Triệt xóa băng cướp vùng giáp ranh

Cập nhật: 06-04-2018 | 08:45:19

Công an (CA) TX.Dĩ An vừa triệt xóa một băng cướp giật tài sản do Nguyễn Trung Tiến (SN 1996, quê An Giang) cầm đầu. 6 đối tượng trong nhóm này đã thực hiện 10 vụ cướp giật ở địa bàn giáp ranh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh.


Các đối tượng trong băng cướp giật tài sản

Gây án liều lĩnh

Vào khoảng cuối tháng 3, CA TX.Dĩ An liên tục nhận được thông tin trên địa bàn giáp ranh TX.Dĩ An xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Các vụ cướp đều có chung thủ đoạn là có từ 3 đến 5 đối tượng đi trên xe máy. Khi phát hiện “con mồi”, chúng sẽ áp sát và giật lấy tài sản. Nếu bị hại đuổi theo thì các đối tượng còn lại làm nhiệm vụ cản địa cho đồng bọn chạy thoát. Địa điểm gây án “yêu thích” của chúng thường là những tuyến đường, khu vực giáp ranh ít có người qua lại.

Từ thông tin trên, lãnh đạo CA TX.Dĩ An xác lập chuyên án mang bí số VX283G để nhanh chóng đấu tranh triệt xóa băng cướp táo tợn này. Ban chuyên án phân công các trinh sát hình sự có kinh nghiệm làm nhiệm vụ thu thập thông tin các đối tượng “mới nổi” tại địa phương. Đồng thời, Ban chuyên án còn phối hợp với Đài Truyền thanh TX.Dĩ An thông báo trên loa các phương thức, thủ đoạn của băng cướp này để người dân, đặc biệt là phụ nữ nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản của bản thân và vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Ban chuyên án chỉ đạo CA các phường giáp ranh tăng cường công tác tuần tra trinh sát, tuần tra vũ trang trên các tuyến đường phức tạp về an ninh trật tự để tạo sự an tâm cho người dân, cũng như kịp thời phát hiện các đối tượng phạm pháp.

Qua công tác nắm tình hình và quản lý đối tượng, CA TX.Dĩ An xác định trên địa bàn mới xuất hiện một nhóm khoảng 6 đối tượng cộm cán thường xuyên tụ tập ăn chơi với nhau. Trong nhóm này có những tên như Phạm Nguyễn Hiền Phương (tự Minh “đói”, SN 1993, quê Sóc Trăng). Phương vừa chấp hành xong án phạt tù về tội cướp giật tài sản. Nguyễn Trung Hiếu (tự Hiếu mập, SN 2001, ngụ Tây Ninh) đang được tại ngoại để điều tra hành vi “cướp giật tài sản” trong vụ băng nhóm tuổi “teen” do tên Phạm Ngọc Thiện (SN 2001, quê Cà Mau) cầm đầu gây ra 15 vụ cướp ở địa bàn Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh cách đây không lâu. Các đối tượng trên được đưa vào danh sách nghi vấn để theo dõi.

Triệt xóa

Vào chiều 28-3, CA phường An Bình tuần tra địa bàn thì phát hiện 4 đối tượng đi trên 3 xe máy có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Lập tức, tổ tuần tra nhanh chóng đuổi theo và bắt gọn 2 đối tượng đưa về trụ sở làm việc, 2 tên khác đã tẩu thoát.

Tại trụ sở CA phường, hai đối tượng khai tên Vũ Hoàng Hôn (tự Tâm, SN 1999, quê Sóc Trăng) và Phạm Nguyễn Hiền Phương. Kiểm tra Phương, CA phường phát hiện một chiếc điện thoại. Qua đấu tranh, Phương và Hôn khai đây là “chiến lợi phẩm” vừa mới cướp được từ một người phụ nữ ở KP.Tân Hòa, phường Đông Hòa. Cùng tham gia với chúng còn có Minh “đen”, Tiến và Hiếu “mập”.

Nhận định các đối tượng này có thể là các đối tượng gây ra nhiều vụ cướp trên địa bàn TX.Dĩ An gần đây, CA phường An Bình nhanh chóng báo cho lãnh đạo CA TX.Dĩ An. Ngay sau đó, Ban chuyên án cử Cảnh sát hình sự phối hợp với CA phường An Bình điều tra. Từ lời khai của Hôn và Phương, CA TX.Dĩ An nhanh chóng bắt giữ thêm tên Tiến, Hiếu “mập” và Nguyễn Hoàng Minh (tự Minh “đen”, SN 1997, ngụ Đông Hòa).

Bước đầu xác định các đối tượng trên đều nghiện ma túy và không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài, các đối tượng tụ tập lại với nhau sau đó bàn cách đi cướp giật tài sản. Mỗi đối tượng trong nhóm sẽ được phân chia từng nhiệm vụ cụ thể. Theo đó, Tiến có nhiệm vụ chạy xe áp sát bị hại rồi chiếm đoạt điện thoại, túi xách và nữ trang. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ quan sát và giúp Tiến chạy thoát. Với thủ đoạn này chúng đã thực hiện trót lọt 10 vụ cướp trên địa bàn TX.Dĩ An và quận Thủ Đức. Cụ thể vào ngày 27-3, Tiến điều khiển xe máy BS 61D1-806.28 đi một mình; Phương đi xe máy (không rõ biển số) chở theo Hiếu “mập” rảo quanh phường Đông Hòa để chiếm đoạt tài sản. Khi đến khu vực KP.Đông B, Tiến phát hiện anh Ngô Văn Đ. (quê Nghệ An) đang sử dụng điện thoại liền áp sát và giật lấy rồi tăng ga bỏ chạy. Phương và Hiếu cũng bỏ chạy theo Tiến. Sau đó, Tiến mang điện thoại bán được 3 triệu đồng rồi chia cho đồng bọn tiêu xài.

Hiện CA TX.Dĩ An đang mở rộng điều tra vụ việc. CA TX.Dĩ An thông báo cho những ai là bị hại của các đối tượng trên hãy đến CA TX.Dĩ An trình báo để thuận lợi cho công tác điều tra.

Ngày 28-3, mặc dù đồng bọn vừa bị “sa lưới” và mới thoát khỏi sự truy đuổi của CA P.An Bình nhưng Tiến cùng Vũ, Minh và Hiếu vẫn tiếp tục đi cướp giật tài sản. Khi đến KP.Nhị Đồng 1, P.Dĩ An, Tiến phát hiện người phụ nữ đeo dây chuyền vàng ngồi sau xe máy của nam thanh niên đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, lập tức Tiến áp sát giật lấy dây chuyền và tẩu thoát. Sau đó, Tiến đưa sợi dây chuyền cho tên Vũ giữ rồi tiếp tục cùng Hiếu và Vũ đến khu vực P.An Bình để gây án trong khi trước đó không lâu chúng vừa bị CA địa phương truy đuổi. Lần này, Tổ tuần tra CA P.An Bình tiếp tục phát hiện và truy đuổi bắt giữ thêm tên Hồ Quang Vũ (tự Bi “mập”, SN 1996, ngụ phường Đông Hòa) cùng sợi dây chuyền màu vàng bị đứt. Tiến và Hiếu một lần nữa chạy thoát. Tuy nhiên, CA TX.Dĩ An đã truy xét và bắt giữ được Tiến cùng các đối tượng còn lại.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên