Tín hiệu tích cực từ doanh nghiệp giày da

Cập nhật: 22-02-2024 | 08:39:01

 Thông tin tích cực từ nhiều doanh nghiệp (DN) da giày là khách hàng quốc tế đặt hàng may mặc và giày dép từ Việt Nam đã thông báo cho các đơn vị sản xuất về việc chuẩn bị đón lượng đơn hàng lớn hơn trong năm nay. Thực tế đó đáp ứng được kỳ vọng DN duy trì sản xuất, người lao động ổn định thu nhập.

 Doanh nghiệp giày da tại Bình Dương tập trung sản xuất phù hợp với nhu cầu, xu hướng thị trường, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu

 Đơn hàng đã trở lại

Trao đổi với chúng tôi vào những ngày đầu năm 2024, chị Nguyễn Thúy Hà, phụ trách nhân sự Công ty TNHH Phiên Thiên (CCN Phú Chánh), cho biết công ty đã khởi công từ mùng 6 tết để bảo đảm tiến độ giao hàng. Năm 2024 đơn hàng đã trở lại, công ty nỗ lực bảo đảm sự ổn định thu nhập cho người lao động, giữ chân khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ever Tech Plastic Việt Nam (TP.Tân Uyên), cho biết sau 20 năm hoạt động sản xuất và gia công đế, khuôn mẫu giày, 2 nhà máy của công ty hiện có 1.857 lao động, thu nhập bình quân đạt 9,3 triệu đồng/người/tháng. Hiện nhà máy đã có đơn hàng cho những tháng đầu năm 2024, bảo đảm đời sống cho người lao động với những kỳ vọng khởi sắc hơn. Bà Nguyễn Thị Ngọc cho biết thêm, sản phẩm của DN xuất khẩu sang Mỹ, EU, để lấy lại thị trường, DN đang chuyển hướng làm nhiều đơn hàng lớn nhỏ khác nhau. Cùng với đó, đơn vị nỗ lực tìm kiếm đơn hàng thông qua phương thức sản xuất theo tiêu chuẩn xanh để thích ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

“Để có được đơn hàng trong thời điểm này, chúng tôi dựa trên những nền tảng đã xây dựng trong 20 năm, củng cố niềm tin với khách hàng, nỗ lực để phát triển bền vững. Chúng tôi luôn cam kết chấp hành tốt các quy định của pháp luật Việt Nam, thực hiện chính sách của khách hàng, nhãn hàng. Thời gian qua, dù khó khăn, công ty cũng tham gia dự án giảm thiểu năng lượng và giảm phát thải hiệu ứng khí nhà kính của các nhãn hàng như Adidas, Nike…”, bà Nguyễn Thị Ngọc cho biết.

Xác nhận với chúng tôi về việc đơn hàng đã trở lại từ cuối năm 2023, ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định (TP.Thuận An), cho biết: “Từ quý III, quý IV- 2023, DN đã đủ đơn hàng để sản xuất cũng như tạo được việc làm cho người lao động tương đối ổn định”.

Thích ứng để phát triển

Cùng với những dự báo về sự phục hồi của thị trường truyền thống Âu - Mỹ, DN cũng kỳ vọng những thị trường ngách sẽ góp phần làm cho bức tranh xuất khẩu 2 quý cuối năm tươi sáng hơn. Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, sở sẽ kết nối kịp thời các chương trình của Bộ Công thương và hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để tiếp tục thông tin về nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Mặt khác, DN sẽ được cung cấp thông tin về chính sách ở thị trường nhập khẩu, nhất là những chính sách liên quan đến rào cản kỹ thuật, thủ tục hải quan có tác động lớn và trực tiếp đến các ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Giày da, túi xách tỉnh, cho biết những DN đơn lẻ không thể có đủ nguồn vốn để tự đầu tư, do đó phải tính đến việc sản xuất theo một hệ sinh thái để có thể đáp ứng được các yêu cầu của thị trường thế giới. Theo ông Vũ, thời điểm này, với ngành giày da, cộng đồng DN phải hợp sức theo chuỗi liên kết, đó là con đường duy nhất để phát triển. Trong bối cảnh “đơn hàng quý như vàng”, xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp tốt nhất để các DN có thể tìm kiếm khách hàng mới, khai thác tối đa từng cơ hội có được để đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường.

Để vươn tới phát triển bền vững, ông Nguyễn Chí Trung cho rằng: “Các DN ngành da giày sẽ tiếp tục tái cơ cấu sản xuất gắn với tiết giảm chi phí kinh doanh; đồng thời nâng cao năng lực thiết kế, xây dựng thương hiệu, ứng dụng nguyên liệu mới và nâng cao năng lực cạnh tranh, tiến tới tập trung sản xuất phù hợp với nhu cầu, xu hướng thị trường, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu”.

Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu tỉnh: Để bảo đảm đơn hàng xuất khẩu, các DN đang phải thích nghi với chính sách “thắt lưng buộc bụng”. DN tập trung quản trị lại các khâu, cắt giảm các chi phí phát sinh từ hệ thống logistics đến nhân công, nhằm duy trì tính cạnh tranh để giành những đơn hàng xuất khẩu, không bị gián đoạn.

Ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Giày da, túi xách tỉnh: Việc cung cấp thông tin, kết nối cung cầu cần được thúc đẩy mạnh mẽ, tốt hơn thông qua cả kênh trực tiếp và trực tuyến. Hiệp hội và DN mong muốn các thương vụ sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực, phát huy vai trò cầu nối để tham gia sâu hơn vào hoạt động xác minh, bảo đảm độ tin cậy của các đối tác, tránh rủi ro không đáng có.

 TIỂU MY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên