Tôi - Người bí thư chi đoàn

Cập nhật: 12-12-2015 | 08:25:34

Đây là tên của phần thi cuối của vòng chung kết cuộc thi Bí thư chi đoàn giỏi tỉnh Bình Dương lần II năm 2015 vừa được tổ chức tối 10-12. Hội thi đã để lại cho các thí sinh những bài học quý về công tác Đoàn cũng như kỹ năng trên các lĩnh vực trong cuộc sống hàng ngày của tuổi trẻ hôm nay.

 Tranh tài quyết liệt

Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi tỉnh Bình Dương lần II năm 2015 thu hút 53 thí sinh là các bí thư, phóbí thư chi đoàn, chi đoàn cơ sở xuất sắc của huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc. Trải qua nhiều vòng thi đầy thử thách, các thí sinh đã tích lũy cho mình nhiều bài học kinh nghiệm. Không quá sôi nổi nhưng sâu lắng và thể hiện được bản lĩnh của các thí sinh nhất là phần thi “Tôi - người bí thư chi đoàn”.

Các thí sinh tham gia phần thi Tôi - Người bí thư chi đoàn. Ảnh: N.NHƯ

Với phần thi này, mỗi đợt sẽ có1 cặp thí sinh, cả 2 sẽ cùng xem một sốhình ảnh về những vấn đề, hiện tượng xã hội liên quan đến giới trẻ hiện nay, sau đóthí sinh chính sẽ trình bày quan điểm của bản thân đối với vấn đề trong thời gian 4 phút. Sau khi thí sinh chính trình bày xong, thí sinh phụ sẽ trình bày tiếp theo theo quan điểm cá nhân cóthể là đồng tình, bổ sung ý kiến hoặc phản biện lại ý kiến của thí sinh chính. Sau khi hoàn thành lượt thi, 2 thí sinh sẽ đổi vai trò với nhau, thí sinh chính thành thí sinh phụ và ngược lại. Với hình thức thi mới lạ này, các vấn đề nóng đã được đưa ra phân tích, mổ xẻ, bình luận sôi nổi, thể hiện được quan điểm cá nhân của thí sinh đồng thời cũng như một diễn đàn chia sẻ để các thí sinh và khán giả códịp nhìn nhận lại bản thân mình. Đólà các vấn đề về bạo lực học đường, văn hóa sử dụng các trang mạng xã hội nói chung và facebook nói riêng, tình trạng giới trẻ nghiện game online hay việc sử dụng ngôn ngữ teen… Ở phần thi này sẽ bộc lộ bản lĩnh của thí sinh, bởi chỉ trong thời gian ngắn, thí sinh phải phân tích một sự kiện, vấn đề nóng trong xã hội cóliên quan đến đoàn viên, thanh niên, nêu ra quan điểm bản thân và phải bảo vệ quan điểm đónếu như thí sinh khác hoặc giám khảo cóthể phản biện lại vấn đề. Điều này đã tạo sự tranh đua khá quyết liệt…

Một sân chơi bổ ích

Điểm lại quá trình của hội thi Bí thư chi đoàn giỏi từnhững ngày đầu, cóthể thấy các thí sinh đã trải qua rất nhiều thử thách. Mỗi phần thi đã bổ sung cho thí sinh các kiến thức bổ ích về tất cả các lĩnh vực đời sống. Ở vòng sơ khảo các thí sinh trải qua 3 phần thi, gồm: Hành trang bí thư chi đoàn, tài năng bí thư chi đoàn và kỹ năng bí thư chi đoàn. Ở phần thi hành trang bí thư chi đoàn các thí sinh thể hiện kiến thức hiểu biết về truyền thống lịch sử dân tộc Việt Nam, lịch sử Đảng, Đoàn - Hội - Đội và một sốtình huống thường gặp trong công tác Đoàn. Trong phần thi tài năng bí thư chi đoàn, các thí sinh thể hiện năng khiếu của mình qua các tiết mục văn nghệ, kể chuyện, võ thuật, ảo thuật, điều khiển trò chơi… Ở phần thi kỹ năng thủ lĩnh, các thí sinh được chia thành 5 nhóm để tham gia các hoạt động tập thể, trò chơi vận động. Sau 3 phần thi, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận “Bí thư chi đoàn giỏi” cho các thí sinh hoàn thành tốt các phần thi ở vòng sơ khảo và chọn ra 12 thí sinh cósốđiểm cao nhất vào vòng chung kết. Vòng chung kết gồm 3 phần thi: Tổ chức hoạt động ngoại khóa, bí thư chi đoàn năng động, tôi - người bí thư chi đoàn. Trải qua các phần thi, anh Lê Nguyễn Quang, Chi đoàn Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Sóng Thần (Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh) chia sẻ: “Qua nhiều phần thi đầy thử thách của hội thi Bí thư chi đoàn giỏi, tôi nhận thấy mình học hỏi được nhiều điều từmọi thứ xung quanh và đặc biệt từcác thí sinh khác. Đây thật sự là cơ hội giúp tôi giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống và công tác Đoàn để cóthể góp phần đẩy mạnh hoạt động ở chi đoàn, chăm lo cho đoàn viên tốt hơn”.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Hội thi nhằm mục đích giúp cán bộ Đoàn ở cấp cơ sở cócơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ở cơ sở vững mạnh. Việc tổ chức hội thi với các phần thi cósự tổng hợp tất cả kiến thức, kỹ năng để giúp thí sinh thể hiện được hết khả năng của mình. Ở các cấp cơ sở đã cósự chuẩn bị tốt trong việc tổ chức thành công hội thi Bí thư chi đoàn giỏi cấp huyện, thị, thành phốđể chọn ra những gương mặt xuất sắc tham gia hội thi cấp tỉnh. Các thí sinh đã tự thể hiện phần thi xuất sắc, cósự đầu tư kỹ lưỡng trong từng phần thi. Tất cả đã tạo nên thành công của hội thi…”.

Tại vòng chung kết, giải nhất đã thuộc về thí sinh Huỳnh Mạnh Phương, Chi đoàn lớp 12, trường THPT Thái Hòa, TX.Tân Uyên; giải nhì thuộc về thí sinh Lê Nguyễn Quang, Chi đoàn Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Sóng Thần, Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh và thí sinh Phạm Thị Minh Trang, Chi đoàn I14K01B, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Thí sinh Huỳnh Nhật Quang, Chi đoàn 16LK01, trường Đại học Bình Dương; thí sinh Vũ Thị Hồng Cẩm, Chi đoàn khu phố 4A, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng và thí sinh Nguyễn Thị Hằng, Chi đoàn khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, TX.Thuận An đoạt giải 3.

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên