Tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên: Đổi mới phương thức hoạt động

Cập nhật: 28-10-2023 | 06:08:18

Đổi mới phương thức hoạt động luôn là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp trong tỉnh. Với tinh thần sáng tạo, phong trào Đoàn, Hội các cấp sẽ ngày càng thu hút thanh niên và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027.


Thành đoàn Tân Uyên trao khen thưởng cho đại diện các tập thể câu lạc bộ, đội, nhóm tiêu biểu

Từ hoạt động thực tiễn

Công tác đổi mới nội dung, phương thức giáo dục và khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng quê hương Bình Dương là một nội dung giải pháp của Đoàn. Thực hiện công tác này, Thành đoàn, Hội LHTN TP.Tân Uyên vừa tổ chức hành trình về nguồn “Tôi yêu Tổ quốc tôi” ở Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận. Trong không gian bảo tàng, đứng dưới tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với khí thế thanh xuân nhiệt huyết.

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận là công trình lịch sử văn hóa lớn của tỉnh Bình Thuận. Bằng lòng kính yêu vô bờ đối với Bác, đến bảo tàng, mỗi thanh niên càng hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không những vậy, để hun đúc tinh thần của thanh niên, Thành đoàn, Hội LHTN TP.Tân Uyên đã trao khen thưởng cho các tập thể câu lạc bộ, đội, nhóm tiêu biểu tình nguyện vì cộng đồng.

Nằm trong chuỗi hành trình, Thành đoàn đã tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn - Hội tại TP.Phan Thiết. Cán bộ Đoàn - Hội tham gia tập huấn đã được bồi dưỡng thêm các kỹ năng định hướng làm việc nhóm; kỹ năng đánh giá, phân tích khối đông; nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội…

Anh Trần Thiện Lộc, Bí thư Thành đoàn Tân Uyên, cho biết: “Qua hành trình, thanh niên được tham quan thực tiễn khu di tích lịch sử, nâng cao hiệu quả giáo dục truyền thống yêu nước và khích lệ tinh thần thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ công tác, thắt chặt tình đoàn kết và cùng xây dựng tổ chức Đoàn - Hội ngày càng vững mạnh”.

Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Trong thời đại 4.0, thanh niên ngày càng có điều kiện, cơ hội học tập, tiếp cận với khoa học công nghệ. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện đổi mới và nâng cao hiệu quả toàn diện công tác quốc tế thanh niên; trong đó tăng cường số hóa thông tin các hoạt động Đoàn và trang bị kỹ năng chuyển đổi số (CĐS). Năm 2023, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN các huyện, thị, thành phố đã và đang tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhiều mô hình, công trình, phần việc gắn với thanh niên.

Tại TP.Dĩ An, Thành đoàn vừa tổ chức thực hiện công trình bảng thông tin số hóa địa chỉ đỏ “Di tích Nhà máy xe lửa Dĩ An” và xây dựng website lưu trữ dữ liệu thông tin, giới thiệu về các địa chỉ đỏ. Thành đoàn còn triển khai đăng ký “Chữ ký số” với mục tiêu bảo đảm 100% đoàn viên có và sử dụng chữ ký số. Ngoài ra, Thành đoàn thực hiện “Tuyến đường không tiền mặt” trên tuyến đường Phạm Hữu Lầu (phường Dĩ An) và đồng loạt ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm…

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết: “Đoàn Thanh niên TP.Dĩ An sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ số gắn với việc triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; đồng thời duy trì và triển khai hiệu quả các tổ công nghệ số thanh niên, đội thanh niên tình nguyện thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa các cấp…”.

Đáp ứng thời đại công nghệ số, các cơ sở Đoàn chủ động tổ chức hội nghị tập huấn CĐS và ứng dụng CĐS. Đoàn cơ sở chú trọng triển khai những định hướng trong chương trình CĐS quốc gia có liên quan đến thanh niên; tính năng trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam hỗ trợ học tập, lao động. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khuyến khích thanh niên đổi mới sáng tạo, cập nhật, trang bị thêm kiến thức về CĐS để áp dụng vào thực tiễn.

Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra chỉ tiêu cụ thể đến năm 2027, toàn Đoàn phấn đấu đạt hơn 50% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện. Mặt khác, Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh thực hiện chỉ tiêu tối thiểu 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Qua đó, tạo môi trường cho tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia công tác CĐS và đi đầu trong CĐS…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên