Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển

Cập nhật: 03-07-2018 | 18:42:42

 Xác định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng Đảng, do vậy, ngay từ khi có Nghị quyết 22-NQ/ TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Tỉnh ủy Bình Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc tổ chức triển khai, thực hiện tốt nghị quyết của Trung ương và kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy; cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ, của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 Tỉnh đã mở 2 lớp đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn. Ảnh: H.VĂN

Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” của Tỉnh ủy khẳng định: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được các cấp ủy, tổ chức Đảng xác định là nhiệm vụ then chốt, luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Từ đó kịp thời triển khai, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp; các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan; cung cấp thông tin có tính định hướng về tình hình thời sự quốc tế, trong nước và địa phương; phân tích chỉ rõ những âm mưu phá hoại về tư tưởng, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động, thù địch trong và ngoài nước. Đặc biệt là làm tốt công tác triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và XII gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời đấu tranh phê phán những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng cơ hội, lối sống thực dụng trong Đảng và trong xã hội.

Bên cạnh đó, các cấp ủy trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, phối hợp cùng các trung tâm bồi dưỡng chính trị xây dựng kế hoạch đổi mới nội dung, nâng cao hình thức, chất lượng công tác giảng dạy học tập lý luận chính trị tại cơ sở; bồi dưỡng công tác chuyên môn cho cán bộ, đảng viên, tập huấn kỹ năng giải quyết tình huống tại cơ sở cho cán bộ, đảng viên xã, phường, thị trấn nhằm trang bị kiến thức và kinh nghiệm của người cán bộ cơ sở trong tình hình mới. Ngoài ra, công tác đào tạo lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ đảng viên cũng được tăng cường và từng bước mở rộng đến các đối tượng là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, viên chức trong trường học, bệnh viện… Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã mở 89 lớp đào tạo trình độ trung cấp lý luận chính trị với trên 6.800 cán bộ tham gia học tập.

Trẻ hóa cán bộ cơ sở

Song song với việc thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh lãnh đạo quản lý ở cơ sở, các cấp ủy đã thực hiện nghiêm chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa các chức danh cán bộ ở cơ sở. Cụ thể, các cấp ủy đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp công tác cán bộ; chỉ đạo và cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ cho từng cấp, từng chức danh. Từ đó, công tác tuyển dụng thực hiện chặt chẽ đúng quy định về trình độ, độ tuổi và các tiêu chuẩn chính trị, bảo đảm yêu cầu chung; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chính sách đối với con em cán bộ, đảng viên, gia đình có công với cách mạng. Do vậy, đội ngũ cán bộ được quy hoạch cơ bản bảo đảm về tiêu chuẩn chức danh, cơ cấu, tỷ lệ và độ tuổi cho từng giai đoạn. Công tác bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị được thực hiện thường xuyên và có kế hoạch; nghiêm túc trong việc lựa chọn, cử cán bộ dự thi và tham gia các lớp đào tạo quản lý cấp xã, phường, thị trấn theo đề án của tỉnh và các lớp đại học do trường Chính trị phối hợp với các đơn vị trong tỉnh tổ chức. Mặt khác, thực hiện Chương trình hành động số 20-CtrHĐ/TU ngày 20- 7-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa IX) về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn. Đến nay, tỉnh đã mở được 2 lớp đào tạo với gần 200 học viên tham gia. Sau khi được đào tạo đã có 18 đồng chí được bố trí vào các vị trí chủ chốt cấp xã, 181 đồng chí được bố trí tại các xã, phường, thị trấn.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, đến nay đã có trên 8.800 lượt cán bộ, công chức cơ sở được cử đi đào tạo, bồi dưỡng; trong đó có 3.425 đồng chí là cấp ủy viên. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có 289 đồng chí đã qua đào tạo bậc trung cấp, 2.753 đồng chí đã qua đào tạo bậc đại học, cao đẳng, 313 đồng chí đào tạo trên đại học... Về trình độ lý luận chính trị, trên 1.600 đồng chí có trình độ trung cấp, 1.227 đồng chí có trình độ cao cấp, cử nhân… Để thực hiện chủ trương trẻ hóa cán bộ, nhiều nơi đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả các chủ trương chính sách, để sắp xếp lại đội ngũ cán bộ…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở. “Công tác đào tạo bồi dưỡng quy hoạch cán bộ cơ sở được chú trọng. Đội ngũ cán bộ đảng viên không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng, đào tạo được nguồn cán bộ trước mắt và lâu dài…”, đồng chí Trần Văn Nam khẳng định và cho biết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên là công việc hết sức quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 22 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, góp phần xây dựng các tổ chức Đảng trong tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh; xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành đô thị văn minh giàu đẹp và thành phố thông minh trong tương lai.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=451
Quay lên trên