Tình hình sản xuất - kinh doanh 9 tháng đầu năm: Tiếp tục đạt mức tăng trưởng tốt

Cập nhật: 09-10-2012 | 00:00:00

Chỉ còn không đầy 3 tháng nữa là kết thúc năm 2012, với kết quả sản xuất - kinh doanh 9 tháng qua có thể khẳng định rằng Bình Dương tiếp tục đạt mức tăng trưởng tốt. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn, là tiền đề để Bình Dương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm 2012 và cả năm tiếp theo trong bối cảnh tình hình kinh tế đang có dấu hiệu hồi phục và chuẩn bị đón nhận “làn sóng” đầu tư mới.

Sản xuất vượt khó

Từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất công nghiệp tuy vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ Chính phủ, các bộ, ngành, UBND tỉnh kịp thời triển khai các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và bản thân các doanh nghiệp (DN) cũng đã chủ động nâng cao năng lực quản trị, đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí nên giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước thực hiện 95.212 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ, đạt 65,5% kế hoạch năm 2012. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước thực hiện 29.600 tỷ đồng, tăng 11,3%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 65.612 tỷ đồng, tăng 13,3%. Nếu phân chia theo ngành kinh tế, công nghiệp khai thác ước thực hiện 812,9 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ, công nghiệp chế biến 94.148 tỷ đồng, tăng 12,7%, công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt và nước 251,6 tỷ đồng, tăng 19,8%. Riêng trong tháng 9 vừa qua, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 12.925,7 tỷ đồng, tăng 6,6% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước thực hiện 4.020 tỷ đồng, tăng 4,8%, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước thực hiện 8.905 tỷ đồng, tăng 7,5%.  

Sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao và khả năng cạnh tranh mạnh xuất khẩu ngày càng tăng. Trong ảnh: Sản xuất phụ tùng ô tô xuất khẩu tại Công ty TNHH DJV, Khu công nghiệp Mỹ Phước

Theo số liệu từ Sở Công Thương, trong 9 tháng qua, xuất khẩu của Bình Dương vẫn đạt mức cao với gần 8,3 tỷ USD, tăng 16,1 % so với cùng kỳ; chiếm 9,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Các mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị cao và tăng khá là sản phẩm gỗ đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9,7%; hàng dệt may đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 3,3%; giày dép đạt gần 702 triệu USD, tăng 12,9%... Điều đáng chú ý, cân đối giữa xuất và nhập khẩu, xuất siêu của Bình Dương trong 9 tháng đã đạt hơn 1,47 tỷ USD. Đây là con số xuất siêu 9 tháng cao nhất từ trước đến nay của tỉnh và đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương có giá trị xuất siêu cao nhất nước. Điều này được Bộ Công Thương đánh giá rất cao; đồng thời cũng chứng tỏ những mặt hàng nhập khẩu trước đây để phục vụ sản xuất công nghiệp nay bước đầu trong tỉnh đã sản xuất được với mục tiêu tăng lần tỷ lệ nội địa hóa nên góp phần tạo giá trị xuất siêu cao.

Đầu tư vượt đích

Đi đôi với kết quả xuất khẩu khả quan, lĩnh vực thu hút đầu tư cũng khởi sắc. Trong 9 tháng qua, Bình Dương đã thu hút thêm 9.919 tỷ đồng vốn của DN trong nước, nâng nguồn đầu tư trong nước trên địa bàn hiện nay lên 13.140 DN với tổng vốn đầu tư 101.439 tỷ đồng. Nổi bật trong thu hút đầu tư, đó là sự đột phá thu hút đầu tư nước ngoài. Kế hoạch năm 2012, Bình Dương thu hút hơn 1 tỷ USD; thế nhưng trong 9 tháng đã có thêm hơn 2,4 tỷ USD vốn đầu tư “chảy” vào tỉnh, kết quả này nâng nguồn đầu tư nước ngoài hiện nay lên 2.096 dự án FDI với số vốn hơn 17 tỷ USD. Với vốn đầu tư FDI 9 tháng khá lớn là tín hiệu vui đáng mừng, trong tình hình chung còn khó khăn nhưng môi trường thuận lợi của tỉnh tiếp tục hấp dẫn các DN an tâm bỏ vốn và chọn lựa Bình Dương để đầu tư.

Phân tích nguyên nhân đạt kết quả thu hút đầu tư khả quan, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Mai Hùng Dũng, cho rằng Bình Dương có lợi thế duy trì thu hút đầu tư nhiều năm qua là nhờ tỉnh có lợi thế về quỹ đất cho đầu tư công nghiệp và các ngành nghề khá dồi dào, nhờ chuẩn bị từ nhiều năm trước nên hiện nay DN dễ dàng tiếp cận với quỹ đất có sẵn nên việc thu hút đầu tư rất thuận lợi. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách thì cũng như các tỉnh, áp dụng quy định chung của cả nước, nhưng vấn đề giải quyết công việc của các sở, ngành của tỉnh trong quá trình thu hút đầu tư rất linh động, đơn giản, cho nên khi các nhà đầu tư đến thì thủ tục đầu tư cũng làm cho nhà DN cảm thấy thoải mái và an tâm. Định hướng thời gian tới, Bình Dương ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, công nghiệp có hàm lượng công nghệ tốt và không ảnh hưởng đến môi trường, những ngành dịch vụ có vốn lớn, quy mô có thể phát triển ra cả nước và quốc tế. “Với các giải pháp hiện nay mà Bình Dương đang làm bằng nhiều biện pháp, nhiều cách để DN dễ dàng tiếp cận được quỹ đất, tiếp cận được chính sách đầu tư của tỉnh, tôi tin rằng, thời gian tới việc thu hút đầu tư sẽ tiếp tục có nhiều đột phá và đạt kế hoạch đề ra”, ông Mai Hùng Dũng nói.

Trong 9 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Bình Dương chiếm gần 1/3 tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Hầu hết các dự án mới đều có xu hướng đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, khả năng cạnh tranh lớn, phát triển hạ tầng đô thị và dịch vụ cao cấp. Những lĩnh vực này sẽ giúp công nghiệp Bình Dương phát triển bền vững vào những năm tiếp theo.

 

TRỌNG MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên