Triệt xóa băng nhóm “xin đểu” người đi đường

Cập nhật: 27-10-2017 | 09:38:24

Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, 6 thanh niên có tuổi đời còn trẻ rủ nhau chặn xe người đi đường để “xin đểu”. Nếu nạn nhân chống cự sẽ bị bọn chúng tấn công gây thương tích bằng mã tấu, hơi cay…

Cướp táo tợn

Khoảng thời gian đầu tháng 9, nhiều tài xế xe khách, xe tải đến Công an (CA) TX.Thuận An trình báo bị một nhóm thanh niên dùng mã tấu chặn xe “xin đểu”. Cụ thể, tài xế Lê Quang V. (quê An Giang) trình báo bị 3 thanh niên chặn xe tại chân cầu Phú Long (phường Lái Thiêu) vào tối 24-9 để “xin” 200.000 đồng. Cũng thời gian này, tài xế Ngô Quốc H. (quê Tiền Giang) điều khiển xe tải đến chân cầu Phú Long cũng bị 3 thanh niên đi trên xe máy chặn xe đập vỡ kính và yêu cầu đưa tài sản. Trước sự manh động của nhóm thanh niên này, anh H. phải đưa chúng 8,8 triệu đồng.


Hung khí các đối tượng dùng để gây án

Trong khi CA địa phương đang điều tra làm rõ các vụ việc trên thì anh Võ Hoàng G. (quê Đắk Lắk) đến CA phường Vĩnh Phú trình báo bị cướp tài sản. Theo trình báo của anh G., khoảng 2 giờ sáng, anh đi bộ trong KP.Phú Hội thì bị 2 thanh niên đi trên xe máy dùng mã tấu khống chế chiếm đoạt 1 điện thoại di động iPhone 5 và 600.000 đồng. Khoảng nửa tháng sau, chị Nguyễn Thị Kim A. (ngụ phường Vĩnh Phú) trình báo với CA phường Lái Thiêu bị 4 thanh niên chặn đường cướp nhưng không thành.

Trước các vụ chặn xe liên tiếp xảy ra làm cho người dân địa phương hoang mang, CA TX.Thuận An xác lập chuyên án mang bí số VX917.C do Trung tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng CA TX.Thuận An làm Trưởng ban chuyên án để điều tra làm rõ các vụ án xảy ra và kịp thời bắt giữ những đối tượng gây án nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Sau khi xâu chuỗi lại các vụ việc, Ban chuyên án nhận định nhóm thanh niên gây ra các vụ chặn xe cướp tài sản trên hoạt động rất chuyên nghiệp và manh động. Chúng thường chọn địa điểm “ăn hàng” tại các khu vực giáp ranh như tỉnh lộ 43, quốc lộ 13 (giáp ranh giữa quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh và TX.Thuận An), cầu Phú Long (giáp ranh giữa TX.Thuận An và quận 12, TP.Hồ Chí Minh). Khi gây án, chúng đi từ 2 đến 4 đối tượng và di chuyển bằng xe máy. Sau khi chặn đường xe tải, xe khách, các đối tượng dùng mã tấu, bình xịt hơi cay và dùi cui tấn công nạn nhân cướp tài sản. Thời điểm gây án từ 2 đến 3 giờ sáng.

Từ nhận định trên, Ban chuyên án tập trung rà soát các đối tượng cộm cán trên địa bàn để nhanh chóng tìm ra đối tượng gây án. Lãnh đạo CA TX.Thuận An chỉ đạo lực lượng CA các phường giáp ranh tăng cường công tác tuần tra mật phục những nơi nghi vấn đối tượng tiếp tục gây án. Ngoài ra, CA TX.Thuận An còn phối hợp với Đài Truyền thanh TX.Thuận An thông báo các thủ đoạn gây án của băng cướp trên để người dân cảnh giác.

“Cất vó”

Trong lúc Ban chuyên án đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt đối tượng gây án thì anh Thạch Ngọc H. (ngụ phường Lái Thiêu) trình báo bị cướp tài sản. Anh H. kể: “Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 18-10, tôi điều khiển xe máy đến khu vực Cầu Đúc (KP.Đồng An 1, phường Bình Hòa) thì bị 4 thanh niên đi trên 2 xe máy hiệu Sirius và Dream chặn đường dùng mã tấu chém gây thương tích và cướp hơn 2 triệu đồng”. Từ thông tin trên, Ban chuyên án nhận định có thể đối tượng sẽ tiếp tục “ăn hàng” tại khu vực này nên phân công các trinh sát tăng cường tuần tra mật phục để bắt giữ đối tượng.

Khoảng 2 giờ sáng 20-10, thực hiện kế hoạch đấu tranh trong chuyên án, CA phường Bình Hòa phối hợp với các trinh sát tuần tra trên địa bàn thì phát hiện một nhóm đối tượng nghi vấn có đặc điểm nhận dạng giống với miêu tả của các bị hại nên mời về trụ sở làm rõ. Các đối tượng bị bắt tên Võ Nguyễn Thanh Mến, Lê Thành Văn (cùng SN 1997, quê Sóc Trăng), Nguyễn Vũ Kha (SN 1998, quê Bạc Liêu); Huỳnh Thanh Sang (SN 2000, quê Bến Tre); Võ Quang Huy (SN 2000, quê Cà Mau) và Nguyễn Hoàng Hận (SN 1994, quê Hậu Giang).

Qua đấu tranh, 6 đối tượng khai không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại nghiện ma túy và thích ăn nhậu. Chúng ở trọ tại phường Vĩnh Phú. Để có tiền tiêu xài, các đối tượng này bàn nhau sử dụng mã tấu, bình xịt hơi cay tấn công người đi đường hoặc các đôi tình nhân để cướp tài sản. Ban ngày chúng ngủ vùi, đêm xuống thì luân phiên nhau “ăn hàng”. Trong đó, tên Văn và Kha tham gia hầu hết các phi vụ. Từ cuối tháng 9-2017 đến khi bị bắt, nhóm này khai đã gây ra 15 vụ cướp tài sản và gây thương tích cho người dân đi trên quốc lộ 13, tỉnh lộ 43.

Để thuận lợi cho công tác điều tra, CA TX.Thuận An thông báo đến những người dân nào từng bị băng nhóm này chặn đường cướp tài sản thì đến CA TX.Thuận An trình báo hoặc liên hệ qua số điện thoại 0973.406.735 để cung cấp thông tin.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên