TP.Thủ Dầu Một: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm

Cập nhật: 24-08-2022 | 06:07:07

TP.Th Du Mt đang tp trung n lc gii phóng mt bng, đy nhanh tiến đ thi công các công trình trng đim nhm sm hoàn thin kết cu h tng, to điu kin thun li thúc đy phát trin kinh tế - xã hi theo hưng bn vng.

 Công nhân đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng tại tuyến đường Bạch Đằng nối dài

 Hối hả những công trình

TP.Thủ Dầu Một là một trong 3 đô thị lớn của tỉnh, việc phát triển hạ tầng kỹ thuật về giao thông, đô thị, các công trình phúc lợi công cộng luôn được Đảng bộ và chính quyền địa phương quan tâm. Trong 7 tháng năm 2022, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có hàng chục dự án lớn được đầu tư xây dựng, hoàn thành. Trong đó, thành phố đưa vào sử dụng khu tái định cư phường Phú Mỹ (khu 1); nâng cấp, mở rộng đường nối từ 30-4 (khu phố 6, tổ 8) đến đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa… Đối với các công trình sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề thành phố đã tổ chức khánh thành các dự án trường Tiểu học Phú Lợi 2, trường Tiểu học Phú Thọ, trường Mầm non Họa Mi; xây dựng mới hội trường và nhà thi đấu thể dục thể thao trường THPT chuyên Hùng Vương…

Ngoài ra, thành phố cũng đã tập trung đôn đốc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đạt một số kết quả nhất định. Trong đó, dự án trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát đã triển khai giải phóng mặt bằng đạt kết quả khả quan, chiếm tỷ lệ giải ngân bằng 2/3 kế hoạch vốn thực hiện 6 tháng đầu năm 2022.

Ngoài các công trình vừa nêu, hiện công trình giao thông sắp bàn giao và đưa vào sử dụng tuyến đường Bạch Đằng nối dài đang được nhiều người dân rất quan tâm, mong đợi. Có mặt tại công trình đường Bạch Đằng nối dài thời điểm này, chúng tôi ghi nhận các đội của đơn vị thi công đang khẩn trương các công đoạn hoàn thành. Trên công trường, công nhân đang ốp lát gạch, bổ sung bảng hiệu tên đường, trồng hoa... Ông Đặng Nguyễn Hoàng Nam, đại điện nhà thầu Sông Lam, cho biết là 1 trong 4 đơn vị được giao thực hiện công trình với thời gian thực hiện dự án từ năm 2010-2022. Sau thời gian triển khai thi công, đến nay, dự án đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính. Tiến độ thi công các hạng mục được bảo đảm theo cam kết với TP.Thủ Dầu Một, đạt 98%, các hạng mục bổ sung nhỏ còn lại như trồng hoa, sửa bó vỉa, sơn đường khối lượng không đáng kể, nên công trình này sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 9.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Có thể thấy, việc phấn đấu đưa các dự án, công trình trọng điểm vào khai thác, sử dụng trong năm 2022 sẽ giúp TP.Thủ Dầu Một hoàn thiện, đồng bộ hơn hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn. Qua đó, tạo được sự gắn kết, liên thông, kết nối các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trong 6 tháng đầu năm 2022 của thành phố đạt 40,15%. Đây là mức đạt khá so với kỳ vọng.

Theo ông Nguyễn Điền Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một, trong quý I-2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp khiến công tác triển khai các dự án bị ảnh hưởng. Cùng với đó là các khó khăn khác như dự án đang triển khai thi công nhưng vẫn còn một vài hộ dân chưa chấp thuận nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Bên cạnh là do vướng hạ tầng kỹ thuật cấp nước sạch, thoát nước thải sinh hoạt, cáp viễn thông, lưới điện trung hạ thế… “Trong quá trình triển khai thực hiện các đơn vị chủ quản trên cơ chế phối hợp, hỗ trợ thực hiện nhưng vẫn chưa bảo đảm được tiến độ thi công của dự án, chưa kịp thời tiến hành nghiệm thu khi có khối lượng hoàn thành và nộp hồ sơ quyết toán dẫn đến một số công trình chậm giải ngân vốn”, ông Trung cho hay.

Trước những khó khăn trên, trong quá trình thực hiện các dự án, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhằm nắm bắt tiến độ, đồng thời kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn trên công trình, tăng cường công tác kiểm tra giám sát hàng ngày tiến độ thực hiện. Đồng thời, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố đã có văn bản yêu cầu, thúc đẩy tiến độ thi công đối với những hạng mục triển khai chậm so với kế hoạch, đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ thi công đề ra.

Trong thời gian tới, để đẩy nhanh tiến độ các công trình cũng như kế hoạch đầu tư công năm 2022 và trung hạn 2021-2025, TP.Thủ Dầu Một tập trung thực hiện 10 giải pháp. Trong đó, thành phố chủ động phối hợp với các đơn vị chủ quản để thống nhất tháo gỡ khó khăn và có các giải pháp đối với các dự án vướng về hạ tầng kỹ thuật; rà soát, đánh giá khả năng giải ngân các dự án kịp thời, đề xuất điều chuyển vốn nội bộ cho các dự án, công trình có nhu cầu thanh toán khối lượng hoàn thành năm 2022. Đặc biệt, thành phố tập trung tuyên truyền vận động nhân dân, chỉ đạo quyết liệt và giải quyết dứt điểm các trường hợp đủ thủ tục pháp lý để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Từ đó, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ và đưa các dự án trọng điểm vào sử dụng, góp phần thúc đẩy giao thương phát triển, nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên