TP.Thủ Dầu Một: Đẩy mạnh chỉnh trang, xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 13-06-2022 | 08:04:41

Sau thời gian tạm dừng thi công do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đến nay nhiều dự án giao thông đường bộ, công trình xây dựng, chỉnh trang đô thị (CTĐT) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tái khởi động. Nhiều công trình phải chạy đua với thời gian để sớm về đích, phục vụ đời sống người dân và thúc đẩy kinh tế phát triển.

 Nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành tuyến hẻm 211, đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi

 Tất bật chỉnh trang

Từ đầu năm đến nay, nhiều kế hoạch, dự án, công trình trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã khẩn trương khởi động. Tại công viên bến Bạch Đằng (phường Phú Cường), công nhân đang tiến hành thi công cải tạo, nâng cấp. Hiện công trình đang dần về đích và hứa hẹn là điểm nhấn về thương mại, du lịch của thành phố.

Trên 2 tuyến đường hẻm khu phố phố 7, khu phố 3, phường Tân An, 2 dự án nâng cấp, bê tông xi măng và hệ thống nước thải vừa hoàn thiện. Hiện hệ thống cống thoát nước đã phát huy hiệu quả, giảm ngập cho cả khu dân cư nơi đây. Hiện địa phương đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai 2 dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường còn lại nhằm đạt kế hoạch năm 2022.

Ở phường Chánh Nghĩa, Phú Thọ, Phú Lợi… nhiều công trình cải tạo tuyến hẻm trong khu dân cư cũng được các địa phương tất bật thực hiện như lắp đặt hệ thống thoát nước, bê tông, trải nhựa. Ông Lê Văn Xuyên, giám sát công trình tại tuyến hẻm 211, tổ 53, khu phố 6, đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ, cho hay tháng 4 vừa qua, đơn vị thi công bắt đầu thực hiện nhiệm vụ cải tạo nâng cao mặt đường, đầu tư mới hệ thống cống thoát nước để sớm phục vụ người dân, cải tạo mỹ quan đô thị. Hiện tại công trình đã hoàn thành được 90% công việc, đang gấp rút để đưa vào sử dụng kịp tiến độ.

Thực tế cho thấy, bên cạnh việc quan tâm chấn chỉnh, xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về nếp sống văn minh đô thị… các phường còn đầu tư nâng cấp, xây dựng các tuyến hẻm, lắp đặt mới hệ thống đèn chiếu sáng, xây dựng công viên, hoa viên… Từ đó bộ mặt đô thị của 14 phường trên địa bàn thành phố ngày càng khang trang hơn.

Phố phường thay đổi

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết ngoài các hoạt động vệ sinh môi trường, xử lý các bãi tập kết rác thải không đúng quy định, công tác đầu tư duy tu các tuyến hẻm trên địa bàn được địa phương chú trọng. “Trong khả năng của mình, UBND phường luôn cố gắng bảo đảm mỹ quan, trật tự đô thị, tạo điều kiện đi lại an toàn và thuận lợi nhất cho người dân”, ông Vũ cho biết.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, ngụ 211/49 Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, cho biết con hẻm trên khu phố này dù được trải nhựa nhưng sau nhiều năm sử dụng đã bị xuống cấp, mùa mưa xảy ra tình trạng tù đọng, mất vệ sinh và mỹ quan. Nay người dân nơi đây vui mừng vì đường hẻm “lột xác”, mặt đường đã được nâng cao, rộng hơn, đẹp hơn và hệ thống nước thải cũng được xây mới. Tương tự, tại hẻm ĐX098, khu phố 7, phường Hiệp An, chúng tôi ghi nhận toàn bộ mặt đường đã hoàn thành việc trải nhựa. Chị Nguyễn Thị Dung, ngụ khu phố 7, phường Hiệp An, cho biết: “Tôi cũng như người dân quanh đây phấn khởi. Giờ con hẻm đã được nâng cấp tráng nhựa sạch đẹp, các nắp cống, hố ga được tu sửa hoàn chỉnh, tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn”.

Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực tế cho thấy thành phố đã phát triển rất nhanh, diện mạo đổi thay nhiều, tạo tiền đề cho mọi cá nhân, tổ chức có trách nhiệm trong việc gìn giữ và thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, công tác chỉnh trang cũng bộc lộ khá nhiều bất cập. Trong đó, việc nâng cấp các tuyến đường liên khu phố, đường hẻm do phường quản lý chủ yếu là kiên cố hóa nền đường, vẫn còn nhiều tuyến đường thiếu hệ thống thoát nước, hệ thống thông tin liên lạc, cây xanh… Cùng lúc đó, tiến độ thực hiện các công trình và các dự án đầu tư giải quyết ngập nước tại một số điểm ngập lớn vẫn còn chậm. Song song đó, công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị chưa theo kịp với tốc độ phát triển đô thị. Xây dựng nhiều công viên, hoa viên, vườn hoa, mảng xanh đô thị trong thời gian qua chủ yếu nhỏ lẻ. Các công viên mảng xanh có diện tích lớn chưa được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đô thị loại I. Đây là những tồn tại cần sớm giải quyết trong quá trình chỉnh trang.

 TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, đã đầu tư 105 công viên, 17/72 hoa viên trên địa bàn. Đã từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đồng thời đang triển khai thi công các tuyến đường chính, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội như công trình đường Bạch Đằng nối dài, đường Huỳnh Văn Lũy đến đường Đồng Cây Viết… Công tác cải tạo sửa chữa các trường học đã thực hiện 11 dự án, đã đầu tư xây dựng 19 các thiết chế văn hóa thể thao. Lĩnh vực tài nguyên, môi trường thường xuyên quan tâm, duy trì hoạt động 121 tổ tự quản môi trường, hệ thống thu gom xử lý nước thải đạt 80,4% trên tổng số hộ dân.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên