Trả giá cho một phút làm “anh hùng”

Cập nhật: 09-09-2023 | 10:30:33

Để giải quyết mâu thuẫn, hai nhóm thanh thiếu niên mang theo nhiều hung khí, bom xăng tự chế “nói chuyện” với nhau, khiến một người bị thương tích nặng. Hậu quả là 41 đối tượng tham gia bị xử phạt tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý gây thương tích”.


Các bị cáo tại phiên toà xét xử sơ thẩm

Theo cáo trạng, nhóm Phạm Văn Bình (Bình “bò”); Đặng Trường Thành (tự Thành “ki”, SN 2002, quê Đồng Tháp); Võ Anh Kiệt (SN 2004, ngụ Bình Dương) với nhóm Dĩ An 2 do Lê Ngọc Dũng (tự “Cua biển”, SN 2003, quê Thái Bình); Phạm Trọng Tính (SN 2004, ngụ Bình Dương) cầm đầu xảy ra mâu thuẫn nên hẹn gặp nhau tại khu vực cầu Đồng Nai để nói chuyện.

Sau đó, Bình “bò”, Thành “ki” và Kiệt bàn bạc, thống nhất rủ thêm người để “nghênh chiến” với nhóm Dĩ An 2. Thông qua các mối quan hệ cá nhân, Bình “bò”, Thành “ki”, Kiệt và một số đối tượng khác huy động khoảng 100 đối tượng. Trước khi đi, Bình “bò”, Thành “ki” chuẩn bị bom xăng, cùng nhiều hung khí.

Cùng thời gian này, Lê Ngọc Dũng và Phạm Trọng Tính nhắn tin lên nhóm Dĩ An 2 kể lại sự việc và đề nghị 15 thành viên trong nhóm tham gia hỗ trợ đánh nhau. Ngoài ra, Dũng và Tín còn gọi điện thoại rủ thêm nhiều đối tượng khác nhằm tăng cường lực lượng để “thị uy” với nhóm đối phương.

Khoảng 23 giờ ngày 12- 5-2022, hai nhóm thanh niên trên điều khiển xe máy chở nhau mang theo nhiều dao, mã tấu, bom xăng... đi hàng ngang, lạng lách, nẹt pô la hét đi đến điểm hẹn. Đến khoảng 1 giờ ngày 13-5-2022, hai nhóm đến điểm hẹn thì lao vào “hỗn chiến”. Lúc này, do nhóm Thành “ki” đông hơn, sử dụng bom xăng nên áp đảo và đuổi đánh nhóm đối phương. Trong quá trình bỏ chạy, Nguyễn Hoàng Quế Anh, trong nhóm Dĩ An 2 bị một số đối tượng không rõ lai lịch chém gây thương tích. Thấy đối phương tháo chạy, Thành “ki” và đồng bọn tập hợp lại để thu gom hung khí, rồi giải tán. Về phía nhóm Dĩ An 2, một số đối tượng đã bỏ về nhà, số còn lại tập hợp tại bãi đất trống để trả hung khí. Số hung khí này được một số đối tượng trong nhóm của Lê Ngọc Dũng gom lại rồi mang đi cất giấu.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an TP.Dĩ An nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy xét và lần lượt bắt các đối tượng liên quan. Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm, tổng cộng có 41 bị cáo bị xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý gây thương tích”.

Sau 3 ngày tổ chức xét xử sơ thẩm, hội đồng xét xử đã tuyên phạt 14 bị cáo phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” với mức án từ 2 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 3 năm tù giam. Trong đó, bị cáo Phạm Trọng Tính và Lê Ngọc Dũng cùng bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Đối với 27 bị cáo còn lại phạm tội “Gây rối trật tự công cộng và “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt 2 tội mà một bị cáo phải chấp hành thấp nhất là 2 năm 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) và cao nhất là 4 năm 6 tháng tù. Trong đó, bị cáo Đặng Trường Thành phải chấp hành hình phạt cho hai tội danh là 4 năm 6 tháng tù, còn bị cáo Võ Anh Kiệt là 3 năm 8 tháng tù.

Trong vụ án trên, có 4 bị cáo đang là học viên hoặc sinh viên của một trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau khi xảy ra vụ việc trên, các bị cáo này đã bỏ học nhiều ngày, cũng như không hoàn thành các bài thi nên bị trường đuổi học hoặc đình chỉ học tập. Nhiều phụ huynh cho biết rất bất ngờ về việc con em mình tham gia đánh nhau vì thường ngày chúng rất “ngoan”.

Trong quá trình xét xử, P.V quan sát chỉ thấy cha mẹ, người thân của các bị cáo, trong khi các “chiến hữu” của các bị cáo thì không biết đang ở đâu! Hy vọng sau khi chấp hành xong bản án trên, các bị cáo sẽ lấy đó làm bài học cho bản thân.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên