Tráo khách, “ẵm” tiền công ty

Cập nhật: 21-03-2024 | 08:41:07

Là nhân viên kinh doanh, Tạ Văn Nhân nắm rõ quy trình giao dịch, mua bán, chuyển tiền, xuất hàng của công ty, từ đó Nhân lên kế hoạch chiếm đoạt số tiền lớn.


Bị cáo Tạ Văn Nhân tại phiên tòa sơ thẩm

Tạ Văn Nhân (SN 1985, quê Bình Định) là nhân viên kinh doanh của Công ty N.H. đóng tại TP.Dĩ An từ năm 2018, chuyên buôn bán nông sản. Công việc của Nhân là tìm kiếm khách hàng, chào giá sản phẩm hạt đậu nành của công ty, chốt đơn và hướng dẫn khách hàng thanh toán qua tài khoản; trao đổi với khách hàng về thời gian, phương tiện, địa điểm kho đến nhận hàng. Khi khách đến nhận hàng, Nhân có trách nhiệm báo tên khách hàng, số lượng hàng giao, biển số xe đến nhận, thông tin về việc khách hàng đã thanh toán tiền rồi nhắn tin vào nhóm “TIỀN VÀO HÀNG RA” để bộ phận kế toán kiểm tra thông tin khách hàng, số lượng hàng và thông tin về việc khách hàng đã thanh toán tiền hay chưa để thông báo đến bộ phận xuất hàng tiến hành giao hàng.

Quá trình làm việc, Nhân lợi dụng nhiệm vụ được giao đã nhận đơn đặt hàng của khách nhưng không thông báo công ty và sử dụng số tài khoản của cá nhân và người quen để nhận tiền thanh toán của những người mua hàng. Điển hình vào ngày 5-9-2022, khi ông N.H.P. liên hệ Nhân đặt mua 5 tấn đậu nành hạt và được Nhân báo giá tổng cộng 99 triệu đồng. Nhân yêu cầu ông P. thanh toán qua tài khoản cá nhân của mình. Để có hàng giao cho ông P, Nhân nhắn tin thông tin gian dối tên nhóm “TIỀN VÀO HÀNG RA” với mục đích để bộ phận kế toán công ty tin tưởng khách hàng đến nhận hàng tên Phạm Thị Phượng là người mua hàng 20 tấn đậu nành và chuyển khoản vào tài khoản công ty trước đó. Sau khi kế toán kiểm tra xác nhận khách hàng Phạm Thị Phượng đã chuyển tiền nhưng chưa đến nhận hàng thì thông báo cho bộ phận kho ký phiếu xuất kho và giao số lượng 5 tấn đậu nành hạt cho ông P.

Tương tự như vậy, từ tháng 6-2022 đến tháng 9-2022, Nhân đưa ra các thông tin gian dối để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền khoảng 312 triệu đồng của Công ty N.H. và lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng để đưa thông tin gian dối về việc bán hàng để khách hàng chuyển vào tài khoản cá nhân rồi chiếm đoạt số tiền 297 triệu đồng của ông D.H.M.

Khi ra tòa, Nhân bày tỏ thái độ ăn năn hối lỗi và nói do nhận thức pháp luật chưa đủ nên đã có hành vi vi phạm pháp luật. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nhân 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên