“Tổ cùng tiến” xã An Điền (TX.Bến Cát): Giúp thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 17-06-2023 | 17:29:09

Thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Xã đoàn và Công an xã An Điền (TX.Bến Cát) về việc xây dựng mô hình cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn xã An Điền, “Tổ cùng tiến” đã ra đời, từng bước tiếp cận, cảm hóa, giúp đỡ nhiều thanh niên (TN) chậm tiến, TN hoàn lương làm lại cuộc đời.

 T cùng tiến t chc gp g, thăm hi, tng quà, đng viên thanh niên lm l, hoàn thành tt vic chp hành án pht, tr v đa phương

 “Không bỏ ai ở lại phía sau”

Sau một vụ va chạm giao thông vô ý làm chết người, chị Lê Thị T., tạm trú tại ấp An Sơn, xã An Điền bị xử phạt cải tạo không giam giữ. Mặc cảm, dằn vặt về những lỗi lầm đã gây ra, chị T. luôn sống khép mình. Đặc biệt, là người ngoại tỉnh đến lập nghiệp tại Bình Dương, việc mang trong mình bản án cũng rất khó để chị xin việc làm. Nắm bắt tình hình, “Tổ cùng tiến” đã tổ chức đến thăm, gặp gỡ, động viên, tặng quà cho chị T.; đồng thời giới thiệu việc làm cho chị. Cảm kích trước sự quan tâm của địa phương, chị T. xúc động và hứa nỗ lực làm việc, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cũng như chị T., anh Nguyễn Văn H., ngụ tại ấp Kiến Điền, sau khi chấp hành cải tạo về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, anh về địa phương nhưng tìm việc làm cũng khá khó khăn. Để giúp anh H. hòa nhập cộng đồng, Công an xã đã đứng ra bảo lãnh để anh vào làm công nhân tại một công ty ở Khu công nghiệp Mỹ Phước.

Anh Nguyễn Minh Tới, Bí thư Xã đoàn An Điền, chia sẻ: “Trước tình trạng phạm tội trong thanh thiếu niên có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, đặc biệt một số TN sau khi chấp hành xong án phạt tù lại tiếp tục quay về con đường phạm pháp do bị xã hội phân biệt, kỳ thị, Xã đoàn xác định công tác tiếp cận, hướng nghiệp, dạy nghề, giúp đỡ và tạo cơ hội cho những TN này được tái hòa nhập cộng đồng là rất quan trọng. Vì vậy, Xã đoàn đã phối hợp với Công an xã và các ban, ngành, đoàn thể thành lập mô hình “Tổ cùng tiến” và chỉ đạo các chi đoàn, chi hội tổ chức cho đoàn viên, TN ký cam kết không vi phạm pháp luật; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thanh thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật...”.

Tìm con đường sáng

Theo anh Nguyễn Minh Tới, để công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến đạt hiệu quả, hàng năm, Đoàn Thanh niên xã An Điền đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an xã tiến hành khảo sát, phân loại TN chậm tiến ở địa phương để cảm hóa, giúp đỡ. Xác định, việc làm chính là “con đường sáng” để giúp đỡ TN chậm tiến tái hòa nhập với cộng đồng, Xã đoàn đã tham mưu và tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm cho TN chậm tiến. Bên cạnh đó, Xã đoàn, Hội LHTN xã cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như thăm hỏi, động viên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của gia đình và TN sau khi chấp hành xong các án phạt; lồng ghép với các buổi sinh hoạt Đoàn là các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Qua đó, giúp TN chậm tiến có được sự đồng cảm, chia sẻ của xã hội và chính họ sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong các hoạt động truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội.

Để tiếp cận, cảm hóa TN chậm tiến cũng tương đối khó khăn, bởi họ còn mặc cảm, e ngại trong quá trình tiếp cận. Thời gian đầu, tổ chỉ gọi điện thăm hỏi và nắm bắt tình hình của từng đối tượng. Sau đó, tổ bắt đầu đến gặp trực tiếp từng người để nắm bắt thêm tâm tư, nguyện vọng, nhất là nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm…

“Bên cạnh những tín hiệu khả quan trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, tổ cũng gặp một số khó khăn nhất định. Đó là nguồn vốn để cho vay, hỗ trợ TN phát triển kinh tế còn ít; một số ngành nghề được đào tạo không phù hợp; doanh nghiệp trên địa bàn chưa tham gia, tạo điều kiện để TN chậm tiến có việc làm... Vì vậy, trong thời gian tới, Xã đoàn sẽ tiếp tục duy trì tốt các hoạt động nhằm cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến có hiệu quả; đồng thời đưa ra nhiều giải pháp mới, chú trọng đến các đối tượng có nguy cơ phạm tội; đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho TN sau khi hoàn thành việc chấp hành án phạt…”, anh Nguyễn Minh Tới cho biết.

 Mô hình “Tổ cùng tiến” của xã An Điền ra đời năm 2018, sau 5 năm hoạt động, đã giúp đỡ những người như chị T. anh H. có cơ hội được hòa nhập cộng đồng, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Tổ gồm 23 thành viên, trong đó phó chủ tịch UBND xã là tổ trưởng, bí thư Xã đoàn và trưởng công an xã là tổ phó, các ban ngành, đoàn thể có liên quan và các công an viên phụ trách ấp là tổ viên.

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên