Tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Cập nhật: 19-04-2013 | 00:00:00

(BDO) Sáng 19-4 (nhằm ngày 10-3 âm lịch), trong không khí cả nước hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Hàng vạn lượt người con đất Việt đã về dâng hương kính nhớ tổ tiên nhân ngày Quốc Tổ.

>> Hàng nghìn người dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Đến dự lễ dâng hương có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; ông Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Quý Tỵ 2013; đại diện lãnh đạo các bộ ngành, đoàn thể, cơ quan của Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu II, cùng lãnh đạo một số tỉnh trong cả nước.

 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, ngay từ sáng sớm 19-4, các ngả đường vào Ðền Hùng đã chật kín người và xe. Nhiều người thức trắng đêm xung quanh khu vực Đền Hùng với mong muốn sẽ là những người đầu tiên được thắp nén nhang tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng như lời căn dặn của Bác vào ngày 19-9-1954 khi về thăm Đền Hùng, gặp mặt và giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong trước khi về tiếp quản Thủ đô: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

Trước đó, những hoạt động xung quanh lễ hội đã làm cho đêm trước ngày Giỗ Tổ tràn ngập không khí vui tươi, phấn khởi, thể hiện đậm nét tinh thần của dân tộc.  

Sau những nghi thức dân hương của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, từng dòng người tiếp sau dâng những nén hương tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng, những vị vua đã có công lao dựng nước.

Trong tiếng nhạc lễ, tiếng chiêng, trống âm vang gợi nhớ về thuở xa xưa, đoàn dâng hương với đội nghi trượng uy nghiêm, nhạc lễ thành kính và đoàn cờ phướn lộng lẫy khởi hành từ sân trung tâm lễ hội qua Nghi Môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng dâng hương hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. Ði đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội, vòng hoa mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Tiếp đó là 14 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ thắm mang hương hoa, lễ vật cung tiến và 100 thanh niên - tượng trưng cho 100 người con của cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội thể hiện sức sống mãnh liệt của con cháu Vua Hùng. Sau các chàng trai, cô gái là đội nhạc lễ, đội rước kiệu lễ vật của xã Hy Cương và đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương và nhân dân về dự Giỗ Tổ. Vật phẩm dâng tổ tiên, ngoài ngũ quả, hương hoa, hai vật không thể thiếu là bánh chưng, bánh giày được gói bằng lá dong xanh buộc lạt hồng điều gắn liền với những truyền thuyết về vị hoàng tử Lang Liêu và quan niệm Trời tròn - Đất vuông của cha ông ta.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ phải sang, hàng đầu), cùng các đại biểu tham dự lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng.

Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng bắt đầu lúc 7 giờ 45 phút trước Ðiện kính Thiên tại Ðền Thượng, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San - Trưởng Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng năm Quý Tỵ  2013 nhấn mạnh: Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam dù ở trong nước hay nước ngoài; là biểu tượng của giá trị văn hóa vô cùng sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, nhớ về tổ tông, về nghĩa “đồng bào”, cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước.

Có thể nói, đón lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Quý Tỵ 2013, nhân dân ta càng phấn khởi, tự hào hơn khi Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được thế giới tôn vinh, công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại…

Sau hồi chiêng, trống rền vang cẩn cáo tổ tiên, trong không khí trang nghiêm, thành kính, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc, cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và một số địa phương với áo lễ đỏ tía là chủ tế năm nay đại diện cho hơn 80 triệu “con Hồng cháu Lạc” đang sống ở trong nước và ngoài nước đã vào Thượng cung Đền Thượng dâng hương hoa, lễ vật cẩn cáo các Vua Hùng.

Minh Duy - Thanh Xuân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=349
Quay lên trên