinh phí của Trung ương nên các hồ sơ, trình tự thủ tục do các bộ, ngành Trung ương thẩm định, phê duyệt. Về trách nhiệm của địa phương, Sở NN&PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định để trình thẩm định và phê duyệt từ tháng 8-2015. Đến nay vẫn chưa có chủ trương đầu tư xây dựng là do kinh phí của dự án lớn nên các cơ quan Trung ương chưa thể cân đối bố trí được.

- Trước thực tế này, ngành nông nghiệp của tỉnh đã có giải pháp gì để công trình sớm được thực hiện?

- Sở NN&PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định để trình thẩm định. Vì vậy, để công trình sớm được thực hiện, sở sẽ có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh đôn đốc các bộ, ngành Trung ương sớm thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đê bao An Tây - Phú An và Tân An - Chánh Mỹ. Đồng thời, đơn vị cũng tiếp tục liên hệ với Bộ NN&PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để giải trình, bổ sung hồ sơ (nếu có yêu cầu). 

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
đê bao

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=715
Quay lên trên