Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp: Bình Dương có nhiều cách làm hay

Cập nhật: 30-06-2018 | 11:11:56

Không chỉ liên tục tổ chức nhiều khóa tập huấn về tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp, Sở Công thương còn là đơn vị tích cực tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp (DN) thực hiện triệt để vấn đề này. Chính vì thế, trong thời gian qua, Bình Dương đã thực hiện việc sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng ngày càng tốt hơn, giúp DN giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh…

 

 Tiết kiệm năng lượng giúp DN giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong ảnh: Sản xuất giày da tại Công ty giày da Đông Hưng (TX.Dĩ An). Ảnh: X.THI

 Đi đúng hướng

Xác định tầm quan trọng của sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp, UBND tỉnh đã sớm ban hành Quyết định về Chương trình hỗ trợ kiểm toán năng lượng và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho DN nhỏ và vừa giai đoạn 2012-2015, Kế hoạch sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2016-2020. Có thể nói, các chương trình mang tính định hướng này trong thời gian qua đã giúp các DN có điều kiện được tham gia trực tiếp và cải thiện dần việc tiết kiệm năng lượng trong DN.

Bình Dương là tỉnh có công nghiệp phát triển mạnh, toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp với diện tích hơn 10.560 ha và 12 cụm công nghiệp với diện tích là 807 ha, cùng hơn 33.000 DN. Chính vì vậy, việc thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng cho các DN là hết sức quan trọng, góp phần cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp, đóng góp vào mục tiêu chung của quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giảm cường độ năng lượng của nền kinh tế, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo tồn nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia cho các DN trong các ngành công nghiệp trọng điểm.

Các chuyên gia cho biết, nếu tính theo ngành thì công nghiệp xi măng có thể tiết kiệm năng lượng sử dụng để sản xuất lên đến 50%, công nghiệp gốm là 35%, ngành dệt, may mặc là 30%, công nghiệp thép là 20%... Lý do của việc sử dụng năng lượng lãng phí, kém hiệu quả có nhiều nguyên nhân như công nghệ lạc hậu, các thiết bị sản xuất cũ và chậm đổi mới, tỷ lệ hao hụt lớn khi vận hành. Bên cạnh đó, nhiều DN còn thờ ơ, chưa chú ý đúng mức đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Sản xuất sạch hơn thật sự là giải pháp được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người và bảo đảm phát triển bền vững.

Sau khi được Sở Công thương tập huấn, anh Trần Văn Thiên, cán bộ kỹ thuật điện của Công ty Viglacera (TX.Thuận An) đã nhận thấy được tính hiệu quả về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng tại DN mình. “Áp dụng các quy trình, quy chuẩn hoàn toàn mới theo một cách khoa học hơn đã giúp chúng tôi tiết kiệm được hơn 120 triệu đồng chi phí năng lượng hàng tháng. Đây thực sự là một giải pháp rất hiệu quả khi sản xuất sạch hơn”, anh Thiên cho biết.

Tiếp tục hỗ trợ DN

Trong nhiều năm qua, Sở Công thương đã tăng cường tuyên truyền đến các DN về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Đến nay, hầu hết các DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhận biết được ý nghĩa, lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Có khoảng 90% cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền và nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; khoảng 25% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng áp dụng sản xuất sạch hơn đã thực hiện các bước sản xuất sạch hơn và những cơ sở này ước thực hiện tiết kiệm được từ 8-13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu trên đơn vị sản phẩm, tùy vào mức độ lãng phí của các thiết bị và từng khu vực cụ thể. Ngoài ra, khoảng 45% DN trên địa bàn tỉnh có bộ phận chuyên trách về sản xuất sạch hơn giai đoạn 2016-2020.

Đối với các DN nhỏ và vừa, giai đoạn 2012-2015, Sở Công thương đã triển khai nhiệm vụ hỗ trợ thực hiện kiểm toán năng lượng cho 44 DN với tổng kinh phí hỗ trợ là 2,2 tỷ đồng và hỗ trợ 23 DN thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng. Qua việc hỗ trợ, các DN đánh giá đã tiết kiệm được từ 10-20% mức tiêu thụ năng lượng so với trước đây.

Sở Công thương cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các DN sử dụng năng lượng trọng điểm của tỉnh thực hiện các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị để giới thiệu các văn bản pháp luật mới ban hành, các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Đến nay, đã có 240 báo cáo kiểm toán năng lượng, khoảng 280 báo cáo tình hình sử dụng năng lượng hàng năm, kế hoạch năm gửi về Sở Công thương. Sở Công thương còn thành lập đoàn thanh tra các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, nhắc nhở các DN.

Theo ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, Bộ Công thương đã ban hành một số thông tư về định mức tiêu hao năng lượng trong các ngành thép, nhựa, giấy, bia và nước giải khát. Điểm đáng chú ý, theo quy định của thông tư này, đến thời điểm quy định mà các DN không đạt định mức tiêu hao năng lượng và không đưa ra được kế hoạch khả thi để bảo đảm các định mức theo lộ trình sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật hiện hành. Do đó, để giúp các DN nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật, trong thời gian tới sở sẽ hướng dẫn các DN cách thức tính toán mức tiêu hao năng lượng, báo cáo hàng năm theo quy định cũng như thực hiện triệt để hơn về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng.

 MINH NGUYỄN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên