TP.Thuận An: Phát huy vai trò Đội công nhân xung kích

Cập nhật: 07-10-2020 | 09:19:39

Nếu năm 2018 trên địa bàn TX.Thuận An (nay là TP.Thuận An) chỉ có 36 Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp (Đội CNXK) thì đến nay đã có 140 Đội CNXK với hơn 2.100 thành viên. Sau thời gian hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong và ngoài doanh nghiệp.


Lãnh đạo TP.Thuận An tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án thành lập Đội CNXK giai đoạn 2018-2020

Phát huy phương châm “4 tại chỗ”

Đến nay, Công an TP.Thuận An đã thành lập được 106 Đội CNXK, nâng tổng số Đội CNXK trên địa bàn thành phố lên 140 đội với 2.121 thành viên. Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 32 đội viên. Thông qua tập huấn giúp Đội CNXK nâng cao kiến thức về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ để đảm nhiệm vai trò tham mưu cho chủ doanh nghiệp giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT).

Qua hoạt động, các Đội CNXK tích cực phối hợp với bảo vệ các doanh nghiệp tổ chức tuần tra được 150 cuộc, qua đó kịp thời ngăn chặn, thông báo cho công an địa phương 85 vụ đánh nhau, 8 vụ trộm cắp tài sản, cung cấp 328 tin có giá trị... Đặc biệt, Đội CNXK còn phối hợp với các lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn và giải quyết 132 vụ việc mâu thuẫn trong công nhân lao động; thông báo cho giám đốc công ty, cơ quan chức năng giải quyết ổn thỏa 25 vụ đình lãn công, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và ANTT tại địa phương. Ngoài ra, Đội CNXK còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức được 297 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thu hút gần 34.000 công nhân lao động tham gia.

Nói thêm về hiệu quả của mô hình này, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Qua triển khai Đề án thành lập Đội CNXK, đa số các doanh nghiệp trên địa bàn đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của các Đội CNXK trong việc bảo đảm ANTT và bảo vệ tài sản của doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động, các Đội CNXK đã làm tốt công tác phối hợp với chủ doanh nghiệp, lực lượng chức năng giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT. Có thể nói mô hình này đã phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ (chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ) trong công tác bảo đảm ANTT trong và ngoài doanh nghiệp, góp phần giúp nhà đầu tư và người lao động yên tâm sản xuất”.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Ông Đoàn Hữu Cường, đại diện Đội CNXK Công ty Cổ phần Đầu tư Giày da Thái Bình (phường Bình Hòa), cho biết: Đến nay, đơn vị đã phối hợp với công an địa phương thành lập 4 Đội CNXK với 80 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, Đội CNXK đã phát hiện báo cho cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT trong doanh nghiệp, qua đó góp phần giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất”.

Tương tự, từ khi Công ty Far Eastern (Khu công nghiệp VSIP 1) thành lập Đội CNXK thì tình hình ANTT trong công ty có sự chuyển biến đáng kể, tình trạng trộm cắp tài sản và đình lãn công gần như không còn xảy ra. Trong nhiều năm liền, công ty luôn đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Để đạt được kết quả trên, bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội trưởng Đội CNXK Công ty Far Eastern, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng một trong những yếu tố giúp Đội CNXK hoạt động hiệu quả là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa Đội CNXK với công an các cấp. Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh còn thường xuyên thăm hỏi tình hình ANTT, sản xuất của công ty và sẵn sàng giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác tự quản về ANTT; kịp thời khen thưởng, động viên cho Đội CNXK thông qua nhiều hình thức, từ đó đẩy mạnh tinh thần đoàn thể, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của các đội viên”.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án thành lập Đội CNXK trên địa bàn TP.Thuận An, thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đánh giá cao kết quả xây dựng, phát triển mô hình Đội CNXK của chính quyền TP.Thuận An. Thượng tá Điệp đề nghị Công an TP.Thuận An tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố bảo đảm thực hiện đúng theo tinh thần của Đề án thành lập Đội CNXK, trong đó hoàn thành chỉ tiêu thành lập số Đội CNXK trong năm 2020; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành Đội CNXK, góp phần xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn an toàn về ANTT; tăng cường công tác tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức pháp luật và xử lý tình huống liên quan đến ANTT trong doanh nghiệp cho Đội CNXK đã thành lập và cấp giấy chứng nhận cho các thành viên tham gia tập huấn.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên