TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 09-03-2016 | 10:40:47

Năm 2015, TP.Thủ Dầu Một là một trong hai địa phương của tỉnh có tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Đạt được kết quả đó là nhờ TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện có hiệu quả các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn.


 Một số “quái xế” tham gia đi thành đoàn tại TP.Thủ Dầu Một bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ vào dịp Rằm tháng giêng vừa qua. Ảnh: CÔNG KHANH

Có thể nói, thuận lợi của thành phố là công tác bảo đảm TTATGT, TTĐT trên địa bàn đã được Thành ủy, UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt. Việc triển khai ra quân được các ban ngành, đoàn thể và các địa phương hưởng ứng với khí thế sôi nổi, thể hiện sự quyết tâm cao bằng những hành động, những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra nhằm giữ vững ổn định TTATGT, kéo giảm TNGT.

Đặc biệt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã được các ban ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng tích cực tập trung thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như thông qua các hội thi, phát tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền lưu động…

Công tác thiết lập TTĐT từng bước đi vào nề nếp, nhất là tại các địa điểm như chợ Bến Thế, chợ Bình Điềm, chợ Thủ Dầu Một, các tuyến đường Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh, Thích Quảng Đức, Cách Mạng Tháng Tám… Việc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô tô được tập trung đẩy mạnh nên tình hình vi phạm của các loại xe ô tô tải trên địa bàn đã giảm nhiều so với trước. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được các lực lượng chức năng từ thành phố đến phường tăng cường thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm TTATGT... Từ đó đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định tình hình TTATGT, nâng cao sự hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, góp phần kiềm chế và làm giảm TNGT, cải thiện tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT ở TP.Thủ Dầu Một vẫn còn một số tồn tại, đó là TNGT có giảm cả 3 tiêu chí nhưng tình hình TNGT trên địa bàn vẫn diễn biến khá phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm tăng TNGT. Theo thống kê, các địa bàn có số vụ tai nạn xảy ra nhiều là phường Hòa Phú, Hiệp Thành, Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Tân, Phú Mỹ, Chánh Nghĩa, Hiệp An... Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT dù đã được tập trung thực hiện nhưng ý thức tự giác chấp hành của nhiều người dân khi tham gia giao thông chưa cao; tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe tốc độ cao thành từng nhóm, chạy dàn hàng ngang với số lượng lớn gây mất trật tự công cộng trên địa bàn ngày càng diễn biến khá phức tạp.

Tình trạng vi phạm TTĐT - trật tự công cộng, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường ở một số địa bàn, tuyến đường trọng điểm như chợ Bưng Cầu, chợ Phú Mỹ, đường Yersin, Huỳnh Văn Lũy… chưa được xử lý triệt để. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT tuy có tập trung thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, chưa đủ sức răn đe, giáo dục chung trong nhân dân. Những tồn tại trên xuất phát từ một số nguyên nhân như: Lực lượng CSGT còn mỏng, không thể khép kín địa bàn (24/24giờ) nên công tác kiểm soát tải trọng phương tiện còn hạn chế. Ngoài ra, lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT từ thành phố đến phường còn ít nên công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT chưa bảo đảm, trong khi đó các tuyến đường được phân cấp quản lý về TTATGT ngày càng tăng...

Để khắc phục những tồn tại, năm 2016 TP.Thủ Dầu Một sẽ nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ và tham gia giữ gìn TTATGT trên địa bàn. Từng bước hình thành nếp sống văn hóa giao thông, tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý hoạt động vận tải khách và hàng hóa đến cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận tải, người điều khiển phương tiện. Tổ chức cho chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lái xe ký cam kết không vi phạm TTATGT. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó tập trung tuyên truyền cho các đối tượng là công nhân, lao động tự do nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông... 

 Để kéo giảm TNGT một cách bền vững, năm 2016 TP.Thủ Dầu Một sẽ nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ và tham gia giữ gìn TTATGT trên địa bàn. Ban ATGT thành phố tham mưu UBND thành phố phối hợp Sở Giao thông - Vận tải triển khai thực hiện phương án lắp đặt camera giám sát ATGT và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Nâng cao hiệu quả quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

 
BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên