Tín dụng cho vay giải quyết việc làm: Góp sức cho nhiều gia đình vươn lên

Cập nhật: 12-04-2017 | 09:22:05

Thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại TX.Thuận An đã triển khai hiệu quả chính sách tín dụng cho vay giải quyết việc làm (GQVL), nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Nhu cầu vay vốn GQVL đối với các địa phương trên địa bàn tỉnh hiện rất lớn. Trong ảnh: Từ nguồn vốn vay GQVL, gia đình bà Nguyễn Hoàng Linh, ở khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TX.Thuận An đã đầu tư mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao Ảnh: THANH HỒNG

Kịp thời phân bổ nguồn vốn

Thời gian qua, tín dụng chính sách xã hội là một trong những giải pháp hiệu quả thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Trong đó, chương trình tín dụng cho vay GQVL đã giúp những gia đình khó khăn chưa có việc làm ổn định có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập.

2 năm trở lại đây, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, NHCSXH tỉnh và PGD NHCSXH tại TX.Thuận An đã ưu tiên sử dụng nguồn vốn tín dụng GQVL cho các gia đình, cá nhân có nhu cầu phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh nhỏ vay. Ngoài những chương trình cho vay nước sạch, hộ nghèo, học sinh sinh viên, chương trình cho vay GQVL là hoạt động tín dụng chính sách hết sức thiết thực, nguồn vốn vay đã được phân bổ kịp thời đến các xã, phường của TX.Thuận An.

Ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc PGD NHCSXH tại TX.Thuận An cho biết, trong quý I-2017, nguồn vốn tăng trưởng chương trình cho vay GQVL của đơn vị đạt 11,6 tỷ đồng, tăng 1.125% so với cùng kỳ năm trước. Đến 31-3-2017, dư nợ cho vay GQVL của PGD đạt 48,9 tỷ đồng; đây là năm đầu tiên đạt dư nợ cao nhất so với các năm. Ngoài nguồn vốn được bổ sung từ NHCSXH, PGD còn được bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương (tỉnh và TX.Thuận An) ủy thác qua PGD. PGD đã giải ngân kịp thời đến đúng đối tượng cần vốn, đã gián tiếp giải quyết công ăn việc làm cho gần 300 lao động tại địa phương.

Nhờ có nguồn vốn vay từ NHCSXH, trên địa bàn TX.Thuận An đã xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi. Cụ thể như các hộ vay vốn trồng rau an toàn ở phường Hưng Định, trồng hoa lan, nuôi cá kiểng ở phường Vĩnh Phú, phường Lái Thiêu... Kết quả đó cho thấy, chương trình cho vay GQVL đã góp phần giải quyết được nhiều việc làm, tăng thu nhập và thay đổi cơ cấu kinh tế của TX.Thuận An theo đúng định hướng đã đề ra.

Sớm giải quyết những khó khăn

Là một trong số những hộ được vay vốn từ PGD NHCSXH tại TX.Thuận An, anh Lê Đức Công ở khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TX.Thuận An cho biết, năm 2014, với số vốn 20 triệu đồng vay, anh đã đầu tư trồng rau ăn lá như dền, mồng tơi, cải xanh... Tuy đây là nghề phụ của gia đình nhưng đã mang lại thu nhập ổn định giúp anh trang trải chi phí hàng ngày.

Nói về hiệu quả từ nguồn vốn vay này, bà Nguyễn Hoàng Linh, ở khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TX.Thuận An chia sẻ, đối với các hộ gia đình làm nông nghiệp, 40 triệu đồng là một số tiền không nhỏ. Như gia đình bà, số tiền này đã giúp gia đình có điều kiện trồng nấm bào ngư, sau đó phát triển thành tổ hợp tác trồng nấm. Hiện gia đình bà đang mở rộng quy mô trồng nấm; số nấm của gia đình đã tăng lên 50.0000 phôi, cho thu nhập 10 - 15 triệu đồng/tháng. “Nhờ có chính sách ưu đãi vay vốn, gia đình tôi đã có điều kiện phát triển kinh tế, thu nhập ổn định hơn trước”, bà Linh nói.

Có thể thấy, chương trình cho vay GQVL luôn nhận được sự hưởng ứng của nhiều gia đình, nhất là các hộ vay cần mở rộng hoặc đầu tư vốn mới cho mô hình kinh tế gia đình. Tuy vậy, nhiều người vay ở TX.Thuận An mong muốn Chính phủ nâng mức cho vay, tăng thời gian vay vốn để thuận lợi hơn trong việc mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm. Anh Công cho biết, do thời gian vay vốn ngắn, sản phẩm anh làm ra không kịp xoay vòng vốn để tái đầu tư. Do vậy, cần kéo giãn thời gian vay và nâng hạn mức vay để người vay mạnh dạn đầu tư cây trồng lâu năm...

Ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc PGD NHCSXH tại TX.Thuận An cho biết, mặc dù nhu cầu vay vốn để GQVL rất lớn nhưng nguồn vốn vay GQVL hiện nay còn rất hạn hẹp. Hàng năm, ngân hàng đều có nguồn vốn phân bổ riêng cho chương trình cho vay GQVL. Tuy nhiên, mỗi năm mức tăng thêm của nguồn vốn này từ ngân sách nhà nước bổ sung không nhiều so với nhu cầu thực tế. Thêm vào đó, tỷ lệ lao động không có việc làm sau khi tốt nghiệp các trường, các lớp đào tạo nghề luôn dao động tăng nhưng đối tượng này lại chưa tiếp cận được với nguồn vốn. Trong quý II-2017, nhu cầu vốn của PGD NHCSXH tại TX.Thuận An tiếp tục cần khoảng 12 tỷ đồng. Nếu được bổ sung kịp thời nguồn vốn cho vay, cùng với việc tháo gỡ kịp thời những khó khăn hiện nay sẽ giúp chương trình cho vay GQVL phát huy hiệu quả tốt hơn.

 

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên