Tri ân bằng những căn nhà tình nghĩa

Cập nhật: 30-08-2019 | 08:59:17

Cùng với nguồn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công từ ngân sách Nhà nước, thời gian qua Bình Dương đã huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa. Hoạt động này không chỉ giúp người có công nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

 Niềm vui từ những ngôi nhà

Có thể nói, việc xây dựng những căn nhà tình nghĩa là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người có công ở huyện Phú Giáo. Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Bằng nhiều việc làm và hình thức vận động, từ năm 1999 đến nay, huyện Phú Giáo đã huy động các nguồn lực xã hội, chung tay giúp đỡ, xây dựng và trao tặng 439 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Chính những căn nhà này là động lực để người có công vươn lên, ổn định cuộc sống”.

Thực tế đã chứng minh, đầu năm 2019, ông Lê Khắc Phổ, ở ấp Sa Dụp, xã Phước Sang được trao tặng nhà tình nghĩa. Thời điểm ấy, chúng tôi chứng kiến buổi bàn giao căn nhà của UBND xã Phước Sang trao tặng cho gia đình mới cảm nhận hết niềm hạnh phúc của người có công. Căn nhà có quy cách mái lợp tôn, nền lát gạch là niềm mơ ước mấy năm qua của gia đình ông Phổ, nay đã trở thành hiện thực. Ông Phổ (SN 1955) là đối tượng người hoạt động kháng chiến, bị nhiễm chất độc hóa học, khó khăn về nhà ở. Trong căn nhà mới ông Phổ cảm động, chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình tôi giờ đây được sống trong cảnh yên vui, không còn lo lắng về nhà ở. Tôi không biết lấy gì để cảm ơn, căn nhà là động lực để tôi cố gắng làm việc, xây dựng cuộc sống vững chắc”.


Đại diện nhà tài trợ và địa phương trao nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Lan, khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TX.Thuận An là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày

Cùng chung hoàn cảnh như ông Phổ là trường hợp ông Hoàng Văn Ngọ, ấp Đồng Thông, xã Phước Sang. Ông Ngọ là thương binh 4/4, khó khăn về nhà ở. Căn nhà có diện tích xây dựng 90m2 trên đất của gia đình và được xây dựng kiên cố, móng bê tông, tường gạch rất khang trang. Ông Ngọ cho biết: “Gia đình tôi được lãnh đạo ấp, xã thường xuyên quan tâm giúp đỡ, không chỉ xây tặng nhà mà còn giúp tôi chăm lo sức khỏe. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn để tôi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Tri ân người có công

Hiện nay 99,90% người cócông trong tỉnh cómức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. Cụ thể, trong tổng số6.278 hộgia đình chính sách thìcótới 1.206 hộgiàu, 2.125 hộkhá, 2.941 hộcómức sống trung bình vàcòn lại hộkhókhăn. “Chăm lo cho các đối tượng chính sách, nhất là người có công với cách mạng không chỉ là nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh mà còn là trách nhiệm của các thế hệ, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc”.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Chính sách hỗ trợ người có công về nhà ở thông qua các nguồn vận động đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, để công tác hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho người có công đạt hiệu quả cao nhất, thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động các nguồn lực để thực hiện, kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Những ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng không chỉ mang ý nghĩa nhân văn cao cả mà còn thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 Kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9, Bình Dương đã xây dựng và trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Kinh phí xây do Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh trích 300 triệu đồng và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vận động Công ty Điện lực Miền Nam ủng hộ 500 triệu đồng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=490
Quay lên trên