Khó khăn chính là điều kiện thanh lọc doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả, đồng thời tạo ra những doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh tốt hơn.
Ngày 9-10, tại TP.HCM phối hợp đã diễn ra Hội thảo “Khủng hoảng kinh tế - Cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp”. Đây là dịp để các doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng trao đổi, thảo luận, tư vấn các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Kiểm tra và đóng gói sản phẩm bóng đèn Compact tại Công ty Bóng đèn Điện Quang. Tại hội thảo, các tham luận đều nhận định, trong nền kinh tế thị trường, khi nền kinh tế trì trệ, suy thoái hay khủng hoảng thì doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều thử thách. Tuy nhiên, đó lại là cơ hội để thanh lọc các doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả và tạo ra doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh hơn.
Theo Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM có một thực tế là các doanh nghiệp Việt Nam ít quan tâm đến chỉ tiêu chất lượng và đưa vào chiến lược hoạt động của mình. Chính điều này làm cho hàng hóa kém cạnh tranh trên thị trường, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu. Vì vậy đây là thời điểm để doanh nghiệp phải xây dựng lại thương hiệu cho mình.
Để biến những khó khăn thành lợi thế, các doanh nghiệp cần nhìn thấy những thay đổi đang chuẩn bị diễn ra, nắm bắt cơ hội, trang bị cho mình những phương pháp kỹ năng mới giúp tận dụng tối đa những thay đổi đó. Đây cũng là dịp để tái cấu trúc doanh nghiệp, xác định lại thị trường, sàng lọc nhà cung cấp, đổi mới công nghệ, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới quản trị…
Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam cho rằng. trong bối cảnh suy thoái kinh tế, sự hỗ trợ từ Nhà nước chỉ đóng vai trò “bà đỡ” chứ không thể làm thay doanh nghiệp. Muốn tồn tại để tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp phải đánh giá lại mình, thực hiện tái cấu trúc, điều chỉnh và xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình mới.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải nhanh chóng hợp tác để tăng thêm sức mạnh và bổ trợ cho nhau. Còn đối với các doanh nghiệp lớn thì đây lại là cơ hội để phát triển bằng cách thay đổi phương pháp quản trị kinh doanh nhằm theo kịp những biến động của thị trường.
Theo Chinhphu.vn