Trao đổi kinh nghiệm công tác giữa hai Quốc hội Việt Nam-Lào

Cập nhật: 13-07-2022 | 06:40:50

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Chiều 12/7, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào đồng tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm công tác giữa hai Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải và Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, 2022 là năm rất đặc biệt với những hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào và là Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào.

Tháng 5/2022, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn dành ưu tiên cao nhất, coi trọng quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam.

Cũng tại chuyến thăm này, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào đã ký thỏa thuận hợp tác và tổ chức thành công hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa Quốc hội hai nước với chủ đề “Cơ chế, chính sách để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch COVID-19” với nhiều thông tin hữu ích, nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong xây dựng, triển khai cơ chế, chính sách để phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của hai nước, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang dần khởi sắc sau những tác động của dịch COVID-19 trong hơn hai năm qua.

Tiếp nối thành công của hội thảo tại Lào và các hoạt động trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm công tác, tập trung vào công tác lập pháp, giám sát các vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách, tiền tệ và đầu tư.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải tin tưởng, tại hội thảo này, các cơ quan của Chính phủ, đại biểu Quốc hội hai nước sẽ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm thực tiễn mỗi quốc gia, tích cực thảo luận để làm rõ, làm sáng tỏ hơn những vấn đề cùng quan tâm.

Quan trọng hơn, thông tin và các bài học kinh nghiệm từ hội thảo sẽ hữu ích, thiết thực cho mỗi quốc gia trong xây dựng hoặc tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của hai nước trong tình hình mới.

Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Quốc hội Lào, tiếp tục kế thừa, phát huy những kinh nghiệm, kết quả hợp tác hiệu quả trong thời gian qua, tích cực tiếp tục góp phần củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, gắn bó tin cậy và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Bày tỏ vui mừng khi tham dự và cùng Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải đồng chủ trì hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena chúc mừng Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam về những thành tựu nổi bật mà trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội cũng như trong quá trình phòng, chống lây lan của dịch COVID-19 thời gian qua; đồng thời chúc mừng những kết quả đạt được của Kỳ họp lần thứ 3, Quốc hội khóa XV với nhiều bộ luật cũng như các vấn đề quan trọng của đất nước được thông qua.

Thay mặt cho Quốc hội và nhân dân Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự ủng hộ quý báu, kịp thời, có hiệu quả đối với Lào trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Lào đang đối mặt với những khó khăn về mặt kinh tế, tài chính và những thách thức khác.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, hội thảo là dịp để các cơ quan chức năng của Lào lắng nghe và chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu mà phía Việt Nam rút ra trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội để có thể vận dụng vào thực tiễn của Lào.

Tại hội thảo, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ hai nước Việt Nam-Lào đã có các tham luận về kinh nghiệm trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; chính sách tiền tệ, tài khóa và quản lý, khai thác tài nguyên.

Các đại biểu Lào quan tâm và mong muốn được trao đổi bài học kinh nghiệm về hoạt động giám sát của Quốc hội đối với Chính phủ trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quốc gia, để đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; hoạt động cấp phép, giám sát khai thác khoảng sản; kinh nghiệm về hoạt động giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về quản lý dự án đầu tư công, công tác ngân sách-tài chính như việc tham gia của Quốc hội trong việc giám sát việc lập dự toán ngân sách, phân cấp quản lý việc phân bổ thu ngân sách giữa Trung ương và địa phương...

Kết thúc hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải khẳng định, hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận rất sôi nổi, cởi mở, mang tính lý luận và thực tiễn cao, bao trùm nhiều nội dung về cả xây dựng kế hoạch kinh tế-xã hội, kế hoạch và việc phân bổ ngân sách cho đầu tư công, việc quản lý nợ công, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, xúc tiến và thu hút đầu tư... để thúc đẩy nền kinh tế vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững sau đại dịch COVID-19 và trong tương lai.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, việc hai Quốc hội phối hợp tổ chức các Hội thảo chuyên đề đã và đang hướng tới thành cơ chế thường xuyên, đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thực chất và phù hợp với tinh thần hợp tác giữa hai Quốc hội về việc trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật và hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục có những hoạt động hợp tác ngày càng toàn diện và hiệu quả, tiếp tục triển khai các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm quý báu về nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn trong quá trình điều hành, lãnh đạo đất nước, trong đó có việc đồng tổ chức các hội thảo trao đổi kinh nghiệm công tác.

Chia sẻ với phát biểu của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena đánh giá cao những chia sẻ kinh nghiệm quý báu của phía Việt Nam tại hội thảo và cho biết sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo lãnh đạo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lào phục vụ công tác xây dựng, ban hành, giám sát thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên