Trong 1 tháng thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa: Số vụ tai nạn giao thông được kéo giảm

Cập nhật: 09-08-2023 | 08:46:45

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc Công an (CA) tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa. Sau 1 tháng thực hiện kế hoạch, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến, số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ.


Trong 1 tháng thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa, lực lượng CSGT CA tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm

Thực hiện hiệu quả nhiều chuyên đề, kế hoạch

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua 1 tháng thực hiện cao điểm tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa, nhiều tài xế đã chấp hành tốt các quy định, tai nạn trong thời gian này đã giảm so với cùng kỳ.

Để thực hiện đợt tổng kiểm soát có hiệu quả, Phòng CSGT đã bố trí hai chốt kiểm soát, chốt thứ nhất tại khu vực Suối Cát - Quốc lộ 13 có nhiệm vụ kiểm tra các xe khách chạy các tỉnh miền Tây và Tây nguyên. Chốt thứ hai đóng tại vòng xoay Định Hòa có nhiệm vụ kiểm tra lượng xe khách chạy đường dài Bắc - Nam và các xe tải chở hàng hóa.

Đối với các xe ô tô chở khách, lực lượng CSGT sẽ kiểm tra lịch trình vận chuyển khách, số khách quy định, tuyến đăng ký cũng như kiểm tra đột xuất giấy tờ, hóa đơn chứng từ hàng hóa vận chuyển. Đối với các xe tải vận chuyển hàng hóa, sẽ kiểm tra tải trọng, kích thước thành thùng xe, lệnh vận chuyển hàng. Ngoài ra, lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra lưu động và xử phạt nghiêm các xe đón trả khách dọc đường, chạy sai làn đường, phần đường và không chấp hành tín hiệu đèn.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt nhấn mạnh thời gian qua Phòng CSGT đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh triển khai cùng lúc nhiều chuyên đề, kế hoạch và thực hiện xuyên suốt công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm. Theo đánh giá của lực lượng chức năng, hiện nay phần lớn người dân đã có sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Tài xế không dám chở quá tải; tình trạng cơi nới thành thùng xe đã giảm đáng kể. Để trật tự ATGT được duy trì, Phòng CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT cấp huyện tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg và Chỉ thị số 23- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới.

Các địa phương nỗ lực thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát

Qua trao đổi với P.V, Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết để kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa được triển khai trên địa bàn hiệu quả, CA địa phương đã bố trí các tổ công tác gồm 900 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trong vòng 1 tháng, các tổ công tác đã TTKS 2.572 phương tiện, phát hiện 360 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 850 triệu đồng, tạm giữ có thời hạn 157 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn có thời hạn, tạm giữ 9 phương tiện.

Cũng theo lãnh đạo CA TP.Tân Uyên, song song với công tác TTKS, xử phạt, CA địa phương chú trọng khảo sát các bến bãi, làm việc với chủ doanh nghiệp có phương tiện kinh doanh vận tải, các bến thủy nội địa, các nhà hàng, quán ăn nhằm tuyên truyền về ATGT. “Qua công tác TTKS, Đội CSGT CA TP.Tân Uyên đã gửi hơn 1.900 thư ngỏ và cho 1.900 lượt người điều khiển xe ô tô vận tải ký cam kết chấp hành các quy định về ATGT”, Thượng tá Trần Phương Toàn cho biết.

Tương tự Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết từ ngày 30-6 đến 30-7, Đội CSGT CA huyện đã tổ chức 48 ca TTKS với 384 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả đã phát hiện và lập biên bản 175 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó có 124 trường hợp vi phạm tốc độ; 8 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 10 trường hợp chở hàng quá tải và nhiều trường hợp vi phạm khác. Cũng trong thời gian này, Đội CSGT CA huyện Bàu Bàng đã tuyên truyền và tổ chức cho 1.000 lượt học sinh và phụ huynh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT.

Từ ngày 30-6 đến 30-7, Phòng CSGT CA tỉnh đã thực hiện 175 ca TTKS với hơn 900 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã kiểm tra gần 4.300 phương tiện, lập biên bản gần 900 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt hơn 2,4 tỷ đồng; tạm giữ 536 giấy phép lái xe, 176 giấy chứng nhận đăng ký, 151 giấy chứng nhận đăng kiểm và 40 phương tiện.

Trong 1 tháng thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa, toàn tỉnh đã xảy ra 68 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 34 người, bị thương 52 người, hư hỏng 110 phương tiện các loại. So với liền kề giảm 16 vụ tai nạn, giảm 2 người chết, giảm 32 người bị thương.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên