Tín hiệu vui, nhưng hãy chờ...!

Cập nhật: 13-09-2012 | 00:00:00

Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã có một khởi đầu tốt đẹp khi quật ngã nhà đương kim vô địch Đông Nam Á Malaysia với tỉ số 2-0 ngay tại sào huyệt của đối thủ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều đáng phấn khởi và ghi nhận hơn cả kết quả chiến thắng của ĐTVN dưới triều đại mới...

ầu tiên phải khẳng định, chúng tôi hoàn toàn không có ý định tâng bốc chiến thắng đầu tay của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Bởi, dù gì thì chiến thắng trên sân Malaysia của ĐTVN chỉ là thắng lợi trong một trận cầu giao hữu, chỉ mang ý nghĩa về tinh thần và kiểm tra công tác chuẩn bị là chính. Tuy nhiên, nếu khách quan mà xem xét thì người hâm mộ Việt Nam có nhiều lý do để hài lòng về màn trình diễn của ĐTVN dưới triều đại của HLV nội.

 ĐTVN (phải) đã giành được kết quả đáng khích lệ trước ĐKVĐ Malaysia Trước hết, cần phải thừa nhận lối chơi bóng ngắn, phối hợp nhóm nhỏ dựa trên nền tảng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 chuyển sang 4-6-0 do HLV Phan Thanh Hùng áp dụng cho ĐTVN trong trận đấu tối 11-9 là hết sức phù hợp với tố chất và năng lực của các cầu thủ Việt Nam. Tiêu biểu cho nhận định này là các học trò của HLV Phan Thanh Hùng dù nhỏ người hơn và không có được đội hình mạnh nhất nhưng vẫn chiếm ưu thế trước đội bạn trong các pha tranh chấp nhờ sự xoay trở nhanh nhẹn và giữ cự li đội hình rất hợp lý, kịp thời hỗ trợ, bọc lót cho nhau. ĐTVN đã có rất nhiều thời điểm đan bóng tấn công, phối hợp nhỏ ăn ý và biến hóa. Ở góc độ nào đó, dù sự so sánh có phần khập khiểng nhưng đã có không ít người hâm mộ phải thốt lên rằng: Lối chơi của ĐTVN như một phiên bản lối chơi tiqui-taka mà Tây Ban Nha đã thể hiện khi lên ngôi vô địch châu Âu tại EURO 2012 vừa rồi. Phát biểu trên kênh truyền hình Astro Arena sau khi trận đấu kết thúc, ngay chính HLV trưởng Malaysia là Rajagobal cũng bày tỏ bất ngờ trước lối chơi và màn trình diễn quá tốt của ĐTVN với cách đá phảng phất như đội tuyển Tây Ban Nha.

Điều đáng mừng thứ hai qua trận đấu trên là ĐTVN dù vắng mặt rất nhiều trụ cột bởi nhiều lý do, nhưng các cầu thủ dự bị như trung vệ Gia Từ, hậu vệ Đình Đồng, tiền vệ Nguyên Sa, tiền vệ Phan Thanh Hưng đã cho thấy họ đủ sức thay thế, gánh vác vị trí của các đàn anh để lại. Malaysia đã sử dụng đội hình và lực lượng gần như mạnh nhất để thi đấu nhưng thực sự không có sự vượt trội, khiến cho ĐTVN phải bó tay như những lần đối đầu trước đó. Đặc biệt, hàng phòng ngự đã làm quá tốt nhiệm vụ giữ sạch mành lưới và cùng với tuyến giữa phát động tấn công tạo nên thế trận khá kín kẽ cho đội bóng áo đỏ. Tuy vậy, chưa thể vội mừng, trong trận đấu này, hàng phòng ngự ĐTVN cũng đã có ít nhất 3 lần để sổng các chân sút Malaysia, tuy nhiên các bàn thắng vẫn cứ lảng tránh chân sút của đối phương.

Cuối cùng, điều đáng mừng nữa là ý thức tuân thủ kỷ luật đấu pháp và ý đồ chiến thuật của các cầu thủ ĐTVN trận này là rất tốt. Đây là nền tảng để ĐTVN triển khai thực hiện thành công lối đá theo kiểu tiqui-taka. Tuy nhiên, vẫn chưa thể nói trước được điều gì cho chặng đường sắp tới ở VCK AFF Cup 2012. Bởi, có vẻ như trận đấu này Malaysia thất bại có phần nguyên nhân từ việc họ đã có phần chủ quan trong đánh giá thấp đối thủ. Thứ hai, đây chỉ là trận đấu giao hữu, có thể HLV “cáo già” Rajagobal chơi chiêu “khổ nhục kế” để ru ngủ kình địch ĐTVN.

Quan trọng hơn, trong quá khứ ĐTVN thường hay “thử kêu đốt tịt”. Khi đá giao hữu, các giải thử nghiệm thì chơi rất ấn tượng nhưng khi bước vào giải đấu chính thức thì lại cứ như “gà nuốt dây thun”. Có nhiều tín hiệu vui, nhưng chưa thể vội mừng là vậy. Có lẽ, cần phải chờ đợi thêm màn trình diễn của ĐTVN trong trận giao hữu với chủ nhà Indonesia vào ngày 15-9 tới thì mới biết sự tiến bộ của ĐTVN có phải là nhất thời hay không?     

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên