Tín hiệu khả quan trong phát triển các cụm công nghiệp

Cập nhật: 24-04-2021 | 04:51:59

 Thời gian qua, ngành công thương đã phối hợp với các cấp, ngành quan tâm, chú trọng phát triển các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại các địa phương phía Bắc, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của tỉnh nhà.

 Dây chuyền sản xuất tại Công ty Hưng Hải Thịnh (CCN Tam Lập 1, huyện Phú Giáo)

 Rà soát, b sung

Thời gian qua, Sở Công thương đã nỗ lực lớn để triển khai một số chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển CCN trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã thu hút được các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, đơn vị đầu tư phát triển hạ tầng CCN. Đến nay, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 602/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế phối hợp quản lý CCN; Quyết định số 603/QĐ-UBND thành lập Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN trên địa bàn tỉnh. Sở cũng xây dựng Dự thảo báo cáo phương án phát triển CCN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Tình hình đầu tư, phát triển hạ tầng CCN trên địa bàn tỉnh đã có những tín hiệu khả quan. Năm 2021, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung, đưa các CCN ra khỏi danh mục các CCN trên địa bàn tỉnh. Trong quý I-2021, Sở Công thương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, nắm tình hình tiến độ, kết quả khắc phục những tồn tại sau kiểm tra công tác nghiệm thu kết cấu hạ tầng tại các CCN Thanh An, Uyên Hưng, Tam Lập.

Theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh hiện có 15 CCN với tổng diện tích hơn 960ha, trong đó 10 CCN đang hoạt động, tỷ lệ lắp đầy 67,4%. Trong đó có 1 CCN (An Lập) đang thực hiện thủ tục về đất đai; 3 CCN (Phước Hòa, Tam Lập 2, Long Tân) đang thực hiện các thủ tục lựa chọn chủ đầu tư; 1 CCN (Tân Hiệp - Vĩnh Hòa) chưa thực hiện đầu tư. Hiện các CCN đang thực hiện thủ tục thành lập gồm: Phước Hòa (diện tích 66,62ha, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo), Tam Lập 2 (diện tích 50ha, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo); Long Tân (diện tích 50ha, xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng). Các CCN An Thạnh, Bình Chuẩn, Tân Đông Hiệp, Tân Hiệp - Vĩnh Hòa 1 đang được đề xuất điều chỉnh ra khỏi quy hoạch.

Đy mnh kêu gi đu tư

Cùng với nỗ lực của sở ngành, các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo… cũng tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn và mời gọi các nhà đầu tư có năng lực để phát triển CCN. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng CCN được huyện quan tâm đúng mức, quyết tâm thu hút được các nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh để thực hiện. Thời gian tới, huyện Dầu Tiếng sẽ tăng cường phối hợp với Sở Công thương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định thành lập, bổ sung, điều chỉnh và mở rộng các CCN đủ điều kiện. Đồng thời mời gọi đầu tư vào các CCN, bao gồm đầu tư hạ tầng, ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với quy hoạch và có khả năng tạo ra giá trị kinh tế cao.

Trong quý I-2021, Sở Công thương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện thủ tục thành lập các CCN theo quy định cụ thể. Sở cũng đã gửi công văn tới UBND huyện Phú Giáo về hoàn thiện hồ sơ CCN Tam Lập 2 theo quy định, đề nghị Sở Tài chính thẩm định hồ sơ (bổ sung) thành lập...

Đến nay, Sở Công thương đã lấy ý kiến chuyên ngành Sở Kế hoạch và Đầu tư về hồ sơ thành lập CCN thành phố đẹp, báo cáo bổ sung, giải trình về việc thành lập. Phúc đáp xin chủ trương quy hoạch và làm chủ đầu tư xây dựng CCN An Bình 1, An Bình 2 tại xã An Bình, huyện Phú Giáo. Đồng thời đã phúc đáp tờ trình xin chủ trương đầu tư dự án CCN tại ấp Bến tranh, xã Thanh An, huyện Dầu tiếng, tiến hành làm việc với UBND huyện Dầu Tiếng về việc thành lập CCN Long Tân.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên